Station F - Ươm mầm startup

(ĐTTCO) - Tạo mọi điều kiện để Paris trở thành trung tâm của công nghệ cao, xây dựng thung lũng Silicon của Pháp, là mục tiêu chính khi Pháp khánh thành  Station F ở quận 13. 
Station F - Ươm mầm startup
Trung tâm của công nghệ cao là nơi 1.000 startup của Pháp và nước ngoài đến làm việc và được 100 công ty thành đạt đỡ đầu cho các mầm non.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khánh thành Station F, vườn ươm startup lớn nhất thế giới, một dự án được khởi động vào năm 2013. Từng là một nhà ga vào đầu thế kỷ trước, sau 3 năm được xây sửa đã trở thành điểm hẹn của các công ty khởi nghiệp. Tọa lạc trên khu đất rộng 34.000m2, Station F được chia ra làm 3 phần: khu sáng tạo, khu chia sẻ và khu thư giãn. 

Ở khu vực thứ nhất, chỉ có thành viên của 1.000 startup được tuyển chọn. Ở đây, mỗi công ty có một gian làm việc riêng và đó là điểm khởi đầu cho những Google hay Facebook trong tương lai.
Xavier Niel, chủ nhân Station F, tin chắc trong số 1.000 ứng viên đã được chọn vào đây, sẽ xuất hiện một vài startup thành công không kém các đối tác ở xuất thân từ thung lũng Silicon Hoa Kỳ. Khu chia sẻ, như tên gọi là một không gian để tạo điều kiện cho các startup ở Station F gặp nhau.
Thính phòng 370 chỗ ngồi có màn ảnh lớn là nơi sẽ tổ chức các buổi hội thảo. Trong khuôn viên này có quầy bưu điện, văn phòng tư vấn về thủ thục khai thuế, về cách tuyển dụng nhân viên, về thủ tục kế toán... để giải tỏa gánh nặng cho các doanh nhân còn non tay. Cũng trong khu vực chia sẻ, có một gian hàng khá lớn dành triển lãm những sản phẩm mới, những phát minh của các thành viên trong số 1.000 startup.

Theo ông Xavier Niel, đây sẽ là bệ phóng cho các công ty khởi nghiệp bất luận của Pháp hay quốc tế. Khi cùng quy tụ về một chỗ, những người trẻ cùng chia sẻ đam mê, cùng thôi thúc trên con đường sáng tạo, sự cọ sát đó sẽ đem lại những thành quả tốt đẹp ngoài mong đợi.
Các startup trong khuôn viên Station F có cơ hội gặp nhau, trao đổi với nhau và chắc chắn sẽ hợp tác với nhau. Từ đó sẽ nảy sinh nhiều phát minh. Trong số các công ty có trách nhiệm dẫn dắt các startup tương lai, phải kể đến những tên tuổi lừng danh như Microsoft của Hoa Kỳ, trường Thương mại HEC nổi tiếng của Pháp, cổng tìm kiếm thông tin trên mạng Naver của Hàn Quốc…

Station  F đi vào hoạt động ở một thời điểm then chốt đối với các startup của Pháp. Hiện có 265 lò ươm giống cho các công ty khởi nghiệp trên toàn quốc. Sáng kiến đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ cao - French Tech - do chính quyền tiền nhiệm xúc tiến đã bắt đầu đem lại những thành quả cụ thể và ngày càng có nhiều quỹ đầu tư chú ý đến các công ty khởi nghiệp của Pháp.
Paris đang thu hẹp khoảng cách với London (Anh) và Berlin (Đức) để trở thành điểm hẹn của các startup trên thế giới. Riêng Ngân hàng Đầu tư của Pháp, năm 2016 đã cấp tín dụng cho 3.600 công ty khởi nghiệp, con số này tăng 160% so với hồi năm 2013 và Pháp hiện có đến 200 quỹ đầu tư sẵn sàng cấp tín dụng cho các startup.
Tuy nhiên, có một thực tế tại Pháp hơn 80% công ty khởi nghiệp thất bại sau 3 năm hoạt động. Trong những năm đầu, 75% làm ăn thua lỗ và với các startup của Pháp, thị trường quốc tế là một điểm tựa lớn cho phép đem về đến 43% doanh thu.

Các tin khác