Singapore kiếm bộn tiền thượng đỉnh Mỹ - Triều

(ĐTTCO) - Ngành du lịch và ẩm thực cũng như các dịch vụ đi kèm của Singapore đã có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc và thu được những món lợi lớn từ sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất diễn ra tại Đảo quốc sư tử tổ chức năm 2018.

Lãi gấp 47 lần
Báo Strait Times của Singapore dẫn báo cáo công bố của Tổng cục Du lịch Singapore (STB) cho hay, lượng khách du lịch đến nước này cũng như mức chi tiêu của họ tại đây đã tăng cao đến mức kỷ lục năm thứ ba liên tiếp. Cụ thể, so với 1 năm trước đó, tổng số du khách đến Singapore trong năm 2018 đã tăng 6,2% lên con số 18,5 triệu người. Tổng số tiền chi dùng trong thời gian du lịch ở Đảo quốc sư tử cũng tăng 1%, đạt 27,1 tỷ USD.
Các kết quả trên có được nhờ Singapore được chọn làm nơi tổ chức 2 sự kiện thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo dư luận quốc tế là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 6-2018, cũng như lễ công chiếu bộ phim “Crazy Rich Asians” của Hollywood, vốn dùng bối cảnh quay phim ngay tại nước này.
Số lượt tìm kiếm về đất nước Singapore trên Google tăng hơn 3 lần trong thời điểm chiếu phim Crazy Rich Asians và đạt đỉnh điểm tìm kiếm 110% trên chuyên trang du lịch Orbitz. Theo thống kê của Google, chỉ tính riêng tại Mỹ, cụm từ “Singapore ở đâu” đã được gõ tìm kiếm tới hơn 2 triệu lần chỉ trong 1 ngày ngay trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra.
Theo ước tính của TS. Michael Chiam, Phó Giám đốc Ngee Ann Polytechnic, một tổ chức đào tạo cao cấp tại Singapore, với mức chi tiêu trung bình khoảng hơn 440USD/ngày, riêng 4.000 phóng viên và nhân viên an ninh đến Singapore trong 3 ngày hội nghị đã đem lại cho đảo quốc này 5,3 triệu USD. Chính phủ Singapore cũng không bỏ lỡ cơ hội quảng bá khi các nhà báo quốc tế đến đưa tin đều được nhận các phần quà lưu niệm, phiếu giảm giá tham quan và thông tin về cơ hội đầu tư ở Singapore.
Singapore kiếm bộn tiền thượng đỉnh Mỹ - Triều ảnh 1 Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un
tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6-2018 tổ chức tại Singapore. 
Đổi lại, đã có tới hơn 20.000 bài báo trên mạng đề cập tới khách sạn Capella, nơi diễn ra cuộc gặp Trump - Kim, khoảng 8.000 bài báo viết về khách sạn Shangri-La và St Regis nơi ông Trump và ông Kim lưu lại trong những ngày diễn ra hội nghị. Bên cạnh đó, đích thân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng vô tình giúp quảng bá nhờ chuyến đi dạo tham quan và chụp hình selfie ở các thắng cảnh nổi tiếng của Singapore như Gardens by the Bay, Marina Bay Sands, cầu Jubilee... 

Cơ hội làm ăn của doanh nghiệp
Trước thềm hội nghị thượng đỉnh, các doanh nghiệp ở Singapore đã tranh thủ cơ hội vàng kinh doanh nhờ vào sự kiện cuộc gặp Trump-Kim. Các chủ nhà hàng tại Singapore là những người rất nhanh nhạy trong việc tận dụng hội nghị thượng đỉnh để làm ăn. Từ trước khi cuộc gặp giữa lãnh đạo 2 nước diễn ra, nhiều nhà hàng đã giới thiệu những món ăn thú vị liên quan đến sự kiện.
Một nhà hàng Mexico ở Đảo quốc sư tử đưa vào menu một loại bánh taco (đặc sản của Mexico) làm từ thịt bò, phô mai và dưa chuột muối chua có tên El Trumpo, đặt tên theo Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhà hàng này cũng không quên lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi ra mắt một loại bánh taco khác gồm có gà rán, bắp cải đỏ và tương ớt Hàn Quốc có tên “Rocket Man” (người tên lửa), là biệt danh ông Trump từng đặt cho ông Kim. Ông Will Leonard, quản lý nhà hàng chia sẻ với CNBC, số lượng khách ghé thăm nhà hàng tăng thêm 20% nhờ 2 loại bánh taco đặc biệt trên. Ngoài những món ăn bản địa, hoặc biến tấu món ăn phổ biến của người Mỹ, bánh burger, bằng cách thêm vào những thành phần xuất xứ từ Hàn Quốc như thịt bò bulgogi, kimchi, bắp cải là lựa chọn phổ biến của nhiều nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh tại Singapore trong thời điểm diễn ra cuộc gặp Trump - Kim. 
Không chịu kém cạnh, các quán bar cũng rất nhạy bén trong việc giới thiệu những đồ uống mới lấy cảm hứng từ Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên. Một quán rượu ở khu vực trung tâm Singapore cho ra mắt 2 loại cocktail có tên “Trump” được pha bằng rượu whiskey bourbon của Mỹ và “Kim” dùng rượu soju của Hàn Quốc. Stan Ganesh, quản lý quán bar, đưa ra mức giá 12,6SGD cho món cocktail này để đánh dấu ngày 12-6-2018, thời điểm diễn ra hội nghị Mỹ-Triều. Nhiều nơi khác cũng bán các loại đồ uống mới được pha chế theo cách tương tự. Một quán bar còn đặt tên cho loại cocktail được pha từ Coca Cola, rượu tequila, bia Asahi và rượu soju của mình là “The Bromance” hay “những người anh em thân thiết”. Khách hàng khi mua loại đồ uống này còn được tặng thêm nhãn dán in hình Trump - Kim và biểu tượng hòa bình.
Nhưng các khách sạn ở Singapore mới thực sự là những người kiếm bộn tiền từ hội nghị thượng đỉnh này. Về chỉ số doanh thu trên mỗi phòng khách sạn, tháng 6-2018 chính là thời điểm ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất của ngành khách sạn Singapore. Theo Công ty nghiên cứu thị trường STR Global (Singapore), tỷ lệ kín phòng của các khách sạn tại Singapore lên tới 81% trong quý II-2018, đây là mức cao kỷ lục kể từ năm 2013 và vượt xa mức trung bình 70% tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 
Hiệu ứng tích cực từ cuộc gặp lịch sử Trump - Kim không chỉ kéo dài trong vài ngày diễn ra hội nghị mà còn giúp du lịch Singapore thu nhiều món lợi lớn trong suốt năm 2018 qua.
 Singapore đã tiêu tốn hơn 12 triệu USD để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 và phần lớn chi phí này dành cho công tác đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, giá trị quảng bá Đảo quốc sư tử nhận lại từ hội nghị lên tới hơn 565 triệu USD, đồng nghĩa với lãi gấp 47 lần so với con số chi phí tổ chức. Trong 5 ngày diễn ra hội nghị, lượng khách du lịch đến Singapore đã tăng lên hàng ngàn lần. Mỗi du khách đã đóng góp trung bình 1.500USD cho kinh tế của Singapore.

Các tin khác