Peter Sands - Người hùng hay tội đồ?

Trong nhiều năm trời, Peter Sands (ảnh), CEO của ngân hàng toàn cầu Anh Standard Chartered (SCB), được ca tụng như một người hùng của ngành ngân hàng Anh khi giúp SCB đạt tăng trưởng lợi nhuận liên tiếp 10 năm trời. Sands cũng từng huênh hoang rằng ngân hàng của ông là hình mẫu vượt các cuộc khủng hoảng toàn cầu.

 SCB được đánh giá là một trong những ngân hàng thành công nhất nước Anh, và CEO của nó - ông Sands - luôn là nhân vật của công chúng. Sands là những người “to mồm” nhất ngành ngân hàng trong việc chỉ trích các vụ bê bối xảy ra trước đó trong ngành, đặc biệt vụ bê bối lãi suất LIBOR mới đây. SCB không dính vào bê bối LIBOR hay bất kỳ một bê bối lớn nào của ngành ngân hàng.

Peter Sands - Người hùng hay tội đồ? ảnh 1

Peter Sands nổi tiếng vì dẫn dắt SCB mở rộng thành công sang các nước thị trường mới nổi ở châu Phi, châu Á và Trung Đông. 2/3 tiền lời từ kinh doanh của ngân hàng này đến từ châu Á, chỉ có 10% lãi hoạt động vào năm ngoái là từ châu Mỹ và châu Âu. SCB đạt 6,8 tỷ USD lợi nhuận trước thuế vào năm 2011.

Khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra, nhiều ngân hàng khổng lồ bị hạ bậc, nhưng SCB là một trong số ít ngân hàng được nâng bậc tín nhiệm. SCB là ngân hàng hiếm hoi trong cuộc khủng hoảng không phải nhận bất kỳ tiền ứng cứu nào cũng như không nhận bất kỳ chương trình hỗ trợ thanh khoản nào của các ngân hàng trung ương.

Sands không chỉ được xem là người bảo vệ thành công SCB, mà còn bảo vệ tính cạnh tranh của Anh trong mậu dịch tài chính.

Nhưng tất cả đã thay đổi kể từ đầu tháng này. Các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ cáo buộc ngân hàng có tiếng là “trong sạch, vững mạnh” này đã giúp Iran rửa ít nhất 250 tỷ USD trong suốt 10 năm qua. SCB nay bị chỉ trích là một “định chế lừa đảo, có lòng tham muốn kiếm hàng trăm triệu USD bằng bất cứ giá nào”, theo Benjamin Lawsky, người đứng đầu cơ quan giám sát dịch vụ tài chính ở New York.

“Trong gần 10 năm, SCB có những giao dịch làm ăn với Chính phủ Iran và che giấu khoảng 60.000 giao dịch bí mật, liên quan ít nhất 250 tỷ USD” - thông cáo của Sở Dịch vụ Tài chính New York (NYFS) viết.

Ông Sands thừa nhận rằng một số giao dịch của họ vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Hoa Kỳ, nhưng số tiền có trị giá khoảng 14 triệu USD và chỉ liên quan tới 300 giao dịch. "Không có nỗ lực có tính hệ thống để lách các lệnh thanh trừng" - Sands nói.

Dù vậy, ông đã lên tiếng xin lỗi và chỉ đạo SCB nộp phạt 340 triệu USD để hòa giải vụ việc với NYFS. Chỉ trong vòng 1 ngày sau khi thông tin SCB rửa tiền được công bố (ngày 7-8), giá vốn hóa của ngân hàng bị “bốc hơi” 24%, thiệt hại 17 tỷ USD. Dù vậy, có lẽ Sands vẫn ngẩng cao đầu hơn so với các đồng nhiệm ở HSBC, ngân hàng cũng bị cáo buộc tương tự ở Hoa Kỳ.

Trong thời gian ông dẫn dắt, SCB liên tiếp tăng lợi nhuận suốt 10 năm, nhưng đó cũng là thời gian ngân hàng này bị cáo buộc rửa tiền cho Iran và có thể là các tổ chức khủng bố.

CEO của SCB sinh năm 1962. Cha mẹ của ông đều là những người Anh sinh ở châu Á. Thời niên thiếu ông lớn lên ở những quốc gia mới độc lập như Malaysia, Singapore và suýt nữa trở thành một nhà ngoại giao.

Ông theo học tại Trường Crown Woods Comprehensive ở London và United World College ở British Columbia, Canada trước khi đến học ở Oxford. Ông khởi nghiệp với tư cách là tập sự ở Văn phòng Ngoại giao Anh, nơi buộc ông phải đi lấy bằng thạc sĩ về hành chính công.

Tuy nhiên, ông sớm chuyển qua lĩnh vực tư. Năm 1988, Peter Sands làm tư vấn cho công ty tư vấn McKinsey ở văn phòng London. Ông thăng chức dần và đến năm 2000 trở thành một giám đốc của công ty.

Năm 2002, ông được SCB mời về làm Giám đốc Tài chính, dù thiếu nền tảng về kế toán. Trong vòng 5 năm ngắn ngủi, ông leo lên được vị trí cao nhất (CEO) của tập đoàn ngân hàng này. 

Vinh Trang (Tổng hợp)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hệ thống tàu Shinkansen của Nhật Bản được xem là chuẩn mực của tàu cao tốc thế giới, nhưng vẫn giữ ở mức 210km/giờ khi đưa vào sử dụng.

Tàu cao tốc nhìn từ Nhật Bản

(ĐTTCO)-Cách đây đúng 60 năm, Nhật Bản đã khởi công xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của xứ sở hoa anh đào. Bước đi của Tokyo khi đó được xem là sự thăng hoa cần thiết cho công cuộc tái thiết và phát triển đất nước sau chiến tranh. Và đến nay, hệ thống tàu Shinkansen của Nhật Bản được xem là chuẩn mực của tàu cao tốc thế giới.

Hồ sơ

Thương chiến Nhật-Hàn bùng nổ: Samsung và LG lãnh trọn

(ĐTTCO)-“Bằng việc hạn chế xuất khẩu các vật liệu hóa học quan trọng sang Hàn Quốc, Nhật Bản đang gây ra tác hại không thể khắc phục đối với ngành công nghiệp điện tử toàn cầu, với tổn hại khó có thể đo lường”. Đó là nhận định của nhà báo Nhật Bản Takashi Yunogami đăng trên EE Times Japan.

Nhân vật

Morita - Người tạo dựng "Made in Japan"

(ĐTTCO) - Hơn ai hết, chính ông Akio Morita và đồng nghiệp ở Sony đã thay đổi hình ảnh thế giới về thuật ngữ ''Made in Japan'', từ những chiếc dù giấy và công nghệ mô phỏng kém chất lượng, thành một trong những nền sản xuất công nghệ cao được cả thế giới tin tưởng.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019