Siêu bão Florence chuẩn bị đổ bộ Hoa Kỳ

(ĐTTCO) - Không chỉ là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất, Florence còn được cảnh báo là siêu bão có sức tàn phá lớn nhất từ trước đến nay từng đổ bộ vào Hoa Kỳ.
Siêu bão Florence chuẩn bị đổ bộ Hoa Kỳ
Hơn 1 triệu người dân tại vùng phía Nam Bờ Đông Hoa Kỳ đã bắt buộc phải sơ tán vì siêu bão nhiệt đới Florence đã mạnh đến cấp độ 5 theo thang đánh giá của Hoa Kỳ.

Siêu bão Florence được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền vào khuya thứ năm và rạng sáng thứ sáu (13 và 14-9). Mưa sẽ kéo dài trong 7 ngày và lượng mưa cao nhất có thể đạt đến 76 cm. Nó được dự báo sẽ tàn phá 2 tiểu bang Bắc và Nam Carolina nặng nề hơn bao giờ hết kể từ cơn bão Hazel vào năm 1954 đã đạt đến vận tốc 204 km/h. 
Lệnh di tản bắt buộc được ban hành tại Bắc và Nam Carolina cùng với bang Virginia. Chỉ một năm sau cơn bão lịch sử đã tàn phá vùng vịnh nước Mỹ và Puerto Rico, giới chức trách cảnh báo người dân không được chủ quan trước sự đe dọa của siêu bão Florence. Trung tâm bão nhiệt đới Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, trước khi đổ bộ vào đất liền, siêu bão Florence có thể mạnh lên thành siêu bão cấp 5 theo thang đo cấp độ bão của Hoa Kỳ, đồng nghĩa với việc sức gió có thể lên đến 280 km/h. Hơn thế nữa, nhiệt độ nước biển vào khoảng 30 độ C đang là điều kiện để cơn bão tích lũy thêm năng lượng mạnh hơn trên đường đi và mức độ tàn phá là không thể dự đoán được khi nó đổ bộ vào hai Bang Carolina.
Với sức gió lên đến 210 km/h và có thể đạt được vận tốc cao hơn, Trung tâm Bão nhiệt đới Hoa Kỳ đã cảnh báo nguy cơ xuất hiện những đợt sóng cao hơn 6m, tiềm tàng những mối nguy hại đe dọa trực tiếp đến mạng sống của người dân.
Siêu bão Florence chuẩn bị đổ bộ Hoa Kỳ ảnh 1  
Lực lượng Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ đã được điều động đến những bang chịu ảnh hưởng của bão. Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bang Bắc Carolina, cùng với đó là cho phép truy cập vào Quỹ Liên bang để phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai: “Toàn bộ chính phủ Hoa Kỳ sẵn sàng dốc toàn lực chuẩn bị để đối phó với siêu bão Florence”.
Cư dân những vùng duyên hải đã nhanh chóng gia cố nhà cửa và chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với cơn bão. Những cửa hàng tạp hóa đã bắt đầu bày bán những nhu yếu phẩm cần thiết như nước uống, sữa, bánh mì để cung cấp cho người dân càng nhiều càng tốt.
Có hơn 25 triệu cư dân sinh sống trong vùng chịu ảnh hưởng của bão, và phần đông đều chưa có kinh nghiệm đối phó với cơn bão mạnh như siêu bão Florence.

Các tin khác