“Quả bom”... giá nhiên liệu

(ĐTTCO)-Theo tờ La Croix, bất bình vì giá xăng dầu tăng cao tại Pháp, 550.000 người mới đây đã ký tên vào một chỉ trích trên mạng. Trong khi đó, một bộ phận người dân kêu gọi phong tỏa đường sá trên toàn quốc vào ngày 17-11 để phản đối chính phủ.

Nông dân nhiều nước 'khóc ròng' vì giá giá xăng dầu tăng quá mạnh. (Ảnh: Reuters)

Nông dân nhiều nước 'khóc ròng' vì giá giá xăng dầu tăng quá mạnh. (Ảnh: Reuters)

Việc giá xăng dầu tăng gây phản ứng mạnh tại các vùng nông thôn, nơi thu nhập thường thấp và xe hơi gần như là phương tiện duy nhất. Theo ước tính, mức tăng giá xăng dầu hiện nay khiến nhiều người phải trả thêm tổng cộng hơn 1.000 EUR/năm.
 Cuộc khủng hoảng tăng giá nhiên liệu đang dần mang tầm vóc chính trị. Đảng Cộng sản Pháp lên án các tập đoàn xe hơi “tống tiền”, cựu Bộ trưởng Môi trường Pháp Ségolène Royal chỉ trích chính sách tài chính “thô bạo” của chính phủ. Nhiều lãnh đạo cánh hữu đòi ngừng tăng thuế, trong lúc lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen ủng hộ kêu gọi xuống đường. 

Tờ La Croix cho rằng, ngoài việc giá xăng, dầu trên thị trường quốc tế tăng mạnh, nguyên nhân chính là do thuế tăng, chiếm 60% giá cuối cùng. Dự kiến, thuế đánh vào xăng dầu, đặc biệt là thuế carbon, sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Thuế carbon được Chính phủ Pháp đưa ra để kìm hãm việc sử dụng năng lượng hóa thạch, mang lại cho ngân sách 11 tỷ EUR trong năm 2017 và dự kiến là 19 tỷ EUR vào năm 2019. 

Tờ Les Echos quy trách nhiệm cho đảng Xã hội, lúc cầm quyền đã “đẻ” ra thuế chống ô nhiễm, trong khi chính phủ hiện nay ra quyết định không đúng lúc và không đo lường được phản ứng tâm lý của người dân. Tờ Liberation mỉa mai chính phủ đã “rất giỏi trong nghệ thuật tự bắn vào chân mình”.

Chính phủ Pháp đã không đo lường được nỗi giận dữ của những người không có lựa chọn nào khác là phải sử dụng xe hơi. Hơn nữa, đã không tôn trọng cam kết đầu tư cho năng lượng tái tạo bởi theo tính toán tờ báo trên, chỉ 1/4 khoản thuế thu được sẽ được dùng để đầu tư cho việc chuyển sang mô hình kinh tế sinh thái.

“Chính sách hạn chế tiêu thụ năng lượng hóa thạch là quan trọng, nhưng điều bất công ở đây là buộc những người có thu nhập thấp nhất phải chịu nhiều gánh nặng nhất”, tờ Liberation chỉ trích và cảnh báo nếu không muốn khoản thuế sinh thái trở thành cái cớ khiến dân chúng phẫn nộ, Chính phủ Pháp phải điều chỉnh chính sách ngay lập tức.

Tờ La Croix không phê phán và đưa ra giải pháp cho vấn đề nóng trên là đề nghị các công ty quản lý xa lộ Pháp giảm tiền phí lưu thông cho các phương tiện giao thông. Còn tờ Le Figaro đưa ra một loạt biện pháp như giảm thuế cho nhân viên sử dụng xe hoặc giảm thuế cho công ty để họ có thể hỗ trợ tiền xăng, dầu cho nhân viên...

Trên thực tế, Quốc hội Pháp cũng đang chuẩn bị dự luật liên quan đến “trợ cấp cho đi lại bền vững” để khuyến khích mọi người đến nơi làm việc bằng xe đạp hay đi cùng xe đồng nghiệp nhằm hạn chế khí thải.

Theo ông Pierre Cannet, chuyên gia về phát triển bền vững của Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), càng nhanh chóng chuyển sang các phương tiện ít ô nhiễm, ít phát khí thải hơn, người dân sẽ càng ít phụ thuộc hơn vào tình trạng giá xăng dầu thay đổi thất thường. Và làm một cuộc “cách mạng bỏ xăng dầu” mới là triệt để hơn cả.

MINH CHÂU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuộc chiến Mỹ - Trung  chưa thấy hồi kết

Cuộc chiến Mỹ - Trung chưa thấy hồi kết

(ĐTTCO) - Sẽ thật khó hiểu nếu một ai đó mong muốn giá trị tài sản của mình đang nắm giữ bị vơi đi, nhưng thao túng tiền tệ trong câu chuyện của Trung Quốc lại có dáng dấp kiểu như vậy. Nhưng thực ra cái đích nhắm đến là lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu, bởi lẽ giá hàng hóa xuất khẩu luôn bị ảnh hưởng bởi tỷ giá hối đoái. 

Hồ sơ

Cảnh báo “bẫy nợ” Trung Quốc

(ĐTTCO)-Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất trên thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển, để đổi lấy quyền tiếp cận nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới của các học giả Mỹ và Đức cho thấy, nguy cơ khủng hoảng nợ mới rất đáng kể.

Nhân vật

CEO Tadashi Yanai Bậc thầy xử lý khủng hoảng

(ĐTTCO)- Tadashi Yanai, Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing, CEO và là nhà sáng lập thương hiệu bán lẻ thời trang dân dụng Uniqlo. Khởi đầu sự nghiệp từ công ty gia đình, sau 40 năm ông đã có cho riêng mình một đế chế bán lẻ thời trang dân dụng Fast Retailing hàng đầu thế giới, với sự xuất hiện của 1.600 cửa hàng thương hiệu Uniqlo hiện diện tại 16 quốc gia.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019