Taliban đã khiến hàng chục cựu sĩ quan Afghanistan 'biến mất'?

(ĐTTCO) - Mặc dù đã hứa ân xá, nhưng lực lượng Taliban đã thực hiện những hành vi “không thể tha thứ” để trả đũa các cựu sĩ quan chính phủ, một báo cáo gần đây cho thấy.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) tuyên bố đã ghi lại các vụ giết người hoặc làm “biến mất” 47 cựu thành viên lực lượng vũ trang trong khoảng thời gian từ ngày 15 tháng 8 đến ngày 31 tháng 10.

Các chiến binh Taliban đã giết chết hoặc làm "biến mất" hơn 100 cựu cảnh sát và nhân viên tình báo kể từ khi nắm quyền ở Afghanistan.

Lực lượng Taliban đã truy lùng các cựu sĩ quan bằng cách sử dụng hồ sơ việc làm của chính phủ và nhắm mục tiêu vào những người đã đầu hàng và nhận được thư bảo đảm sự an toàn của họ, HRW cho biết trong một báo cáo hôm thứ Ba 30/11.

Trong một số trường hợp, các chỉ huy địa phương của Taliban đã lập danh sách những người bị nhắm đến, nói rằng họ đã thực hiện những hành vi “không thể tha thứ”.

Ban lãnh đạo Taliban đã nhiều lần tuyên bố rằng các công viên chức của chính phủ cũ, bao gồm cả các thành viên của lực lượng vũ trang, không có gì phải sợ họ.

Tuy nhiên, HRW cho biết lệnh ân xá đã hứa đã không ngăn được các chỉ huy địa phương trả đũa các cựu thành viên của quân đội, cảnh sát và cơ quan tình báo.

Nghiên cứu tập trung vào các tỉnh Ghazni, Kandahar, Kunduz và Helmand. "Nhưng các trường hợp phản ánh một mô hình lạm dụng rộng rãi hơn" được báo cáo ở các tỉnh khác.

Giới lãnh đạo Taliban đã công bố thành lập một ủy ban điều tra các báo cáo về hành vi vi phạm nhân quyền và tội ác của các chiến binh của chính họ vào tháng 9.

Theo HRW, ủy ban cho đến nay mới chỉ thông báo bắt giữ một số thành viên vì tội trộm cắp và sa thải những người khác vì tội tham nhũng.

Taliban nắm chính quyền vào ngày 15 tháng 8 khi họ tràn vào thủ đô Kabul và chính phủ Afghanistan được quốc tế hậu thuẫn sụp đổ.

Các tin khác