“Quả bom”... giá nhiên liệu

(ĐTTCO)-Theo tờ La Croix, bất bình vì giá xăng dầu tăng cao tại Pháp, 550.000 người mới đây đã ký tên vào một chỉ trích trên mạng. Trong khi đó, một bộ phận người dân kêu gọi phong tỏa đường sá trên toàn quốc vào ngày 17-11 để phản đối chính phủ.

Nông dân nhiều nước 'khóc ròng' vì giá giá xăng dầu tăng quá mạnh. (Ảnh: Reuters)

Nông dân nhiều nước 'khóc ròng' vì giá giá xăng dầu tăng quá mạnh. (Ảnh: Reuters)

Việc giá xăng dầu tăng gây phản ứng mạnh tại các vùng nông thôn, nơi thu nhập thường thấp và xe hơi gần như là phương tiện duy nhất. Theo ước tính, mức tăng giá xăng dầu hiện nay khiến nhiều người phải trả thêm tổng cộng hơn 1.000 EUR/năm.
 Cuộc khủng hoảng tăng giá nhiên liệu đang dần mang tầm vóc chính trị. Đảng Cộng sản Pháp lên án các tập đoàn xe hơi “tống tiền”, cựu Bộ trưởng Môi trường Pháp Ségolène Royal chỉ trích chính sách tài chính “thô bạo” của chính phủ. Nhiều lãnh đạo cánh hữu đòi ngừng tăng thuế, trong lúc lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen ủng hộ kêu gọi xuống đường. 

Tờ La Croix cho rằng, ngoài việc giá xăng, dầu trên thị trường quốc tế tăng mạnh, nguyên nhân chính là do thuế tăng, chiếm 60% giá cuối cùng. Dự kiến, thuế đánh vào xăng dầu, đặc biệt là thuế carbon, sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Thuế carbon được Chính phủ Pháp đưa ra để kìm hãm việc sử dụng năng lượng hóa thạch, mang lại cho ngân sách 11 tỷ EUR trong năm 2017 và dự kiến là 19 tỷ EUR vào năm 2019. 

Tờ Les Echos quy trách nhiệm cho đảng Xã hội, lúc cầm quyền đã “đẻ” ra thuế chống ô nhiễm, trong khi chính phủ hiện nay ra quyết định không đúng lúc và không đo lường được phản ứng tâm lý của người dân. Tờ Liberation mỉa mai chính phủ đã “rất giỏi trong nghệ thuật tự bắn vào chân mình”.

Chính phủ Pháp đã không đo lường được nỗi giận dữ của những người không có lựa chọn nào khác là phải sử dụng xe hơi. Hơn nữa, đã không tôn trọng cam kết đầu tư cho năng lượng tái tạo bởi theo tính toán tờ báo trên, chỉ 1/4 khoản thuế thu được sẽ được dùng để đầu tư cho việc chuyển sang mô hình kinh tế sinh thái.

“Chính sách hạn chế tiêu thụ năng lượng hóa thạch là quan trọng, nhưng điều bất công ở đây là buộc những người có thu nhập thấp nhất phải chịu nhiều gánh nặng nhất”, tờ Liberation chỉ trích và cảnh báo nếu không muốn khoản thuế sinh thái trở thành cái cớ khiến dân chúng phẫn nộ, Chính phủ Pháp phải điều chỉnh chính sách ngay lập tức.

Tờ La Croix không phê phán và đưa ra giải pháp cho vấn đề nóng trên là đề nghị các công ty quản lý xa lộ Pháp giảm tiền phí lưu thông cho các phương tiện giao thông. Còn tờ Le Figaro đưa ra một loạt biện pháp như giảm thuế cho nhân viên sử dụng xe hoặc giảm thuế cho công ty để họ có thể hỗ trợ tiền xăng, dầu cho nhân viên...

Trên thực tế, Quốc hội Pháp cũng đang chuẩn bị dự luật liên quan đến “trợ cấp cho đi lại bền vững” để khuyến khích mọi người đến nơi làm việc bằng xe đạp hay đi cùng xe đồng nghiệp nhằm hạn chế khí thải.

Theo ông Pierre Cannet, chuyên gia về phát triển bền vững của Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), càng nhanh chóng chuyển sang các phương tiện ít ô nhiễm, ít phát khí thải hơn, người dân sẽ càng ít phụ thuộc hơn vào tình trạng giá xăng dầu thay đổi thất thường. Và làm một cuộc “cách mạng bỏ xăng dầu” mới là triệt để hơn cả.

MINH CHÂU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mối quan hệ đặc biệt giữa chính phủ Mỹ và Boeing

Mối quan hệ đặc biệt giữa chính phủ Mỹ và Boeing

(ĐTTCO) - Trong lịch sử 102 năm, Boeing và nước Mỹ đã phụ thuộc vào nhau, cùng nhau tạo ra hàng trăm ngàn việc làm, đưa nước Mỹ vươn lên bằng những máy bay quân sự hàng đầu và cung cấp máy bay cho toàn thế giới, tạo điều kiện tăng trưởng cho ngành hàng không dân dụng và thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ. 

Hồ sơ

Venezuela - Đường đến khủng hoảng - Kỳ 1: Đi qua thời vàng son

(ĐTTCO) - Từ những năm 1950 đến đầu những năm 1980, Venezuela là nơi có mức sống cao nhất khu vực Mỹ Latin, theo Wikipedia. Tăng trưởng kinh tế ổn định của đất nước này đã khiến nó trở thành điểm thu hút nhập cư từ các nước khác trong khu vực. 

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019