S&P, Fitch nâng tín nhiệm nợ công Ireland

Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P (Standard and Poor's) và Fitch đã cùng điều chỉnh đánh giá về triển vọng nợ công của Ireland từ mức "tiêu cực" lên "ổn định" (BBB+).

Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P (Standard and Poor's) và Fitch đã cùng điều chỉnh đánh giá về triển vọng nợ công của Ireland từ mức "tiêu cực" lên "ổn định" (BBB+).

Quyết định trên được đưa ra sau khi Dublin ký một thỏa thuận với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho phép chuyển đổi cam kết trả nợ thành trái phiếu chính phủ dài hạn.

Theo đó, ECB sẽ kéo dài thời gian thanh toán nợ để cứu hệ thống ngân hàng thoát khỏi nguy cơ sụp đổ đồng thời tạo thêm nhiều cơ hội cho nước này thoát khỏi sự phụ thuộc vào chương trình cứu trợ của nước ngoài vào cuối năm 2013.

S&P cho rằng việc chuyển đổi cam kết trả nợ trị giá 31 tỷ euro (42 tỷ USD) thành trái phiếu dài hạn sẽ làm tăng khả năng của chính phủ trả nợ hoàn toàn cho khu vực tư nhân và vì vậy, Ireland có thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào chương trình cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào cuối năm 2013.

Mặc dù vẫn đánh giá thỏa thuận ngân hàng của Dublin là tích cực, làm giảm sức ép tài chính trong giai đoạn trung hạn, song Fitch lại cho rằng những rủi ro vẫn còn, nhất là triển vọng tăng trưởng kinh tế rất yếu kém.

Năm 2010, Ireland đã buộc phải kêu gọi gói cứu trợ trị giá 85 tỷ euro từ EU và IMF để cứu hệ thống ngân hàng trước nguy cơ sụp đổ và tăng trưởng kinh tế suy giảm trong ba năm liên tiếp, tuy nhiên với kế hoạch trên của Dublin, Ireland hy vọng sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trong Khu vực đồng euro thoát khỏi chương trình cứu trợ bằng cách trở lại các thị trường tiền tệ vào cuối năm nay.

Các tin khác