S&P hạ bậc tín nhiệm Tây Ban Nha, Hungary

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Standard & Poor's (S&P) ngày 23-11 đã hạ bậc tín nhiệm của 3 ngân hàng Tây Ban Nha, theo đó mức tín nhiệm của ngân hàng Ibercaja Banco và Hiệp hội các ngân hàng tiền gửi (CECA) bị đánh tụt từ BBB- xuống BB+ và ngân hàng Bankinter's từ BB+ xuống BB.

S&P cảnh báo những nguy cơ đang gia tăng trong hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha là hậu quả của sự yếu kém từ hoạt động kinh tế của khu vực nhà nước sau khi thực hiện chính sách cắt giảm chi tiêu công, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao trên 25%.

Trước đó, ngày 10-10, S&P đã hạ 2 bậc tín nhiệm đối với nợ công của Tây Ban Nha, chỉ trên mức thấp nhất "vô giá trị" một bậc.

Cũng trong ngày 23-11, S&P đã hạ bậc tín nhiệm nợ công dài hạn của Hungary, trong đó gồm cả nợ trong nước và nợ nước ngoài, từ BB+ xuống BB, cho rằng các chính sách không chính thống của chính quyền Buđapét, bao gồm cả các biện pháp ngoại lệ đang áp dụng trong lĩnh vực tài chính, có thể làm cản trở triển vọng tăng trưởng trong giai đoạn trung hạn của nước này.

Tuy nhiên, S&P vẫn giữ nguyên mức đánh giá ổn định đối với triển vọng kinh tế của Hungary.

Các tin khác