Paralympic London cháy vé

Tính đến ngày 5-9, nhiều người đã không thể mua được vé xem Paralympic. Số vé bán được cho thấy Paralympic London 2012 sẽ là sự kiện thể thao thành công nhất dành cho người khuyết tật từ trước đến nay, dù nhiều người mua vé chỉ đơn giản vì không thể mua được vé ở Olympic.

Tính đến ngày 5-9, nhiều người đã không thể mua được vé xem Paralympic. Số vé bán được cho thấy Paralympic London 2012 sẽ là sự kiện thể thao thành công nhất dành cho người khuyết tật từ trước đến nay, dù nhiều người mua vé chỉ đơn giản vì không thể mua được vé ở Olympic.

Cùng với quyền tài trợ và phát sóng, doanh số bán vé là một phần quan trọng của các sự kiện thể thao. Ban tổ chức chuẩn bị 2,5 triệu vé cho Paralympic. Tính đến ngày 28-8, đã có 2,4 triệu vé được bán ra. Tờ Daily Mail của Anh cho biết hàng nghìn vé được bán sạch chỉ trong vòng 40 phút ngày đầu tiên mở bán.

Craig Spence, Giám đốc Truyền thông của Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC), dự báo Paralympic London sẽ trở thành Paralympic đầu tiên bán sạch vé trong lịch sử 52 năm từ khi ra đời. Nhưng trước đó (trước năm 1996), người ta không phải mua vé để vào xem Paralympic.

“Việc trở thành một sự kiện thể thao có trả tiền và bán sạch vé chỉ sau 16 năm là một thành công lớn” - ông Spence nói. Cho đến nay, số vé bán ra ở Paralympic 2012 đã vượt xa các kỳ Paralympic khác như Bắc Kinh 2008 với 1,8 triệu vé, Athens 2004 với 850.000 vé…

Paralympic London diễn ra từ ngày 29-8 đến 9-9.

Paralympic London diễn ra từ ngày 29-8 đến 9-9.

Đây là một thành công chưa từng có của một giải Paralympic, vì trong khi Olympic được giới hâm mộ toàn thế giới dõi theo từng giây từng phút, thì việc tìm kiếm được khán giả cho giải Paralympic thường là một thách thức. “Rất dễ bán vé Olympic vì mọi người đều biết Olympic là gì và đều ít nhiều đã xem qua trên truyền hình trong nhiều năm qua. Nhưng Paralympic lại khác” -  Jane Jones của Liên đoàn Paralympic Anh (BPA) nói.

Với Olympic, người ta xem được Usain Bolt trở thành người nhanh nhất hành tinh như thế nào, hoặc có thể biết ai là người nhảy cao nhất hay xa nhất. Trong khi Paralympic không như vậy, nó là giải thể thao cho người khuyết tật, nên dĩ nhiên những thành tích của giải này không phải là thành tích cao nhất của nhân loại. Tuy nhiên, bà Jones cho rằng Paralympic có sức hấp dẫn riêng.

 “Thành tích ở Paralympic là thành tích tốt nhất khi chúng ta khiếm khuyết một phương diện nào đó” - bà Jones nói. “Hơn nữa, chúng tôi không chỉ có 1 giải đua 100m, mà có vài cuộc đua 100m cho những vận động viên bị các khuyết tật khác nhau”.

Các chương trình quảng cáo truyền hình đã cổ súy cho giải Paralympic và các vận động viên của giải như vận động viên bơi lội 13 tuổi Ellie Simmonds, người đoạt 2 huy chương vàng ở Bắc Kinh trước đây, và đã trở thành cái tên thân thuộc của nhiều gia đình. Người Nam Phi cụt cả 2 chân, Oscar Pistorius, đã tham gia đường chạy của Olympic và khiến nhiều người phải thán phục. Những câu chuyện đàng sau các vận động viên luôn quan trọng đối với cả giải Olympic và Paralympic.

Paralympic và Olympic được mong đợi sẽ giúp nền kinh tế xứ sở sương mù vượt thoát suy thoái trong quý III. Nước này đã chìm vào suy thoái kể từ quý IV-2011, khi GDP giảm 0,4%. Theo ước tính của hãng Visa, các cổ động viên sẽ chi tiêu tổng cộng 709 triệu bảng trong thời gian đến xem Olympic và Paralympic ở London, tăng 18% so với không có các sự kiện này. Trong đó, ước tính ngành bán lẻ sẽ thu hút 184,8 triệu bảng; khách sạn 122,6 triệu bảng; giải trí, ẩm thực 81,5 triệu bảng; siêu thị thu hút 79,9 triệu bảng...

Ngoài ra, 2 sự kiện thể thao được dự báo còn tác động tích cực đến kinh tế Anh nhiều năm sau khi kết thúc. Visa ước tính GDP của Anh sẽ tăng thêm 1,37 tỷ bảng/năm từ nay cho đến năm 2015 nhờ các sự kiện thể thao này, tương đương với một gói kích cầu trị giá 5,4 tỷ bảng. Điều này tương đương việc kinh tế Anh sẽ được thêm 3,5% tăng trưởng mỗi năm cho đến năm 2015, thu nhập của người dân đạt 296 triệu bảng/năm và khoảng 17.900 việc làm được tạo ra mỗi năm.

Các tin khác