Sân bay “không” và “có”

Không có xà bông rửa tay trong phòng vệ sinh trên tầng 1 cạnh khu phòng chờ tiễn khách ở sân bay Tân Sơn Nhất (TSN). Đó là nỗi khổ tâm của tôi trong chuyến bay quay lại Singapore mới đây. Đây không chỉ là chuyện vệ sinh cá nhân mà còn là trách nhiệm của cộng đồng, nhất là trong tình hình phòng chống dịch bệnh Ebola như hiện nay.

Không rõ sau khi Nội Bài cùng TSN lọt vào bảng xếp hạng 10 sân bay kém nhất thế giới, ngoài thái độ lắng nghe và cầu thị, các giới chức hàng không của ta đã có những biện pháp gì để chấn chỉnh? Tôi cho rằng hành khách đóng góp ý kiến xây dựng nên liệt kê một danh sách dài của rất nhiều cái “không” ở sân bay ta trong khi chúng tồn tại một cách đương nhiên ở sân bay các nước khác.

Đơn cử như khẩu hiệu “4 xin - 4 luôn” mà tác giả chụp được trong chuyến công tác hồi tháng 6 vừa rồi (ảnh). Quả thật, nếu 8 thứ “xin - luôn” này được đội ngũ làm việc tại sân bay tuân thủ thì cần gì phải phát động thành phong trào chi cho mệt.

Hãy trở lại với cái hoàn cảnh không xà bông nói trên, tôi không còn cách nào khác là 20 phút sau đi vào phía trong làm thủ tục xuất cảnh, kiểm tra an ninh và tìm phòng vệ sinh thứ hai rửa tay bằng xà bông trong khu vực “cách ly” trước khi lên máy bay.

Sở dĩ động từ “cách ly” được tôi cố tình đóng trong ngoặc kép vì sau khi kiểm tra an ninh, hành khách như tôi cũng có nhiều tự do như đi mua sắm, uống cà phê, thậm chí có phòng riêng để hút thuốc. Điều này khác với Changi ở Singapore hay nhiều sân bay khác là sau khi kiểm tra an ninh, hành khách hầu như chỉ được ngồi hay quẩn quanh ở phòng chờ và mọi hoạt động tiền trao cháo múc đã được hoàn tất.

Đó là nỗi khổ của kẻ đi, còn với người ở - tức những ai không có nhu cầu xuất cảnh nhưng vẫn phải ra sân bay để tiễn đón người thân - cũng “có” nhiều chuyện bức xúc. Nạn chèo kéo mời mọc đi taxi là chuyện thường ngày, trong khi ở sân bay quốc tế các nước hầu như không có. Nguyên tắc chờ taxi “ai tới trước phục vụ trước” cũng không được áp dụng trong khi có một đội ngũ khá đông nhân viên ghi vé điều phối xe taxi.

Không rõ đã có trường hợp nào bị móc túi hay chặt chém hành khách chân ướt chân ráo xảy ra chưa, nhưng có lẽ nhờ suy nghĩ “thôi kệ” và thói quen cẩn tắc vô áy náy, người Việt đã thích nghi với không khí ồn ào và cảnh tượng mất trật tự thường xuyên ở các ga đi và đến.

Sân bay “không” và “có” ảnh 1

Công bằng mà nói, sân bay TSN cũng có vài thay đổi nho nhỏ trong những chuyến đi về của tôi trong các năm qua, như phong thái nhã nhặn của công an cửa khẩu và khả năng tiếng Anh của nhân viên an ninh sân bay. Công dân mang hộ chiếu Việt Nam nay đã có thể làm thủ tục xuất cảnh theo hàng riêng và chắc chắn sẽ phải được nhiều ưu tiên hơn so với người nước khác. Tại sân bay Changi, công dân Singapore hay thường trú nhân nhập cảnh có cửa đi riêng và dĩ nhiên không phải chờ đợi lâu khi nhìn thấy tấm bảng “Welcome home” (Chào mừng bạn đã về nhà).

Còn rất nhiều việc trong tầm tay để nâng hiệu suất sử dụng và biến TSN thành một sân bay đẳng cấp quốc tế, bến đỗ của tình yêu quê hương và nối vòng tay lớn của bè bạn 5 châu 4 biển. Cho nên, những bàn luận về xây dựng một sân bay mới nhằm thay thế TSN hiện nay với tôi chẳng khác nào một bài văn lạc đề. Và một học sinh cấp hai cũng hiểu được rằng cho dù từ ngữ có trau chuốt, văn phong có bay bổng đến cỡ nào đi nữa nhưng một bài văn lạc đề thì chắc chắn nhận điểm không.

Singapore, ngày 1-11-2014

Lê Hữu Huy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Âu “mất ngủ” vì khủng hoảng chính trị Đức

Châu Âu “mất ngủ” vì khủng hoảng chính trị Đức

(ĐTTCO) - “Khủng hoảng chính trị lớn tại Đức” là tựa trang nhất nhật báo Le Monde và cũng là chủ đề chính của nhiều tờ báo khác trong vài ngày qua sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel thất bại trong cuộc thương lượng thành lập chính phủ liên minh sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua. Cuộc khủng hoảng ở Đức đang khiến châu Âu rất lo lắng.
 

Hồ sơ

Bình luận

Thế giới muôn màu