Sản xuất ôtô tại Trung Quốc đứng trước triển vọng ảm đạm

(ĐTTCO)-Các nhà sản xuất ôtô tại Trung Quốc đang chuẩn bị đón nhận doanh thu tăng trưởng ảm đạm trong năm nay, sau một năm 2018 đầy khó khăn khi thị trường ôtô hàng đầu thế giới này có thể đã ghi nhận bước thụt lùi lần đầu tiên trong khoảng 20 năm qua, trong bối cảnh đà tăng trưởng kinh tế giảm tốc đang làm suy yếu nhu cầu.

Những chiếc xe mới xuất xưởng tại cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Những chiếc xe mới xuất xưởng tại cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Hiệp hội các nhà chế tạo ôtô Trung Quốc (CAAM) dự báo doanh số bán xe tại nước này sẽ đạt 28 triệu chiếc trong năm 2019, tương đương với con số của năm 2018, trong khi các cơ quan khác trong ngành và Chính phủ Trung Quốc dự đoán doanh số tăng từ 0-2%.

CAAM dự kiến sẽ sớm công bố số liệu, theo đó tổ chức này nhận định rằng thị trường ôtô Trung Quốc lần đầu tiên kể từ những năm 1990 ghi nhận mức tăng trưởng âm trong năm 2018. Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2018, doanh số bán ôtô tại Trung Quốc đã giảm khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2017, mức giảm mạnh nhất trong gần bảy năm qua.

Ford là hãng có màn trình diễn đáng thất vọng nhất trong số các nhà sản xuất ôtô toàn cầu hoạt động ở Trung Quốc trong năm 2018, khi doanh thu của hãng này giảm tới 37%.

Geely, nhà sản xuất ôtô thành công nhất của Trung Quốc, cũng chỉ ghi nhận mức tăng 20% trong doanh số xe bán ra, thấp hơn nhiều so với mức tăng 63% trong năm 2017.

Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản đi ngược lại xu hướng này khi đạt được mức tăng doanh thu 14,3%, cao hơn nhiều so với mức tăng 6% năm 2017 nhờ nhu cầu gia tăng đối với thương hiệu xe hạng sang Lexus cũng như những nỗ lực tiếp thị của hãng.

Những con số có phần ảm đạm nói trên đã một lần nữa gây hoang mang cho giới đầu tư, vốn lo ngại trước những dấu hiệu giảm mạnh hơn về nhu cầu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đặc biệt sau khi Apple đưa ra cảnh báo về doanh số sụt giảm tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới phân tích đang kỳ vọng vào những biện pháp mà Chính phủ Trung Quốc đã hứa hẹn nhằm thúc đẩy chi tiêu cũng như nhu cầu ngày một tăng đối với các dòng xe sử dụng loại năng lượng mới (NEV). CAAM dự đoán doanh số xe NEV sẽ chạm mức 1,6 triệu chiếc trong năm 2019, so với con số 1,2 triệu chiếc năm 2018.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Lo ngại bẫy nợ, hàng loạt quốc gia ở châu Á đang cân nhắc lại và không còn xem những khoản đầu tư trong khuôn khổ dự án sáng kiến “vành đai và con đường” của Trung Quốc là hoạt động kinh doanh bình thường.

Hồ sơ

Trung Quốc kết thúc chu kỳ tăng trưởng? - Kỳ 1: Tăng trưởng sụt giảm mạnh

(ĐTTCO) - Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã kết thúc năm 2018 với mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 thập niên. Theo Capital economy, Trung Quốc đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm. Các nhà phân tích nhận định tăng trưởng GDP năm 2018 của Trung Quốc ở mức 6,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và giảm so với mức 6,8% của năm 2017.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019