Quỹ đầu tư CK châu Á 11 ngày mất 77 tỷ USD

Các quỹ đầu tư chứng khoán châu Á mất 77 tỷ USD trong 11 ngày đầu tiên của tháng 8.

Chịu tác động mạnh nhất là các quỹ đầu tư vào thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc do làn sóng bán tháo cổ phiếu trên toàn cầu trước nỗi lo về tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ và khủng hoảng nợ châu Âu.

Theo số liệu của Thomson Reuters Lipper, công ty theo dõi quỹ đầu tư toàn cầu, các quỹ đầu tư vào Hàn Quốc và Trung Quốc mất tổng cộng 25,5 tỷ USD.

Cụ thể, giá trị tài sản ròng (NAV) bình quân của các quỹ đầu tư vào cổ phiếu Hàn Quốc giảm 15%. Trong khi đó, NAV của các quỹ đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc giảm 10,4%.

Trong số các quỹ quản lý hơn 1 tỷ USD, các quỹ của Hàn Quốc bị thiệt hại nặng nhất. Cụ thể, trong số 10 quỹ có NAV sụt giảm mạnh nhất thì đã có tới 8 quỹ đầu tư vào nước này. Cổ phiếu mà 8 quỹ trên nắm giữ rớt tới 15% trong 11 ngày đầu tiên của tháng 8 do nhà đầu tư rút lui khỏi thị trường chứng khoán để tìm kiếm các tài sản an toàn trước nỗi lo sợ về suy thoái.

Trong số các quỹ đầu tư vào Hàn Quốc thì JPMorgan Korea Trust Equity Class A, với tổng tài sản đang quản lý là 1,7 tỷ USD, bị tác động nặng nhất khi NAV giảm tới 19,26%. Tương tự, với tổng tài sản đang quản lý là 1,15 tỷ USD, Henderson China Opportunities Ret có NAV sụt giảm tới 13% trong 11 ngày đầu tháng 8, mức giảm mạnh nhất trong số các quỹ đầu tư vào Trung Quốc.

Trong cùng khoảng thời gian, chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương tương đương (trừ Nhật Bản) lao dốc 14,9%, chỉ số Tài chính MSCI châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) sụt 12%.

Theo số liệu của EPFR, nhà đầu tư đã rút khoảng 7 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư mới nổi trong tuần kết thúc ngày 10-8.

Chịu tổn thất nặng nhất là Templeton Asian Growth, quỹ đầu tư lớn nhất châu Á do chuyên gia Mark Mobius quản lý. NAV của quỹ giảm 1,9 tỷ USD trong 11 ngày đầu của tháng này. Được biết, hiện Templeton Asian Growth đang quản lý 18,5 tỷ USD.

Trong khi đó, NAV của Quỹ South East Asia thuộc Fidelity Funds giảm 12,23% (tương đương 1,1 tỷ USD). Đây là quỹ đầu tư lớn thứ 3 tại châu Á với tổng tài sản đang quản lý là 8,8 tỷ USD do Allan Liu điều hành.

Trong số 5 quỹ quản lý hơn 1 tỷ USD bị thiệt hại nặng nhất, First State Asia Pacific Leaders và Aberdeen Global - Asia Pacific Equity cùng mất hơn 800 triệu USD.

Các tin khác