Sản xuất ôtô tại Trung Quốc đứng trước triển vọng ảm đạm

(ĐTTCO)-Các nhà sản xuất ôtô tại Trung Quốc đang chuẩn bị đón nhận doanh thu tăng trưởng ảm đạm trong năm nay, sau một năm 2018 đầy khó khăn khi thị trường ôtô hàng đầu thế giới này có thể đã ghi nhận bước thụt lùi lần đầu tiên trong khoảng 20 năm qua, trong bối cảnh đà tăng trưởng kinh tế giảm tốc đang làm suy yếu nhu cầu.

Những chiếc xe mới xuất xưởng tại cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Những chiếc xe mới xuất xưởng tại cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Hiệp hội các nhà chế tạo ôtô Trung Quốc (CAAM) dự báo doanh số bán xe tại nước này sẽ đạt 28 triệu chiếc trong năm 2019, tương đương với con số của năm 2018, trong khi các cơ quan khác trong ngành và Chính phủ Trung Quốc dự đoán doanh số tăng từ 0-2%.

CAAM dự kiến sẽ sớm công bố số liệu, theo đó tổ chức này nhận định rằng thị trường ôtô Trung Quốc lần đầu tiên kể từ những năm 1990 ghi nhận mức tăng trưởng âm trong năm 2018. Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2018, doanh số bán ôtô tại Trung Quốc đã giảm khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2017, mức giảm mạnh nhất trong gần bảy năm qua.

Ford là hãng có màn trình diễn đáng thất vọng nhất trong số các nhà sản xuất ôtô toàn cầu hoạt động ở Trung Quốc trong năm 2018, khi doanh thu của hãng này giảm tới 37%.

Geely, nhà sản xuất ôtô thành công nhất của Trung Quốc, cũng chỉ ghi nhận mức tăng 20% trong doanh số xe bán ra, thấp hơn nhiều so với mức tăng 63% trong năm 2017.

Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản đi ngược lại xu hướng này khi đạt được mức tăng doanh thu 14,3%, cao hơn nhiều so với mức tăng 6% năm 2017 nhờ nhu cầu gia tăng đối với thương hiệu xe hạng sang Lexus cũng như những nỗ lực tiếp thị của hãng.

Những con số có phần ảm đạm nói trên đã một lần nữa gây hoang mang cho giới đầu tư, vốn lo ngại trước những dấu hiệu giảm mạnh hơn về nhu cầu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đặc biệt sau khi Apple đưa ra cảnh báo về doanh số sụt giảm tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới phân tích đang kỳ vọng vào những biện pháp mà Chính phủ Trung Quốc đã hứa hẹn nhằm thúc đẩy chi tiêu cũng như nhu cầu ngày một tăng đối với các dòng xe sử dụng loại năng lượng mới (NEV). CAAM dự đoán doanh số xe NEV sẽ chạm mức 1,6 triệu chiếc trong năm 2019, so với con số 1,2 triệu chiếc năm 2018.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Singapore sẽ trải qua sự suy giảm mạnh nhất, với mức tăng trưởng GDP giảm từ 3,1% năm 2018 xuống 1,9% năm 2019.

Đông Nam Á trong thương chiến Mỹ - Trung

(ĐTTCO)-Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang chậm lại và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang, dự kiến GDP khu vực Đông Nam Á (ĐNA) giảm từ 5,3% trong 2018 xuống còn 4,8% trong năm nay, trước khi giảm nhẹ xuống 4,7% vào 2020.

Hồ sơ

Án phạt của các nước khi lái xe say rượu bia

(ĐTTCO) - Sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông có nguy cơ dẫn đến tai nạn. Trên thế giới, nhiều nước đã áp dụng những hình phạt nghiêm khắc để ngăn chặn hành vi lái xe trong tình trạng say rượu bia. Ngoài hình thức phạt hành chính, người vi phạm còn bị tước bằng lái vĩnh viễn hoặc ngồi tù.

Nhân vật

CEO Finbarr O’neill - Vị luật sư có tài lãnh đạo

(ĐTTCO) - CEO Finbarr O’Neill đã trở thành một hiện tượng trong giới doanh nghiệp tại Bắc Mỹ suốt những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, khi giúp Công ty Hyundai Motors America (công ty con của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc có trụ sở tại Mỹ), giữ vững sự ổn định trước những khó khăn đầu tiên ngay sau khi thành lập tại thị trường Bắc Mỹ, và tạo dựng tiền đề cho sự phát triển của công ty trong những năm về sau. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019