Steve Jobs đã thay đổi thế giới như thế nào?

Có thể sẽ chẳng bao giờ có một giám đốc điều hành nào như Steve Jobs nữa. Ông đã thay đổi mãi mãi mối quan hệ của thế giới với lĩnh vực công nghệ. Steve Jobs qua đời ở tuổi 56. Hãy nhìn lại việc ông đã thay đổi cách thế giới nghĩ và sử dụng công nghệ như thế nào.

Có thể sẽ chẳng bao giờ có một giám đốc điều hành nào như Steve Jobs nữa. Ông đã thay đổi mãi mãi mối quan hệ của thế giới với lĩnh vực công nghệ. Steve Jobs qua đời ở tuổi 56. Hãy nhìn lại việc ông đã thay đổi cách thế giới nghĩ và sử dụng công nghệ như thế nào.

Ông đã để lại dấu ấn của ông lên nhiều lĩnh vực, sản phẩm, từ máy tính cá nhân cho đến ngành công nghiệp âm nhạc.

 

Thiết kế

Đối với Steve Jobs, việc một sản phẩm có hình dáng, được cảm nhận và tương tác như thế nào quan trọng hơn yếu tố thuần công nghệ. Trong khi các hãng máy tính cá nhân quan tâm đến việc tăng tốc độ xử lý, ông theo đuổi việc tạo ra thiết kế thông minh và khác biệt.

Một người từng làm việc tại Apple nhớ lại một cuộc họp với Jobs, khi đó ông đang nói đến sức hấp dẫn của xe Mini Coopers. Ông này kể lại: “Cuối cùng ông đã quyết định rằng chiếc xe đó trông sành điệu vì nó có kích cỡ nhỏ. Ông khẳng định Apple cần phải am hiểu về lĩnh vực kim loại. Khi đó phần lớn các hãng máy tính dùng nhựa tuy nhiên để có thiết kế nhỏ hơn, cần phải thực sự hiểu về kim loại.”

Quan điểm này đã thành công: máy notebook với vỏ nhôm thay thế cho vỏ titan đã bán chạy nhất. Thiết kế của máy MacBook Air đã được coi như ví dụ cho sự kết hợp lý tưởng giữa thiết kế, giá cả và chất lượng.

Âm nhạc

Kỷ nguyên âm nhạc mới đã bắt đầu, chuyển hướng sang trao đổi nội dung số. Hàng triệu công ty sản xuất băng đĩa trên thế giới khốn khổ khi người dùng thường tải nhạc trái phép qua nhiều dịch vụ khác nhau.

Apple đã công bố iTunes vào năm 2003. Dịch vụ nội dung số này giúp người dùng dễ sử dụng và tích hợp chặt chẽ với thiết bị nghe nhạc iPod, người tiêu dùng không khỏi ngạc nhiên và thích thú sử dụng dịch vụ mới.

Hiện nay, iTunes kinh doanh nhạc trực tuyến mạnh nhất trên thế giới, khoảng 200 triệu người dùng có đăng ký tải về khoảng 15 tỷ bài hát. Dịch vụ âm nhạc iTunes dựa trên điện toán đám mây đã được công bố vào mùa thu năm 2011 giúp Apple có chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Máy tính cá nhân

Người ta có thể dễ dàng quên đi, tuy nhiên chính Jobs và người đồng sáng lập Steve Wozniak đã giúp phổ biến ý tưởng về máy tính cá nhân với sản phẩm Apple II, chiếc máy tính cá nhân lập tức được ưa chuộng nhất thập nien 1980.

Nó đã giúp “cách mạng hóa” cách con người ta làm việc. Từ đó đến nay, nhiều thay đổi đã diễn ra, trong đó bao gồm sự phát triển của các máy tính cá nhân sử dụng hệ điều hành Windows, tuy nhiên doanh số bán máy Mac tiếp tục tăng. Doanh số bán máy tính quý 3/2011 của Apple có thể đạt từ 4,4 đến 4,6 triệu chiếc, kỷ lục mới.

Kỷ nguyên hậu máy tính cá nhân 

Với máy tính Apple II, Jobs đã giúp cách mạng ngành sản xuất máy tính cá nhân, ông còn giúp mang đến cái gọi là kỷ nguyên hậu máy tính cá nhân bằng cách tung ra thiết bị có tên iPad.

Cho đến năm ngoái, người ta vẫn coi máy tính bảng là ý tưởng tốt nhưng được thực thi tồi. Người dùng chê bai các sản phẩm giống máy tính bảng do Microsoft vầ nhiều công ty công nghệ khác sản xuất trước đó. Ngay chính Apple cũng từng thất bại với sản phẩm này vào đầu thập niên 1990.

Với iPad, Jobs và Apple đã đúng: một thiết bị dễ vận chuyển, hệ điều hành gần giống với iPhone và giá cả hợp lý. Apple đã bán khoảng 14,7 triệu chiếc máy tính bảng trong năm 2010 và chỉ trong quý mới nhất, doanh số bán iPad tăng 183%, như vậy rất nhiều người muốn có một thiết bị mà họ có thể mang đi mọi nơi mọi lúc.

Quảng cáo

Thị trường quảng cáo của Apple qua nhiều năm đã mang nhiều đổi mới chưa từng có, khởi đầu với quảng cáo Super Bowl của đạo diễn Ridley Scott.

