Phái đoàn Taliban thăm Trung Quốc, triển vọng hợp tác?

(ĐTTCO) - Một phái đoàn Taliban gồm 9 thành viên đang có chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc, nơi họ gặp Bộ trưởng Ngoại giao để đàm phán về tiến trình hòa bình và các vấn đề an ninh, nhóm này cho biết hôm thứ Tư 28/7.
Mullah Abdul Ghani Baradar, người đang dẫn đầu phái đoàn Taliban tới Trung Quốc. Ảnh: AFP.
Mullah Abdul Ghani Baradar, người đang dẫn đầu phái đoàn Taliban tới Trung Quốc. Ảnh: AFP.

"Chính trị, kinh tế và các vấn đề liên quan đến an ninh của cả hai bên cũng như tình hình hiện tại của Afghanistan và tiến trình hòa bình đã được thảo luận trong các cuộc họp", người phát ngôn của Taliban Mohammed Naeem viết trên Twitter.

Naeem nói thêm rằng nhóm, do nhà đàm phán Taliban và Phó thủ lĩnh Mullah Baradar Akhund dẫn đầu, cũng đang gặp đặc phái viên của Trung Quốc về Afghanistan và chuyến đi diễn ra sau lời mời từ chính quyền Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc Vương Nghị đã gặp đại diện của Taliban tại thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc.

Chuyến thăm có khả năng củng cố thêm sự công nhận của nhóm nổi dậy trên trường quốc tế vào thời điểm nhạy cảm ngay cả khi bạo lực gia tăng ở Afghanistan.

Các chiến binh có một văn phòng chính trị ở Qatar, nơi các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra và trong tháng này đã cử đại diện đến Iran, nơi họ có cuộc gặp với một phái đoàn chính phủ Afghanistan.

An ninh ở Afghanistan, nơi có chung đường biên giới với Trung Quốc, đang xấu đi nhanh chóng khi Hoa Kỳ rút quân vào tháng 9. Taliban đã phát động một loạt các cuộc tấn công, chiếm các quận và cửa khẩu biên giới trên khắp đất nước trong khi các cuộc đàm phán hòa bình ở thủ đô của Qatar không đạt được tiến triển đáng kể.

"Đoàn đảm bảo với Trung Quốc rằng họ sẽ không cho phép bất cứ ai sử dụng đất của Afghanistan để chống lại Trung Quốc", Naeem nói. "Trung Quốc cũng nhắc lại cam kết tiếp tục hỗ trợ người dân Afghanistan và cho biết họ sẽ không can thiệp vào các vấn đề của Afghanistan nhưng sẽ giúp giải quyết các vấn đề và khôi phục hòa bình ở đất nước."

Các tin khác