S&P hạ tín nhiệm nợ Hy Lạp

Ảnh minh họa. (Nguồn internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn internet)

Standard and Poor's hôm 9-5 đã hạ mức tín nhiệm nợ của Hy Lạp giữa quan ngại về việc Hy Lạp phải tái cấu trúc nợ đang gia tăng khi các nguồn tin cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang bối rối trong việc giúp đỡ các thành viên gặp khó.

Thị trường lo ngại rằng khoản ứng cứu 110 tỷ EUR từ IMF và EU cũng không thể cứu nổi Hy Lạp và nước này phải tái cấu trúc khoản nợ tương đương 150% tổng GDP của nền kinh tế.

Athens ngay lập tức phản bác S&P, nói rằng động thái của đại gia đánh giá tín dụng này “khiến người ta nghi ngờ về độ tin cậy của S&P”. Diễn biến mới nhất khiến lợi suất trái phiếu 10 năm của Athens tăng cao hơn nữa, dù đã ở mức cao ngất ngưỡng, lên mức 15,483% từ 15,35%.

S&P hạ tín nhiệm nợ dài hạn của Hy Lạp xuống 2 bậc, còn B từ mức BB. “Việc hạ tín nhiệm phản ánh quan điểm của chúng tôi về quan ngại Hy Lạp có lẽ sẽ phải đàm phán với các chủ nợ để gia hạn thời gian trả nợ” - S&P viết. S&P ước tính nếu việc tái cấu trúc nợ Hy Lạp chỉ diễn ra đối với thời hạn trả nợ mà không giảm số tiền nợ phải trả, các trái chủ có thể lấy lại ít nhất 50% so với ước tính ban đầu, cả vốn lẫn lãi.

Các thị trường nợ gần đây hoang mang khi Hy Lạp không đạt được mục tiêu cắt giảm thâm hụt do những biện pháp khắc khổ Athens đưa ra khiến nền kinh tế xứ thần thoại càng tồi tệ hơn.

Theo thỏa thuận của gói ứng cứu hồi năm ngoái, Hy Lạp phải quay lại được thị trường tài chính năm 2012 và có thể vay được tiền thông qua việc phát hành trái phiếu, nhưng với lợi suất ngày càng tăng, thị trường đang ngờ vực khả năng đó.

“Thị trường nay ngày càng tin rằng việc giãn nợ (với Hy Lạp) là không thể tránh khỏi” - theo nhận định của các nhà phân tích thuộc Bank of America Merrill Lynch.

Các tin khác