Tesla tiến vào thị trường Trung Quốc

(ĐTTCO) - Giám đốc điều hành hãng Tesla Elon Musk đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi tại Thượng Hải. Với nhà máy sản xuất xe hơi đầu tiên tại nước ngoài, Tesla đang lên kế hoạch tạo ra hơn nửa triệu phương tiện di chuyển cho thị trường Trung Quốc mỗi năm. 

Công ty Tesla đặt mục tiêu hoàn thành những hạng mục ban đầu trước mùa hè năm 2019 và bắt đầu dây chuyền sản xuất những dòng xe có giá cả phù hợp nhất cho thị trường này ngay trong năm.
Nhà máy Gigafactory ở khu công nghiệp Lâm Cảng Thượng Hải là dự án có vốn đầu tư lớn nhất Thượng Hải từng chứng kiến. Chính quyền thành phố Thượng Hải cho biết họ cảm thấy hứng khởi vì dự án đầu tư này, và họ cũng nhấn mạnh 250.000 chiếc xe được sản xuất mỗi năm là một con số thần kỳ, và có thể lên đến 500.000 chiếc, gấp 5 lần số xe đã xuất xưởng tại Mỹ.  
Nhà máy của Tesla sẽ sản xuất phiên bản có giá cả hợp lý Model 3 và mẫu Model Y chưa được công bố tại Trung Quốc. Trên tài khoản Twitter của mình, Giám đốc Elon Musk cho biết 2 phiên bản Model 3 và Model Y cũng như các dòng khác của hãng Tesla như Model S và Model X  vẫn sẽ được sản xuất tại Mỹ cho các thị trường toàn cầu và bao gồm cả Trung Quốc.
Tesla tiến vào thị trường Trung Quốc ảnh 1 Tesla đang hướng đến thị trường đông dân Trung Quốc. 
Cuộc chiến thương mại với Mỹ đã làm ảnh hưởng mạnh đến ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại thị trường Trung Quốc. Các công ty và tập đoàn sản xuất ô tô như General Motors, Ford, Jaguar Land Rover và Volkswagen đều báo cáo doanh số giảm trong thời gian gần đây.
Trong bối cảnh khó khăn và bất lợi cho cả công ty Tesla và thị trường Trung Quốc, Tesla vẫn không ngần ngại đầu tư vào thị trường đông dân nhất thế giới này. Dù cho giá trị sản phẩm của Tesla tại Trung Quốc đã có sự biến động mạnh với việc công ty giảm giá nhiều lần trong năm ngoái, thậm chí ngay sau khi Trung Quốc tăng thuế đối với xe nhập khẩu từ Mỹ. “6 năm qua, chúng tôi mở 60 địa điểm Tesla, gần 1.500 Supercharger và hơn 1.850 bộ sạc điểm đến trên cả nước.
Tuần này, chúng tôi bắt đầu nhận đơn đặt hàng trực tuyến cho mẫu Model 3 ở Trung Quốc, để khách hàng có thể định hình phương tiện của họ được giao trong những tuần tới. Gigafactory 3 là thí dụ khác về cam kết của Tesla với thị trường Trung Quốc” - ông Musk cho biết.

Hãng Tesla đã được yêu cầu phải giảm giá mặt hàng của họ đến 2.000USD tại chính sân nhà Mỹ vì tín dụng thuế liên bang trợ cấp cho người mua dần dần bị cắt giảm. Việc giảm giá này có thể dẫn đến sự thâm hụt 180 triệu USD doanh thu mỗi quý của Tesla. Hãng sản xuất xe hơi này hy vọng sẽ tạo ra một khoản doanh thu cân bằng từ việc sản xuất ngay tại thị trường Trung Quốc để bù cho khoản lỗ họ phải chịu. Bên cạnh đó, khoản doanh thu sẽ cho phép Tesla giảm giá mạnh hơn để có thể cạnh tranh với các tập đoàn sản xuất ô tô ngay tại thị trường Trung Quốc như Nio và BYD. 
Với việc sản xuất xe tại Trung Quốc sẽ giúp Tesla hạ chi phí thuế quan và vận tải biển. Tháng 10-2018, công ty cho biết hãng hoạt động ở thị trường Mỹ với bất lợi chi phí từ 55-60% và không thể tiếp cận nhiều ưu đãi tiền mặt như các hãng sản xuất trong nước. Công ty đã lập tài khoản mạng xã hội chính thức trên WeChat và Weibo, liệt kê hơn 30 vị trí tuyển dụng nhân viên cho cơ sở.

Các tin khác