Ramnarine nội gián “ngớ ngẩn”

Robert D. Ramnarine, quản trị viên bộ phận tài chính của tập đoàn dược phẩm đa quốc gia Bristol, Myers Squibb, đã bị công tố viên liên bang Hoa Kỳ buộc tội giao dịch nội gián, cho rằng ông đã kiếm lợi bất chính từ thông tin bí mật về các giao dịch của công ty.

Robert D. Ramnarine, quản trị viên bộ phận tài chính của tập đoàn dược phẩm đa quốc gia Bristol, Myers Squibb, đã bị công tố viên liên bang Hoa Kỳ buộc tội giao dịch nội gián, cho rằng ông đã kiếm lợi bất chính từ thông tin bí mật về các giao dịch của công ty.

SEC vừa sờ gáy Robert D. Ramnarine vì giao dịch nội gián.

SEC vừa sờ gáy Robert D. Ramnarine vì
giao dịch nội gián.

Robert D. Ramnarine bị cáo buộc đã mua các quyền chọn mua (call option) trong ZymoGenetics, Pharmasset và Dược phẩm Amylin khi Bristol-Myers Squibb dự tính mua lại các công ty này. Với quyền chọn mua, Robert D. Ramnarine có thể mua chứng khoán ở mức giá xác định trong thời hạn xác định.

Theo đơn kiện được nộp tại Tòa án liên bang, ông Ramnarine đã bán các quyền tùy chọn mua và thu lợi hơn 300.000USD.

Vấn đề là Ramnarine đã thu lợi bất chính khi sử dụng thông tin nội gián có được trong lúc làm nhiệm vụ giúp Bristol-Myers Squibb đánh giá triển vọng thương vụ với 3 công ty dược nói trên.

Ông Ramnarine đã bị bắt vào sáng 2-8, xuất hiện tại tòa án vào buổi chiều và được bảo lãnh tại ngoại. Tòa án đã chỉ định luật sư công Peter Carter biện hộ cho ông Ramnarine. Trường hợp Robert D. Ramnarine bị phanh phui trong bối cảnh ngành tài chính bị khuấy động bởi các vụ bê bối phạm pháp, nên chính phủ liên bang đã phát động một cuộc thanh trừng rộng lớn đối với giao dịch nội gián.

Gần đây, Văn phòng chưởng lý Hoa Kỳ ở Manhattan đã giành được thắng lợi trong nhiều vụ án lớn chống lại các nhà đầu tư, các giám đốc điều hành công ty danh tiếng.

Trong đó, nổi bật là những chiến thắng trước Raj Rajaratnam,  tỷ phú giám đốc quỹ phòng hộ đã sáng lập Tập đoàn Galleon và Rajat K.Gupta - người từng đứng đầu Công ty tư vấn McKinsey & Company, cũng từng là một giám đốc của Goldman Sachs.

Trong vụ án Robert D. Ramnarine, các nhà điều tra đã xác định được mô hình giao dịch diễn ra những năm 2010-2012. Ramnarine đã sử dụng nhiều tài khoản môi giới cá nhân để giao dịch bất hợp pháp các quyền chọn trong các công ty Bristol dự tính thâu tóm.

Theo các công tố viên, ông Ramnarine nhận thức rõ mình đang phạm tội nên đã tìm cách trốn tội. Bên điều tra phát hiện những chứng cứ cho thấy năm ngoái ông Ramnarine thực hiện các lệnh tìm kiếm trên internet về những vấn đề liên quan đến các từ khóa như quyền mua cổ phiếu, giao dịch nội gián, dấu vết bất hợp pháp.

Tài liệu của tòa án cũng cho biết ông Ramnarine đã xem một bài viết trên blog về giao dịch nội gián trong các hợp đồng quyền chọn. Thậm chí, Ramnarine còn vào cả trang web của SEC để xem một thông cáo báo chí về hành động thực thi pháp luật đối với giao dịch bất hợp pháp trong quyền chọn mua trước khi một vụ thâu tóm được công bố.

Theo nhà điều tra, Ramnarine đã tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan với mục đích để dự liệu xem nhà chức trách có thể lần ra ông ta hay không. Ramnarine đã để lại những dấu vết bị cho là “ngớ ngẩn”.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã khởi kiện dân sự đối với Ramnarine, yêu cầu tòa án xử phạt tài chính, ra lệnh đóng băng những tài sản trong các tài khoản môi giới của Ramnarine.

Daniel M. Hawke, lãnh đạo đơn vị chống nhũng lạm thị trường của SEC, nhận định vụ án Robert D. Ramnarine như sau: “Ramnarine đã cố gắng tìm hiểu những cách thức SEC điều tra giao dịch nội gián để có thể tránh bị SEC phát hiện.

Nhưng có vẻ ông ta đã bỏ sót vô số thành công của SEC trong thực thi pháp luật chống lại những kẻ có động cơ xấu như ông ta và những kẻ này đều phải trả giá đắt vì giao dịch bất hợp pháp”.

Các tin khác