Tăng lương - Tăng thất nghiệp

(ĐTTCO)-Tỷ lệ người thất nghiệp ở Hàn Quốc trong tháng 5-2018 là 4%, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái và đây là tháng 5 có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong 18 năm qua tại xứ sở kim chi.

Tăng lương - Tăng thất nghiệp

Theo kết quả khảo sát của Tổng cục Thống kê Hàn Quốc vừa công bố, trong tháng 5 vừa qua, số người thất nghiệp có trình độ đại học (hệ 4 năm) là 402.000 người, cùng kỳ năm ngoái là 76.000 người. Trong tổng số 1.121.000 người thất nghiệp, tỷ lệ người có trình độ tốt nghiệp đại học thất nghiệp cao thứ hai (với 35,8%), chỉ đứng sau nhóm lao động tốt nghiệp trung học (40,6%).
Vào tháng 5-2000, những người có trình độ đại học chỉ chiếm không quá 14,2% trong tổng số người thất nghiệp. Số người có trình độ đại học tham gia các hoạt động kinh tế là 9.330.002 người. Tỷ lệ những người có trình độ trên đại học trong tổng số những người tham gia vào hoạt động kinh tế tăng 33,1% vào tháng trước, trong khi đó tỷ lệ này vào tháng 5-2000 chỉ đạt 17%. 

Tình trạng những người có trình độ đại học thất nghiệp tăng được cho là xuất phát từ sự cạnh tranh việc làm ngày càng trở nên khốc liệt hơn trong một xã hội có trình độ phát triển ngày càng cao. Các thống kê cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh trong những ngành gặp khó khăn như ngành xây dựng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, báo Financial Tribune dẫn lời các nhà phân tích cho biết, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao nhất trong 18 năm qua cũng do mức tăng lương tối thiểu 16,4% được áp dụng hồi đầu năm nay. Đây là lần đầu tiên tỷ lệ tăng lương tối thiểu đạt ở mức hai con số, tăng gấp đôi so với mức tăng bình quân chung là 7,4% trong vòng 5 năm qua. Theo mức tăng 16,4%, mỗi giờ người lao động được trả tăng thêm 7.530 won (5,36 USD). Mức lương tối thiểu này được áp dụng đối với 4,63 triệu lao động Hàn Quốc. Trợ cấp thai sản, trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ tăng, căn cứ theo mức lương tối thiểu mới. 

Mức tăng này khiến người sử dụng lao động mất thêm một khoản không nhỏ để trả lương cho nguồn nhân lực làm việc bán thời gian. Đại diện giới chủ sử dụng lao động đã từng phản đối quyết liệt và cho rằng mức lương tối thiểu mới là không thích hợp. Thực tế mấy tháng qua cho thấy, các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như bán buôn, bán lẻ, kinh doanh thực phẩm… đã giảm đáng kể số nhân viên làm việc trả lương theo giờ.
Khả năng tìm được việc làm mới đã khó, nhiều cử nhân đang có việc làm bị cho thôi việc, hoặc bị yêu cầu làm việc ít đi. Đây là thực tế, bất chấp Chính phủ Hàn Quốc trước đó đã thông báo sẽ dành khoảng 3.000 tỷ won nhằm giảm bớt gánh nặng cho các công ty quy mô nhỏ đang thuê nhiều lao động bán thời gian. Rõ ràng, tăng lương tối thiểu là một trong những nguyên nhân dẫn đến giảm sút việc làm - trong khi đây là chính sách ưu tiên của chính phủ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae - in.

KHÁNH HƯNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Boeing lún sâu khủng hoảng

Boeing lún sâu khủng hoảng

(ĐTTCO) - Theo tờ Financial Post của Canada, cổ phiếu của Boeing đã giảm 3% trước phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán New York (NYSE) vào thứ ba (12-3), sau khi một loạt quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh, yêu cầu ngừng bay phiên bản 737 MAX 8 sau vụ tai nạn vào Chủ nhật của hãng hàng không Ethiopia.

Hồ sơ

Khủng hoảng Brexit -Kỳ 2: Kịch bản không thỏa thuận

(ĐTTCO) - Nỗ lực bỏ phiếu lần 3 cho thỏa thuận Brexit dày công đàm phán của Thủ tướng Theresa May đã bị Chủ tịch Hạ viện chặn lại hôm 19-3, với lý do "không có gì khác" so với thỏa thuận đã đưa ra bỏ phiếu vào tuần trước. Tình huống này khiến bà May có thể phải yêu cầu EU trì hoãn Brexit ít nhất 3 tháng nữa. Nếu EU không đồng ý, kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ diễn ra.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019