Pháp công bố kế hoạch đánh thuế các hãng công nghệ lớn

(ĐTTCO)-Ngày 17/12, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết nước này sẽ ban hành mức thuế riêng đối với các công ty Internet và công nghệ lớn từ ngày 1/1/2019 trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang gặp khó khăn trong việc hoàn tất quy định thuế mới cho cả khối.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại họp báo ở thủ đô Paris, Bộ trưởng Le Maire nêu rõ mức thuế mới sẽ được ban hành vào đầu năm tới và được áp dụng cho cả năm 2019. Ước tính khoản tiền thuế này sẽ vào khoảng 500 triệu euro (tương đương 570 triệu USD).

Những khoản thuế thấp mà các hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ đang được đóng tại EU đã gây ra bất bình tại nhiều nước thành viên, song các quốc gia này lại đang chia rẽ về cách thức giải quyết vấn đề. Ireland đang dẫn đầu một nhóm nhỏ, trong đó đa số là các nước Tây Bắc Âu, cho rằng thuế mới sẽ dẫn đến những hành động trả đũa nhằm vào các công ty châu Âu và khiến Mỹ bất bình.

Đầu tháng này, Pháp và Đức đã nhất trí giới thiệu các biện pháp chung mới vào năm 2021, giúp cho Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở tại Paris có thời gian để đạt được giải pháp toàn cầu mới. OECD hiện đang xem xét đề xuất về kế hoạch quốc tế mới liên quan đến việc đánh thuế các doanh nghiệp công nghệ.

Các nhà hoạch định chính sách trên thế giới đang gặp khó khăn trong việc đánh thuế các hãng công nghệ lớn của Mỹ. Mặc dù đang thống trị nhiều lĩnh vực quốc tế, nhưng các tập đoàn này thường chuyển thu nhập và lợi nhuận sang những nước có mức thuế thấp.

Động thái mới nhất của Pháp có thể xuất phát từ những quan ngại về ngân sách trong nước, khi Bộ Tài chính nước này đang tìm kiếm nguồn thu mới. Dưới sức ép của các cuộc biểu tình "Áo vàng," tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thông báo hàng loạt biện pháp nhằm giảm thuế cho các gia đình thu nhập thấp, để lại lỗ hổng thu nhập lên tới hàng tỷ euro cho ngân sách 2019.

Trong khi đó, các thành viên khác của EU như Anh, Tây Ban Nha và Italy đang xem xét đánh thuế sản phẩm kỹ thuật số. Tại châu Á, Singapore và Ấn Độ cũng đang lên kế hoạch tương tự.

Các tin khác