Sản xuất ôtô tại Trung Quốc đứng trước triển vọng ảm đạm

(ĐTTCO)-Các nhà sản xuất ôtô tại Trung Quốc đang chuẩn bị đón nhận doanh thu tăng trưởng ảm đạm trong năm nay, sau một năm 2018 đầy khó khăn khi thị trường ôtô hàng đầu thế giới này có thể đã ghi nhận bước thụt lùi lần đầu tiên trong khoảng 20 năm qua, trong bối cảnh đà tăng trưởng kinh tế giảm tốc đang làm suy yếu nhu cầu.

Những chiếc xe mới xuất xưởng tại cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Những chiếc xe mới xuất xưởng tại cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Hiệp hội các nhà chế tạo ôtô Trung Quốc (CAAM) dự báo doanh số bán xe tại nước này sẽ đạt 28 triệu chiếc trong năm 2019, tương đương với con số của năm 2018, trong khi các cơ quan khác trong ngành và Chính phủ Trung Quốc dự đoán doanh số tăng từ 0-2%.

CAAM dự kiến sẽ sớm công bố số liệu, theo đó tổ chức này nhận định rằng thị trường ôtô Trung Quốc lần đầu tiên kể từ những năm 1990 ghi nhận mức tăng trưởng âm trong năm 2018. Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2018, doanh số bán ôtô tại Trung Quốc đã giảm khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2017, mức giảm mạnh nhất trong gần bảy năm qua.

Ford là hãng có màn trình diễn đáng thất vọng nhất trong số các nhà sản xuất ôtô toàn cầu hoạt động ở Trung Quốc trong năm 2018, khi doanh thu của hãng này giảm tới 37%.

Geely, nhà sản xuất ôtô thành công nhất của Trung Quốc, cũng chỉ ghi nhận mức tăng 20% trong doanh số xe bán ra, thấp hơn nhiều so với mức tăng 63% trong năm 2017.

Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản đi ngược lại xu hướng này khi đạt được mức tăng doanh thu 14,3%, cao hơn nhiều so với mức tăng 6% năm 2017 nhờ nhu cầu gia tăng đối với thương hiệu xe hạng sang Lexus cũng như những nỗ lực tiếp thị của hãng.

Những con số có phần ảm đạm nói trên đã một lần nữa gây hoang mang cho giới đầu tư, vốn lo ngại trước những dấu hiệu giảm mạnh hơn về nhu cầu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đặc biệt sau khi Apple đưa ra cảnh báo về doanh số sụt giảm tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới phân tích đang kỳ vọng vào những biện pháp mà Chính phủ Trung Quốc đã hứa hẹn nhằm thúc đẩy chi tiêu cũng như nhu cầu ngày một tăng đối với các dòng xe sử dụng loại năng lượng mới (NEV). CAAM dự đoán doanh số xe NEV sẽ chạm mức 1,6 triệu chiếc trong năm 2019, so với con số 1,2 triệu chiếc năm 2018.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhà thờ Đức Bà Paris 850 năm tuổi cháy lớn

Nhà thờ Đức Bà Paris 850 năm tuổi cháy lớn

(ĐTTCO)-Ngày 15-4 (giờ địa phương), Notre Dame (Nhà thờ Đức Bà) là một địa danh lịch sử nổi tiếng đang được trùng tu tại Kinh đô ánh sáng của Pháp. Sở cứu hỏa cho biết đám cháy diễn ra khi một hoạt động lớn đang diễn ra tại đây.

Hồ sơ

Các kỳ quan di sản thế giới đã biến mất mãi mãi

(ĐTTCO) - Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà (Notre-Dame ở Paris, Pháp) khiến thế giới sửng sốt. Không chỉ Notre-Dame, cho dù vì bất cứ lý do nào, khi một di sản bị hủy hoại hay tự nhiên mất đi theo thời gian đều để lại sự hụt hẫng đầy tiếc nuối. 

Nhân vật

CEO Alan Mulally - Người hùng của Ford

(ĐTTCO) - Alan Mulally, xuất phát điểm là chàng kỹ sư hàng không vũ trụ, tốt nghiệp Trường Đại học Kansas và theo học khóa Tiến sĩ Quản lý tại Đại học M.I.T (Mỹ). Nhưng thành tựu khi giữ vị trí Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất xe hơi có lịch sử lâu đời nhất Ford Motor Company đã đưa ông vào top 3 nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới năm 2013 theo đánh giá của Tạp chí Fortune.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019