Tata “dát vàng” xe siêu rẻ Nano

3 năm sau khi ra mắt Nano “xe hơi rẻ nhất thế giới”, tập đoàn công nghiệp lớn thứ nhì Ấn Độ Tata đã trình làng một phiên bản Nano dát vàng, nạm đá quý để quảng bá cho thương hiệu chuỗi tiệm kim hoàn GoldPlus.

Tata “dát vàng” xe siêu rẻ Nano ảnh 1

Chiếc Nano được dát 80kg vàng 22-karat, 15kg bạc, 10.000 viên đá quý và bán quý như ngọc trai, ngọc lục bảo, hồng ngọc (ảnh) được đích thân ông Ratan Tata, Chủ tịch Tập đoàn Tata giới thiệu tại trung tâm tài chính Mumbai.

Mặc dù từ cuối năm 2010, Tata đã hé lộ kế hoạch dát vàng Nano mừng 5.000 năm ngành kim hoàn Ấn Độ nhưng sự xuất hiện quá lộng lẫy của chiếc xe vẫn khiến các quan khách sững sờ. Nano dát vàng sẽ thực hiện chuyến “lưu diễn” 6 tháng qua các thành phố Ấn Độ để quảng bá cho thương hiệu chuỗi cửa hiệu kim hoàn GoldPlus của Tata.

Dòng xe Nano với tiêu chí giá rẻ từ 2.500-3.000USD bỗng chốc được lên đời siêu sang với trị giá khoảng 5 triệu USD tính theo giá kim loại quý hiện nay. Ở góc nhìn khác, sự lột xác của Nano đã phản ánh hố sâu giàu-nghèo của Ấn Độ, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Nano phiên bản gốc ra mắt năm 2008 nhắm vào tầng lớp trung lưu đang nổi lên ở Ấn Độ, với danh sách 100.000 khách hàng chờ sẵn. Nhưng gần đây, hiện tượng Nano đã giảm dần sự thu hút, trong tháng 8 chỉ giao được 1.202 chiếc, tụt mạnh 88% so với 10.012 chiếc giao trong tháng 4.

Các nhà phân tích chỉ ra nguyên nhân Nano xuống dốc là do các vấn đề về tính an toàn, tiếp thị kém và đánh giá chưa đúng người tiêu dùng Ấn Độ. Đã xảy ra vài vụ xe Nano bỗng dưng bốc cháy, buộc Tata phải đề nghị nâng cấp an toàn hệ thống điện và ống xả cho khách hàng đang sử dụng xe Nano.

Các chuyên gia trong ngành xe hơi nhận xét để dự án Nano đạt hiệu quả, cần phải duy trì được doanh số bán ít nhất 15.000-20.000 chiếc mỗi tháng trong vòng vài năm. Trong lúc đó, mặc dù Tata tuyên bố Nano dát vàng chỉ là chiến dịch quảng cáo cho GoldPlus nhưng sự kiện này có thể khiến người tiêu dùng bối rối về giá trị chiếc Nano.

Tata thực sự cần phải định hướng chiến lược tiếp thị tốt hơn, cạnh tranh hơn cho Nano. Tata dự kiến sẽ mở các đại lý dành riêng cho Nano tại khắp các vùng nông thôn Ấn Độ - thị trường tiềm năng của dòng xe giá rẻ.

Hiện tại, động lực tăng trưởng chính yếu của Tata nằm ở dòng xe Jaguar Land Rover (JLR). Bộ phận kinh doanh này đã mang lại lãi ròng khoảng 1,5 tỷ USD trong năm tài chính 2010-2011. Gần như cùng lúc với việc trình làng Nano dát vàng, Tata Motors đã công bố một nhà máy động cơ mới của JLR tại Anh.

TÂM BẢO (theo Financial Times)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Paris - Trung tâm tài chính mới châu Âu?

Paris - Trung tâm tài chính mới châu Âu?

(ĐTTCO) - Trước viễn cảnh Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), Brussels đã lên kế hoạch chuyển các cơ sở của EU khỏi London (Anh) và Paris (Pháp) được chọn là trụ sở mới của Cơ quan Giám sát ngân hàng châu Âu (EBA). 

Hồ sơ

Chủ nghĩa tư bản nhà nước Trung Quốc(K1): Định chế hoạt động ngân hàng

(ĐTTCO) - Hoạt động ngân hàng Trung Quốc có khác biệt đáng kể so với phương Tây. Để hiểu được lập trường của Trung Quốc trong việc tham gia thiết lập các định chế ngân hàng quốc tế, cần tìm hiểu sự phát triển của định chế này, phân tích cách thức tổ chức mang tính chất kinh tế -chính trị khác biệt của Trung Quốc. 

Bình luận

Thế giới muôn màu