Nhân vật trong tuần

Rupert Murdoch bươn chải giữa trùng vây

Tờ báo 168 năm tuổi Tin Thế giới (News of the World) đã bị đình bản ngày 10-7 (ĐTTC số ra ngày 11-7 có bài phản ánh) nhưng vụ bê bối nghe trộm điện thoại tiếp tục lan rộng. “Ông trùm truyền thông” Rupert Murdoch đang bươn chải giữa trùng vây.

Tờ báo 168 năm tuổi Tin Thế giới (News of the World) đã bị đình bản ngày 10-7 (ĐTTC số ra ngày 11-7 có bài phản ánh) nhưng vụ bê bối nghe trộm điện thoại tiếp tục lan rộng. “Ông trùm truyền thông” Rupert Murdoch đang bươn chải giữa trùng vây.

Rupert Murdoch đã từng trải nhiều năm để xây dựng nên đế chế truyền thông như hiện nay. Từ 1 tờ báo ở Adelaide, Murdoch đã thôn tính và mở một loạt cơ sở xuất bản khác tại quê hương Australia. Thị trường Australia không đủ rộng để thỏa mãn hoài bão của Murdoch nên ông bắt đầu cuộc chinh phục nước ngoài, vào những thị trường truyền thông màu mỡ nhưng khắc nghiệt ở Hoa Kỳ và Anh, mở sang các nước châu Á. Murdoch sáng lập Đài truyền hình Fox (Hoa Kỳ) năm 1986.

Được miêu tả như một người nóng tính và ương ngạnh, nhưng khía cạnh khác Murdoch rất biết chấp nhận cái mới. Vào những năm 2000, ông là nhà đầu tư tiên phong trong truyền hình vệ tinh, công nghiệp phim ảnh và internet, thôn tính tờ Nhật báo Phố Wall (Wall Street Journal) - tờ báo danh tiếng bậc nhất chuyên về thông tin kinh doanh.

Rupert Murdoch được bầu chọn là 1 trong số 20 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2010 do Tạp chí Forbes, 3 lần có tên trong danh sách Time 100 người có tầm ảnh hưởng mạnh nhất. Với tài sản ước tính 7,6 tỷ USD, tưởng chừng Murdoch có thể yên tâm an dưỡng tuổi già.

“Ông trùm truyền thông” Rupert Murdoch.
 “Ông trùm truyền thông” Rupert Murdoch.

Thế nhưng, chỉ vài tháng sau khi Murdoch bước sang tuổi 80, một scandan bùng nổ ở Vương quốc Anh. Tờ Guardian phanh phui vụ bê bối khi tờ Tin Thế giới nghe trộm, xóa bớt thư thoại của cô bé Milly Dowler (để có chỗ nhận thêm tin mới) khi em đang mất tích, gieo niềm hy vọng giả tạo cho gia đình rằng cô bé còn sống trong khi thật sự cô bé đã chết.

Dư luận sục sôi, Murdoch buộc phải đình bản tờ Tin Thế giới. Trước đó năm 1999, News Corp cũng từng bị tờ Economist tố cáo trốn thuế 350 triệu USD bằng cách lợi dụng các thiên đường thuế ở nước ngoài hòng được hưởng mức thuế tối thiểu. Nhưng sau đó Murdoch đã dàn xếp êm xuôi vụ việc.

Một tuần sau cơn chấn động, giá trị của News Corp đã “bốc hơi” vài tỷ USD. Để cứu giá cổ phiếu, News Corp thông báo mua lại số cổ phiếu trị giá 5 tỷ USD. Thông báo này có tác dụng đẩy giá cổ phiếu tăng 4,6% trong phiên giao dịch chiều 13-7 trên sàn New York.

Tiếp đó, Murdoch chính thức rút khỏi thương vụ thôn tính Công ty truyền hình vệ tinh BSkyB chỉ vài giờ trước khi Thủ tướng Anh David Cameron yêu cầu điều trần về thương vụ này. Thương vụ BSkyB bị chỉ trích sẽ đưa đế chế Murdoch tiến thêm một bước thiết lập thế độc quyền, nguyên nhân làm dấy lên thái độ thù địch và phản đối của giới truyền thông cũng như người dân Anh Quốc, cho rằng Murdoch thao túng cả Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa.

Ngày 15-7, 2 giám đốc đắc lực, gắn bó nhiều năm với Murdoch là ông Les Hinton và bà Rebekah Brooks - một người là cựu điều hành, một người đương kim điều hành nhánh báo chí Anh Quốc của News Corp - phải từ chức. Việc chấp thuận cho 2 người từ chức là sự bất đắc dĩ.

Cùng ngày, Murdoch thực hiện một loạt động thái nhận lỗi. Ông viếng thăm và xin lỗi gia đình cô bé Milly Dowler. Murdoch cũng viết tâm thư bắt đầu bằng “Chúng tôi xin lỗi” đăng trên khắp các tờ báo Anh Quốc vào dịp cuối tuần.

 Tuần này, bà Brooks, Rupert Murdoch và con trai James Murdoch (Phó Giám đốc điều hành News Corp) sẽ điều trần trước Quốc hội. “Ông trùm” sẽ đối mặt với những chất vấn từ các chính trị gia, những người từng xem sự ủng hộ của ông là chìa khóa tiến tới thành công chính trị.

Các tin khác