Thư Singapore

Phong thủy chứng khoán năm Rồng

“Năm Nhâm Thìn 2012 sẽ xuất hiện một con rồng nước đen (tiếng Hoa gọi là Hắc Thủy Long) gây nhiều chuyện không hay như thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn trên toàn thế giới.

Cùng với đó một “con rồng” khác có tên “khủng hoảng nợ khu vực đồng euro” sẽ gây nhiều biến động khôn lường trên các thị trường tài chính”. Đó là nhận định của nhiều chuyên gia phong thủy tại Singapore.

Theo bà Jenny Ng thuộc hãng tư vấn phong thủy Feng Shui Connection, “thủy” sẽ lấn “thổ” và những ngành nghề hay dịch vụ nào có nhiều yếu tố “đất” như bất động sản, xây dựng, bảo hiểm, khai thác mỏ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Trên thị trường chứng khoán, các loại cổ phiếu “thổ” sẽ không được giá.

Giá vàng và kim loại quý sẽ giảm, ngành ngân hàng và tài chính bất ổn và nhiều rủi ro. “Nước” đối “nước” (lưỡng thủy) nói chung không tốt. Chẳng hạn chứng khoán của các ngành mạng “thủy” như quảng cáo, du lịch, đóng tàu, công nghệ thông tin, hậu cần sẽ không mấy khả quan.

Còn theo chuyên gia Vincent Koh của Singapore Feng Shui Centre, những gì có yếu tố “lửa” và “mộc” sẽ gặp thuận lợi.

Cụ thể chứng khoán của các lĩnh vực thuộc mạng “hỏa” như dầu khí, chăm sóc y tế, thẩm mỹ, điện tử, thực phẩm và đồ uống sẽ tăng. Xu hướng này cũng diễn ra tương tự cho các ngành thuộc mạng “mộc” như giáo dục, khai thác gỗ, thời trang, gia dụng nội thất, giấy…

Tuy nhiên, các chuyên gia phong thủy tại Singapore đều cho rằng có nhiều cơ hội đầu tư trong năm Rồng. Theo bà Ng, chứng khoán “thổ” hay “thủy” giảm, nếu có tiền bạn nên mua vào vì đây là khoản đầu tư cho tương lai.

“Nữ hoàng phong thủy” tự phong, bà Lynn Yap, nói giá vàng sẽ giảm nhưng cuối năm sẽ tăng và nếu hiểu được chu kỳ này nhiều người sẽ lãi to. Nhưng các chuyên gia cũng khuyên nhà đầu tư đừng quá tham lam.

Bà Ng dùng hình ảnh chiếc cốc nước để minh họa cho lời khuyên của mình: Đừng để tràn cốc, tỷ lệ 3/4 đã là “đầy”. Điều quan trọng là phải biết cưỡi con rồng đen với thái độ bình tĩnh và kiên nhẫn mới biến cơ hội thành thành công.

Không rõ những dự báo trên chính xác đến đâu nhưng ngẫm ra hình ảnh con rồng cũng giúp các nhà đầu tư tính toán chiến lược trong năm mới. Thí dụ, rồng cần phải tích lũy năng lượng trước khi vùng lên khỏi mặt nước, có nghĩa nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ đến tháng 8 thị trường chứng khoán mới thực sự thoát khỏi tình trạng đìu hiu.

Theo biên tập viên Goh Eng Yeow thuộc nhật báo The Straits Times, năm ngoái, các nhà đầu tư tại Singapore kiên trì với trái phiếu hay các công cụ tài chính tương tự vẫn an toàn và kiếm được kha khá dù thị trường chứng khoán toàn cầu rơi vào khủng hoảng.

Như trái phiếu của công ty chuyên xử lý nước Hyflux có tổng trị giá phát hành 400 triệu SGD vào tháng 4-2011 với giá giao dịch khoảng 2,19 SGD. 9 tháng sau, gió chứng khoán đổi chiều khiến trái phiếu này xuống còn 1,36 SGD. Tuy nhiên, nhà đầu tư nào giữ trái phiếu Hyflux vẫn kiếm 6% lãi từ trái tức (dividend).

Do đó, trên thị trường chứng khoán Singapore, dù giá xuống nhưng nếu trái phiếu doanh nghiệp (corporate bond) có tiềm năng cao, nhà đầu tư vẫn kiếm lãi hơn so với bỏ tiền tiết kiệm vào ngân hàng chỉ 0,5%/năm.

Một thí dụ khác là các chứng chỉ tín thác đầu tư bất động sản (REITS) cũng cho nhà đầu tư nhiều mức lời đáng kể. Mức lãi trung bình của một chứng chỉ REITS trong lĩnh vực văn phòng cho thuê lên đến 7,1%/năm; mặt bằng bán lẻ 6,9% và khu công nghiệp 8,4%.

Nhưng nhà đầu tư cần tỉnh táo cân nhắc vì khả năng đỗ vỡ tín dụng của các chủ nợ châu Âu sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động cho vay tại Singapore và châu Á.

Theo đó, nhà đầu tư REITS cần xem lại tỷ suất lợi nhuận trong quá khứ như thế nào, lãi suất ngân hàng ra sao, thu nhập tiền thuê bất động sản có thực sự ổn định, các “đại gia” có thực sự vững vàng hay không và nhất là tình hình kinh tế sẽ theo xu hướng lên hay xuống.

Vài thông tin và nhận định chia sẻ với bạn đọc về chiến lược đầu tư trong năm Nhâm Thìn. Bạn dựa vào âm dương ngũ hành và chuyển động của con rồng nước đen để điều chỉnh động thái đầu tư của mình? Hay muốn kiếm tiền bằng cách tham khảo tư vấn của các nhà phân tích tài chính với hình ảnh lên xuống của con bò (bull) hay con gấu (bear)?

Nhưng dù phân thích theo phong thủy hay theo bài bản tài chính chuyên nghiệp, nhà đầu tư hãy xem Hắc Thủy Long là một dấu hiệu tốt, bình tĩnh, kiên nhẫn và tự tin cưỡi rồng để tạo chuyển biến tích cực cho tài sản của mình trong năm Nhâm Thìn.

Singapore, ngày 31-1-2012

Các tin khác