Trong quảng cáo đó, một nữ vận động viên cầm chiếc búa lớn chạy vào một căn phòng đang chiếu đoạn phim với rất nhiều khán giả là những người đàn ông trọc đầu. Cô ném chiếc búa vào màn hình và màn hình nổ tung. Sau đó xuất hiện dòng chữ: Apple chuẩn bị công bố máy Macintosh và năm 1984 sẽ hoàn toàn khác biệt.

Super Bowl là giải bóng bầu dục trình độ cao nhất của Mỹ với hàng ngàn siêu sao tham dự. Chính vì vậy, giải đấu này có giá trị thương mại rất cao với số tiền trung bình cho 30 giây quảng cáo lên tới 3,01 triệu USD (dự kiến năm 2010).

Từ đó, có một thuật ngữ trong ngành quảng cáo chỉ dùng để nói về các video được phát trong giải đấu này, đó chính là Super Bowl Ad.

Quảng cáo máy Macintosh được coi như một trong những quảng cáo hay nhất trong lịch sử của các công ty công nghệ.

iPhone

Dù thiết bị sử dụng phần mềm Android hiện đang chiếm thị phần lớn hơn nhưng thị trường sẽ vẫn nhớ đến Jobs với thành tích vực dậy thị trường điện thoại di động từng rơi vào trạng thái hấp hối.

Với việc tung ra sản phẩm iPhone vào năm 2007, Apple đưa ra thiết bị đi đầu cuộc cách mạng trên thị trường điện thoại thông minh nhờ thiết kế chuyên biệt, màn hình cảm ứng lớn và hệ điều hành tiện dụng hơn hẳn so với Palm và RIM.

Steve Jobs tham gia vào từng bước của quá trình phát triển sản phẩm ban đầu, Apple mất khoảng 150 triệu USD.

Hệ thống hoàn chỉnh

Quan niệm “hệ thống hoàn chỉnh” có thể là một trong những đóng góp quan trọng nhất của Jobs đến toàn cầu. Ý tưởng rất đơn giản: tạo ra một hệ thống kín bao gồm phần cứng, phần mềm và dịch vụ để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Hãy nhớ đến iTunes, nơi người dùng mua và nghe hàng triệu bản nhạc, album, tải nó về máy nghe nhạc iPod hay điện thoại iPhone.

Hệ thống Apple Store hoạt động giống như ứng dụng trên các thiết bị của Apple. Nhiều hãng sản xuất, từ ô tô cho đến trò chơi điện tử, đều đặt mục tiêu xây dựng được một hệ thống hoàn chỉnh giống như Apple.

Mac OS

Hệ điều hành của Apple được sản xuất với mục tiêu để nó đơn giản hơn so với hệ điều hành của các công ty công nghệ đối thủ (MS Dos, Windows hay Linux). Những người ưa thích Windows cho rằng nó thiếu đi tính năng chuyên biệt hóa, tuy nhiên đây mới là điểm mấu chốt.

Bằng cách khiến hệ điều hành trở nên đơn giản và dễ dùng, MC OS nổi tiếng với tính năng dễ sử dụng và ổn định, cái mà người ta không tìm thấy ở Windows trong suốt nhiều năm.

Cửa hàng Apple Store

Cửa hàng của Apple mở cửa đầu tiên tại Tyson's Corner, VA chịu nhiều chỉ trích. 10 năm đã trôi qua và 345 cửa hàng mới được mở thêm trên khắp thế giới. Mọi chuyện đã thay đổi. Thành công của Apple với cửa hàng có thiết kế bằng kính đã khiến Microsoft không thể ngồi yên.

Thành công của cửa hàng Apple Store nằm ở cách bài trí. Jobs và Apple trong những ngày đầu sắp xếp cửa hàng đã nhận ra rằng cần phải chia cửa hàng thành khu vực riêng dựa trên tương tác của người dùng: khu vực cho người tiêu dùng kiểm tra máy ảnh, máy in có trang bị máy tính, không gian giác để thực hiện các chức năng đa phương tiện với một số sản phẩm dùng thử để người tiêu dùng có thể trực tiếp thử sản phẩm.

Apple Inc

Hơn hết, đóng góp lớn nhất của Steve Jobs không phải điện thoại thông minh, máy tính bảng hay hệ điều hành mà chính là Apple, một tổ chức từng bên bờ vực mất định hướng.

Từ khi trở lại công ty vào năm 1997, Jobs đã xây dựng công ty trở thành một trong những công ty công nghệ có giá trị thị trường lớn nhất thế giới, vượt qua cả đối thủ như Microsoft hay HP. Nó có thể coi như bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử kinh doanh thế giới.

Apple đang có kế hoạch xây dựng trụ sở mới tại Cupertino, California. Trụ sở này được xây dựng năm 2012 và hoàn thành năm 2015.

Steve Jobs từng tuyên bố đây sẽ là khu văn phòng hiện đại và tốt nhất thế giới. Giống như các cửa hàng bán lẻ, tòa nhà sẽ tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên bằng các bức tường kính uốn cong. Thiết kế của khu vực văn phòng này giống chiếc phi thuyền hạ cánh, diện tích sử dụng tăng 350% và số lượng cây xanh tăng 60%.

Các tin khác