Phương Tây đua mở quỹ nhân dân tệ

Ngân hàng Goldman Sachs (Hoa Kỳ) vừa ký thỏa thuận với Công ty Quản lý tài sản Bắc Kinh thuộc sở hữu nhà nước (Trung Quốc), thành lập một quỹ đầu tư cổ phần tư nhân sử dụng Nhân dân tệ (NDT). Quỹ có trị giá 5 tỷ NDT (769 triệu USD) sẽ đầu tư chủ yếu vào những dự án tái cấu trúc các công ty sở hữu nhà nước và công ty thuộc những ngành công nghiệp đang lên ở các thành phố đại lục.

Ngân hàng Goldman Sachs (Hoa Kỳ) vừa ký thỏa thuận với Công ty Quản lý tài sản Bắc Kinh thuộc sở hữu nhà nước (Trung Quốc), thành lập một quỹ đầu tư cổ phần tư nhân sử dụng Nhân dân tệ (NDT). Quỹ có trị giá 5 tỷ NDT (769 triệu USD) sẽ đầu tư chủ yếu vào những dự án tái cấu trúc các công ty sở hữu nhà nước và công ty thuộc những ngành công nghiệp đang lên ở các thành phố đại lục.

Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Goldman Sachs Lloyd C. Blankfein và lãnh đạo Bắc Kinh Guo Jinlong đã tham dự lễ ký kết thành lập quỹ vốn tư nhân đầu tiên bằng NDT tại Bắc Kinh.

Tuy nhiên, không chỉ Goldman, một ngân hàng khác là Morgan Stanley cũng đang chuẩn bị thành lập một quỹ đầu tư sử dụng NDT vào tuần tới. Quỹ mới Morgan Stanley cho biết sẽ mở quỹ NDT trong tuần này với đối tác ở Hàng Châu.

Những chính sách của Trung Quốc quốc tế hóa NDT, tăng cường vốn đầu tư nội địa đã kích thích phương Tây thành lập quỹ vốn tư nhân bằng NDT.

Những chính sách của Trung Quốc quốc tế hóa NDT, tăng cường vốn đầu tư nội địa
đã kích thích phương Tây thành lập quỹ vốn tư nhân bằng NDT.

Đây là những diễn biến mới nhất trong trào lưu các công ty phương Tây thi nhau thành lập những quỹ vốn bằng NDT, như một phương thức làm ăn dài hạn với Trung Quốc. Từ năm 2009, Blackstone, TPG Capital và Carlyle đã công bố những kế hoạch mở các quỹ vốn tư nhân bằng NDT ở Trung Quốc đại lục với tổng giá trị huy động 20 tỷ NDT.

Tháng 2-2010, Carlyle Group đã bắt tay với tập đoàn vốn tư nhân lớn nhất Trung Quốc Fosun Group thành lập quỹ vốn tư nhân 100 triệu NDT tại Thượng Hải. Tháng 4-2011, Blackstone cho biết với sự hỗ trợ của các cơ quan chính phủ và các công ty sở hữu nhà nước, Blackstone nhắm tới huy động được 5 tỷ NDT trong vòng huy động đầu tiên.

SMC Capital China, công ty con của Tập đoàn Simon Murray, hiện quản lý 3 quỹ vốn NDT tổng trị giá 1 tỷ NDT; trong đó 2 quỹ với chính quyền và Guolian Group ở Wuxi, tỉnh Giang Tô, 1 quỹ với chính quyền Đại Liên. SMC Capital có kế hoạch đến năm 2015 đẩy mạnh tổng quy mô các quỹ vốn NDT do công ty quản lý lên 8 tỷ NDT mở rộng tại ít nhất 8 thành phố Trung Quốc.

Nhiều năm qua, các công ty vốn nước ngoài gặp không ít khó khăn khi thực hiện những thương vụ lớn bằng nguồn vốn USD huy động ngoài Trung Quốc. Hầu hết các thương vụ chỉ mua bán cổ phần thiểu số hơn là cổ phần kiểm soát. Đó là chưa kể sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các quỹ vốn Trung Quốc huy động NDT, nở rộ từ các chính sách khuyến khích các quỹ đầu tư và hoạt động đầu tư nội địa bằng NDT, quốc tế hóa NDT, giảm mức độ ảnh hưởng của USD.

Các “ông lớn” phương Tây đã rút ra kinh nghiệm rằng quỹ vốn bằng NDT huy động từ các nhà đầu tư nội địa Trung Quốc ít phải chịu các quy định hạn chế hơn so với quỹ bằng USD huy động từ nhà đầu tư nước ngoài. Và đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy các tập đoàn tài chính-ngân hàng phương Tây đua nhau mở quỹ vốn NDT.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài được xem là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Nhưng mặt khác, dòng tiền “nóng” đã góp phần gây ra tình trạng bong bóng địa ốc có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào, lạm phát cũng tăng cao. Trong tháng 4, chỉ số giá tiêu dùng tăng 5,3%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 4% đặt ra cho cả năm 2011.

Trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, Chính phủ Trung Quốc đã chấp nhận tăng tính linh hoạt của tỷ giá NDT (theo hướng mạnh lên). Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng kiềm chế mức tăng nguồn cung tiền bằng quyết định từ ngày 18-5, tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại thêm 0,5%, lên 21% - một tỷ lệ được đánh giá cao kỷ lục.

Các tin khác