Siết an ninh dịp lễ năm mới

(ĐTTCO) - Kỳ nghỉ Lễ Giáng sinh và năm mới 2018 đang đến gần. Tuy nhiên, trước những lời cảnh báo về việc các tổ chức IS đang cố gắng kích động các phiến quân tiến hành khủng bố tại Anh, Đức và Pháp trong dịp lễ Giáng sinh và đón mừng năm mới 2018 khiến nhiều nước phải gia tăng các biện pháp đảm bảo an ninh đặc biệt.
 
Mạng tin Sputnik News vừa đưa ra cảnh báo các nước phương Tây sau khi IS đăng tải một số nội dung mang tính đe dọa trên các trang mạng xã hội. Cụ thể, IS đăng hìnhÔng già Noel bị trói tay và quỳ gối, đằng sau là một phiến quân đứng ở một nơi được cho là ở Thủ đô London (Anh).
IS còn gây lo ngại cho giới chức Anh khi tung hình ảnh một tay súng của tổ chức khủng bố này ngắm bắn bên cạnh tháp đồng hồ Big Ben đang bốc cháy. Ngoài ra, IS đăng tải hình ảnh trên các ứng dụng tin nhắn, trong đó có hình ảnh một bàn tay cầm dao dính đầy máu được chỉnh sửa trước tháp Eiffel tại Paris cũng như trước hình ảnh các khu chợ Giáng sinh châu Âu.

Mới đây, cảnh sát bang Victoria, Australia thông báo vừa bắt giữ một nam thanh niên 20 tuổi âm mưu thực hiện một vụ tấn công khủng bố ở thành phố Melbourne vào đêm Giao thừa sắp tới. Nghi can khủng bố người Australia gốc Somalia bị bắt giữ trong cuộc đột kích vào ngôi nhà tại Werribee, cách trung tâm thành phố Melbourne hơn 30km và hiện đang bị thẩm vấn.
Theo cảnh sát, tên này đã tiếp cận cuốn sách trên mạng của tổ chức khủng bố Al-Qaeda, trong đó hướng dẫn thực hiện hành vi khủng bố và sử dụng súng ngắn, song đã bị bắt giữ trước khi có thể mua một khẩu súng trường tự động. Cảnh sát cáo buộc đối tượng định dùng súng sát hại nhiều người tại Quảng trường Federation trong đêm Giao thừa. Lực lượng an ninh đã theo dõi đối tượng này từ đầu năm nay, nhận định tên này đã bị cực đoan hóa theo thời gian và chỉ hành động đơn độc. 
Siết an ninh dịp lễ năm mới ảnh 1 Nhiều biện pháp an ninh được tăng cường tại khu chợ Giáng sinh Belfast (Anh). 
Hãng thông tấn Sputnik đưa tin, Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga vừa tiêu diệt 3 tên trong băng đảng ở Stavropol khi chúng cố gắng tẩu thoát từ một ngôi nhà bị bao vây. Những kẻ hiếu chiến bị tiêu diệt ở Stavropol đã lên kế hoạch hành động khủng bố trong những ngày lễ Năm mới.

Trước hàng loạt thông tin cảnh báo về nguy cơ khủng bố những ngày lễ Năm mới, người phát ngôn của Bộ Nội vụ Đức phát biểu rằng nguy cơ đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố ở châu Âu, bao gồm cả Đức vẫn tiếp tục tăng cao. Theo đó, các cơ quan an ninh liên bang vẫn đang duy trì việc trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng để có biện pháp giữ vững tình hình an ninh trước mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra thông báo nhấn mạnh, những vụ khủng bố trong năm nay ở Anh, Pháp, Nga, Phần Lan, Thụy Điển và Tây Ban Nha đều cho thấy hoạt động của phiến quân Al-Qaeda và IS vẫn đang tiếp tục mở rộng.
Bộ Ngoại giao Anh đã ra cảnh báo tăng cường an ninh vào các thời điểm Giáng sinh và năm mới, bao gồm các khu chợ Giáng sinh và các sự kiện khác thu hút đông người. Tại khu chợ Giáng sinh Belfast, các biện pháp được tăng cường, trong đó có việc tăng cường cảnh sát có vũ trang, dựng nhiều tấm chắn bằng ximăng và bêtông lớn để ngăn chặn tiến công bằng xe tải.

Giới chức Pháp và Đức mới đây cũng thực hiện một loạt chiến dịch tăng cường an ninh trước thềm các ngày lễ lớn dịp cuối năm. Lực lượng an ninh Pháp đã bắt giữ một số kẻ tình nghi chuẩn bị tiến hành các vụ tiến công nhằm vào khu chợ Giáng sinh ở thị trấn Reims. Giới chức Đức cũng bắt giữ 6 người Syria vì bị nghi ngờ lên kế hoạch cho một vụ tiến công. 

Cảnh sát Australia cho biết không loại trừ sẽ có thêm những vụ bắt giữ nữa liên quan đến âm mưu khủng bố và cam kết đảm bảo an ninh cho các sự kiện dịp Giáng sinh và Năm mới sắp tới. Phó Cảnh sát trưởng bang Victoria Shane Patton khẳng định: “Các công việc buôn bán làm ăn của người dân vẫn xúc tiến bình thường. Người dân cần được tận hưởng một mùa nghỉ lễ an toàn và làm những gì mình thích. Bởi lẽ một trong các nguy cơ mà đối tượng chúng tôi vừa bắt giữ đã được loại bỏ”.

Các tin khác