Tàu lửa cao tốc cạnh tranh máy bay

(ĐTTCO) - Phòng chờ như ở sân bay, bữa tối với rượu sake, ghế ngồi rộng hơn cả ghế máy bay... Tàu lửa cao tốc Nhật Bản (Shinkansen) không chỉ ngày càng nhanh, mà nay có thêm những dịch vụ sang trọng nhằm thu hút khách của các hãng hàng không.

Theo Bloomberg, cuối tuần qua Công ty Hokkaido Railway đã khai trương tuyến tàu lửa cao tốc đầu tiên từ thủ đô Tokyo đến Hokkaido, hòn đảo phía Bắc Nhật Bản, nơi tọa lạc các khu nghỉ mát trượt tuyết hàng đầu nước này. Hành khách có thể đi từ Tokyo đến thành phố Hakodate ở Hokkaido chỉ trong 4 giờ, hơn khoảng 1 giờ so với đi máy bay của hãng All Nippon Airways (ANA). Với các dịch vụ sang trọng, tàu lửa cao tốc có thể cạnh tranh mạnh với 2 hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản là ANA và Japan Airlines. "Đó có thể là một trải nghiệm rất thú vị" - Edwin Merner, Chủ tịch Tập đoàn Atlantis Investment Research ở Tokyo, người vẫn thường đi tàu lửa cao tốc khứ hồi từ Tokyo đến Nagoya hoặc Osaka khoảng 2 tháng một lần, cho biết. Từ khi ra mắt năm 1964 trong thời gian diễn ra Olympic Tokyo, tàu Shinkansen ngày càng chạy nhanh và mở rộng mạng lưới. Tốc độ từ hơn 200km/giờ ban đầu, nay tăng lên đến hơn 300km/giờ. Trong năm tài chính vừa qua, có 340 triệu lượt hành khách đi tàu lửa cao tốc, nhiều gấp 3 lần số lượt hành khách đi máy bay trong nước.

Tàu lửa cao tốc ngày càng chứng tỏ ưu thế so với máy bay. Tuyến tàu lửa cao tốc Tokyo - Hokuriku ở miền Trung Nhật Bản mở ra vào tháng 3-2015 đã giúp giảm thời gian đi lại giữa Tokyo và thành phố Kanazawa ở đây xuống chỉ còn 2 giờ 28 phút, nhanh hơn cả đi máy bay. Khi lượng hành khách giảm đến 50%, hãng ANA đã phải cắt giảm số chuyến bay đến khu vực này. Với tuyến mới Tokyo - Hakodate, tàu lửa cao tốc sẽ chạy với tốc độ tối đa 320km/giờ để đưa hành khách đến một nhà ga Shinkansen mới ở ngoại ô Hakodate trong 4 giờ 2 phút. Từ đó, hành khách lên tàu khác kết nối trung tâm thành phố, với tổng thời gian 4 giờ 29 phút. Trong lúc đó, thời gian đi máy bay cùng tuyến này là 3 giờ 16 phút.

Tàu lửa cao tốc cạnh tranh máy bay ảnh 1

Phòng chờ như ở sân bay tại nhà ga Tokyo.

Tuy nhiên, không phải hành khách nào cũng nhiệt tình lên một chuyến xe lửa dài 4 giờ. Vì vậy, việc tập trung vào giá cả và dịch vụ sang trọng là rất quan trọng. Masayuki Kubota, chiến lược gia chính tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Chứng khoán Rakuten (RSERI), nói: "4 giờ cho một chuyến tàu là khá nhàm chán. Họ phải cạnh tranh bằng các lĩnh vực khác như dịch vụ". Hành khách hạng nhất, GranClass, có thể vào một phòng chờ tại nhà ga Tokyo trước khi lên tàu. Ghế ngồi tàu lửa cao tốc có chiều ngang 52cm, so với 50cm ở ghế máy bay hạng thương gia của hãng ANA. Khoảng cách 2 hàng ghế tàu lửa cao tốc là 130cm, hơn 3cm so với trên máy bay của hãng ANA, giúp hành khách duỗi chân thoải mái hơn. Hành khách hạng nhất và hạng thương gia tàu lửa cao tốc cũng được phục vụ miễn phí đồ uống, thức ăn nhẹ, internet và báo chí ở phòng chờ. Mỗi ngày có 10 chuyến tàu lửa cao tốc khứ hồi Tokyo - Hakodate, mỗi chuyến có 18 ghế hạng nhất, 55 ghế hạng thương gia và 658 ghế hạng phổ thông.

Giá vé tàu lửa cao tốc thường rẻ hơn giá vé máy bay. Vào ngày khai trương tuyến Tokyo - Hakodate, giá vé tàu lửa cao tốc hạng nhất là 38.280 yen (339USD), so với giá vé máy bay hạng thương gia thấp nhất của hãng ANA từ sân bay Haneda ở Tokyo đến Hakodate là 44.900 yen (397USD). Dự kiến, đến năm 2030, tuyến tàu lửa cao tốc này sẽ được mở rộng đến thủ phủ Sapporo của tỉnh Hokkaido, tiếp tục gia tăng cạnh tranh với máy bay. "Tuyến tàu lửa cao tốc này sẽ cạnh tranh hơn nữa nếu kết nối đến Sapporo vì đi đến đó bằng máy bay là khá đắt tiền" - theo Dan Lu, nhà phân tích tại Công ty JPMorgan Securities Japan.

GIA PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Bình luận

Trung Quốc “xâm lăng” qua con đường tài chính

(ĐTTCO) - Mặc dù, Trung Quốc đang siết chặt dòng vốn đầu tư ra nước ngoài, song vẫn cho phép thực hiện hàng loạt các thương vụ M&A có giá trị lớn lên đến hàng tỷ USD đối với các công ty tài chính châu Âu.

Thế giới muôn màu

Bát mì bò có giá hơn 7 triệu đồng

(ĐTTCO) - Tại Đài Loan, người ta có thể mua một bát mì bò với giá 180 Đài Tệ (120.000 VNĐ) nhưng thực khách vẫn vui vẻ trả 10.000 Đài Tệ (hơn 7 triệu VNĐ) cho một bát mì đặc biệt.