Sôi động thị trường máy bay giám sát

(ĐTTCO) - Thị trường máy bay giám sát biển phục vụ hoạt động chống cướp biển, bảo vệ nguồn hải sản, đối phó với các loại thảm họa tại khu vực Đông Nam Á đang trở nên hết sức sôi động, tạo ra sức hút không nhỏ cho các nhà sản xuất phương Tây.

Đây là ghi nhận của hầu hết các chuyên gia trong ngành hàng không khi tề tựu về Singapore tham gia triển lãm Hàng không quốc tế Singapore Airshow 2016, vừa kết thúc hôm 21-2 vừa qua. Hãng tin Reuters cho biết do ngân sách quốc phòng của các nước Đông Nam Á không thuộc dạng dồi dào nên các nhà cung cấp đã nghĩ đến những loại sản phẩm giá cả vừa phải. Chẳng hạn như hãng Boeing của Hoa Kỳ đề nghị một phiên bản đơn giản hơn của chiếc P-8 Poseidon, phi cơ trinh sát biển tiên tiến nhất trên thị trường hiện nay. Phiên bản rút gọn này được gọi đơn giản là máy bay giám sát biển-Maritime Surveillance Aircraft, dựa trên máy bay phản lực thương mại Bombardier.

Hãng PT Dirgantara Indonesia, tập đoàn hàng không không gian nhà nước, đã giới thiệu phiên bản dùng để tuần tra trên biển của loại máy bay quân sự Casa CN235 mà Indonesia sản xuất theo giấy phép của Airbus. Một số phi cơ loại này đang phục vụ trong hải quân Indonesia, và đàm phán đã mở ra để bán loại máy bay này cho Malaysia và các nước khác trong khu vực. Hiện hãng PT Dirgantara Indonesia đang làm việc với Tập đoàn Thales (Pháp) để trang bị các phương tiện giám sát và chống tàu ngầm cho loại phi cơ này.

Giới phân tích nhận định thị trường phi cơ trinh sát biển và các thiết bị do thám trở nên nhộn nhịp còn bởi nguyên nhân nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á đang quan ngại với các hành động của Trung Quốc tại biển Đông. Các nguồn tin thương mại từ triển lãm ở Singapore cho biết là Indonesia, Malaysia, Philippines... đều nỗ lực tìm kiếm thông tin từ các nhà cung cấp, với phi cơ tuần tra biển và các hệ thống thu thập thông tin trở thành ưu tiên. Trong khi đó, một nguồn tin từ giới công nghiệp hàng không thường xuyên liên hệ với hải quân các nước Đông Nam Á nhấn mạnh việc Trung Quốc đẩy mạnh bồi đắp xây dựng trái phép các đảo nhân tạo ở biển Đông hay chuyển hệ thống tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khiến nhiều nước muốn trang bị các phương tiện giám sát để có những phản ứng kịp thời.

Sôi động thị trường máy bay giám sát ảnh 1

Quang cảnh triển lãm Hàng không quốc tế Singapore Airshow 2016.

Nhu cầu trang bị các hệ thống radar tiên tiến, các thiết bị cảm biến và các phương tiện khác thuật ngữ quốc phòng gọi là ISR-từ viết tắt tiếng Anh tình báo, giám sát và trinh sát-theo Reuters nhận định do căng thẳng với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Richard Aboulafia, Phó Chủ tịch phụ trách phân tích tại Teal Group, một hãng tư vấn về không gian vũ trụ, có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho rằng nguyên nhân thị trường tại Đông Nam Á trở nên nóng còn vì nhiều nước ở biển Đông đều có tranh chấp với nhau, do đó cần phải có phương tiện để biết xem những gì láng giềng của họ đang làm. Bên cạnh đó các chiến dịch quân sự phi tác chiến đòi hỏi một nhận thức cặn kẽ về tình huống đang diễn ra.

Theo ghi nhận của Reuters, thị trường béo bở về phi cơ trinh sát biển dĩ nhiên đã thu hút các nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới. Tại Singapore năm nay, ngoài 2 gã khổng lồ truyền thống là Boeing của Hoa Kỳ và Airbus của châu Âu, còn có các tập đoàn đến từ Indonesia, Nhật Bản và một số nước châu Âu. Các nhà cung cấp này đua nhau giới thiệu sản phẩm mới.

(Tổng hợp)

Tuệ Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Âu “mất ngủ” vì khủng hoảng chính trị Đức

Châu Âu “mất ngủ” vì khủng hoảng chính trị Đức

(ĐTTCO) - “Khủng hoảng chính trị lớn tại Đức” là tựa trang nhất nhật báo Le Monde và cũng là chủ đề chính của nhiều tờ báo khác trong vài ngày qua sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel thất bại trong cuộc thương lượng thành lập chính phủ liên minh sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua. Cuộc khủng hoảng ở Đức đang khiến châu Âu rất lo lắng.
 

Hồ sơ

Bình luận

Thế giới muôn màu