Qatar chi 12 tỷ USD mua chiến đấu cơ Mỹ

(ĐTTCO) - Bộ Quốc phòng Qatar vừa ký hợp đồng mua chiến đấu cơ F-15 trị giá 12 tỷ USD với Mỹ trong bối cảnh quốc gia nhỏ bé này đang bị các nước láng giềng Ả rập cô lập.
Qatar chi 12 tỷ USD mua chiến đấu cơ Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và đại diện từ Qatar đã đạt được thỏa thuận hôm 14/6. Theo Bloomberg, khoảng 36 phản lực chiến đấu F-15 sẽ được phía Qatar mua từ các nhà sản xuất vũ khí Mỹ. Hợp đồng này được ký kết trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ các nước vùng Vịnh cô lập Qatar vì cáo buộc hỗ trợ khủng bố.

Trong tuyên bố chính thức, Lầu Năm góc cho biết hợp đồng này sẽ tăng cường hợp tác an ninh cũng như khả năng phối hợp giữa Mỹ và Qatar. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng thảo luận với người đồng cấp Khalid al-Attiyah về các hoạt động chống IS cũng như tầm quan trọng của việc hạ nhiệt căng thẳng vùng Vịnh vì những mục tiêu chung.

Tháng 11 năm ngoái, Mỹ đã thông qua kế hoạch bán 72 chiếc F-15QA cho Qatar với giá trị hợp đồng 21,1 tỷ USD. Tập đoàn Boeing là nhà thầu chính của thương vụ này nhưng từ chối đưa ra bình luận.

Đầu tháng 6, bốn nước Ả rập là Ả rập Xê út, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất, Bahrain và Ai Cập đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc quốc gia này hỗ trợ khủng bố. Hàng loạt biện pháp cô lập đã được triển khai, buộc các đồng minh của Qatar trong khu vực phải triển khai các biện pháp hỗ trợ, từ lương thực tới cam kết đảm bảo an ninh.

Các tin khác