Sự tính toán kỹ lưỡng

(ĐTTCO)-Việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố giải tán Hạ viện vào ngày 28-9 tới, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn được nhìn nhận là đã có sự tính toán kỹ lưỡng về thời điểm. 
 
Sự tính toán kỹ lưỡng
Bởi lẽ, Thủ tướng Abe đang muốn tận dụng tỷ lệ ủng hộ nội các đang gia tăng và sự bất ổn trong nội bộ phe đối lập để có được thắng lợi vững chắc. Kết quả thăm dò trước vòng bầu cử cho thấy đảng Dân chủ Tự do ( LDP) cầm quyền đang chiếm ưu thế, với tỷ lệ ủng hộ trên 44% so với tỷ lệ ủng hộ chỉ 8% của đảng đối lập chính Dân chủ.
Trước đó, tỷ lệ tín nhiệm của Thủ tướng Abe đã giảm xuống dưới 30%, trong một số cuộc thăm dò được tiến hành hồi tháng 7, do vụ bê bối liên quan đến cáo buộc ông hỗ trợ một người bạn thành lập một khoa mới trong trường đại học. Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Abe đã nhích lên sau cuộc cải tổ nội các hồi tháng 8 và những phản ứng trước các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.
Ngoài tỷ lệ ủng hộ, tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản là điểm cộng giúp gia tăng số phiếu bầu cho đảng LDP của Thủ tướng Abe vào thời điểm này. Theo số liệu mới nhất, tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Nhật Bản tăng ở mức 2,5% từ tháng 3 đến tháng 6 vừa qua. Tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với giới phân tích dự đoán và điều đó có nghĩa là Nhật Bản đã có 6 quý liên tiếp tăng trưởng.
Trong tuyên bố kêu gọi bầu cử sớm, Thủ tướng Abe đã gửi thêm thông điệp cứng rắn về chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nhằm thu hút thêm lá phiếu của cử tri. Các tuyên bố về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên trong thời gian gần đây đã giúp ông Abe lấy lại hình ảnh mạnh mẽ, đập tan những chỉ trích của phe đối lập trước đó.

Với sự tính toán của mình, Thủ tướng Abe  tự tin có thể thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử sớm. Việc ông Abe tiếp tục làm thủ tướng có thể đảm bảo các kế hoạch mà ông đã vạch sẵn như thúc đẩy gói kích thích kinh tế mới trị giá 18 tỷ USD, tăng thuế tiêu dùng, tăng ngân sách cho các chương trình giáo dục và chăm sóc trẻ em, thúc đẩy đầu tư doanh nghiệp để nâng cao năng suất. 

Tuy đã được tính toán kỹ lưỡng nhưng vẫn có một số ý kiến cho rằng nếu không đi đúng theo kế hoạch đã đề ra, vòng bầu cử sớm sẽ khiến đương kim thủ tướng không giữ được thế đa số tuyệt đối 2/3 tại hạ viện sau cuộc bầu cử vào tháng 10 tới. Điều này sẽ khiến mục tiêu sửa đổi hiến pháp hòa bình mà ông Abe chủ trương bấy lâu nay thêm khó khăn và những kế hoạch cho nền kinh tế khó có thể thực hiện được.
Một trong những khó khăn trong vòng bầu cử mới là việc đối mặt với đối thủ nặng ký - Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike. Bà Koike dẫn đầu đảng Hy vọng (PH) mới thành lập để cạnh tranh với đảng LDP cầm quyền của Thủ tướng Abe. Đảng Tomin First no Kai (Người Tokyo Trước tiên) của bà Koike trước đó cùng các đồng minh đã có được thế đa số trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố Tokyo hồi đầu tháng 7 vừa qua. 

Theo giới quan sát, thất bại lịch sử của LDP tại vòng bầu cử này phần nào đã giúp Thủ tướng Abe thận trọng hơn trong những bước đi chuẩn bị cho vòng tổng tuyển cử sớm.

Các tin khác