OPEC đồng ý tăng sản lượng dầu

(ĐTTCO)-Ngày 22-6, kết thúc phiên họp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại Viennna (Áo), Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Khaled al-Faleh  xác nhận các bên đã nhất trí với nâng sản lượng lên 1 triệu thùng dầu/ ngày.
Một nhà máy lọc dầu ở Jubail, Saudi Arabia
Một nhà máy lọc dầu ở Jubail, Saudi Arabia

Hỗ trợ cân bằng thị trường

Theo tuyên bố của OPEC, OPEC nhất trí cùng với các nước sản xuất dầu ngoài tổ chức này, trong đó có Nga, sẽ tăng sản lượng dầu thêm khoảng 1 triệu thùng/ngày, kể từ tháng 7 năm nay. Tuy nhiên, mức tăng sản lượng dầu này trên thực tế sẽ thấp hơn do hoạt động sản xuất dầu sa sút tại một số nước trong thời gian gần đây, trong lúc các nước sản xuất khác lại không được phép bù đắp vào phần thiếu hụt đó.

Trước đó, tranh cãi đã nổ ra từ thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng dầu/ngày trong 18 tháng, từ tháng 1-2017, giữa OPEC và các nước xuất khẩu dầu không thuộc tổ chức này. Thỏa thuận được cho là đã giúp tái cân bằng thị trường và đẩy giá dầu lên mức gần 80 USD/thùng hiện nay, từ 27 USD/thùng hồi năm 2016.

Tuy nhiên, hàng loạt sự cố ngoài ý muốn xảy ra ở Venezuela, Libya và Angola trong những tháng qua đã đẩy sản lượng dầu cắt giảm của OPEC tới con số 2,8 triệu thùng/ngày. Cộng thêm việc sản lượng dầu của Iran bị giảm, sự thiếu hụt về nguồn cung dầu có thể sẽ xảy ra nếu OPEC không điều chỉnh từ việc cắt giảm như hiện tại sang tăng số lượng sản xuất càng sớm càng tốt.

Do đó, Saudi Arabia cho rằng đã đến lúc tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng cũng như nhân nhượng các nước tiêu thụ dầu nhiều như Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc đang kêu gọi hạ nhiệt giá dầu và hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu bằng cách bơm thêm dầu thô ra thị trường.

Cuộc họp của OPEC diễn ra vào thời điểm áp lực gia tăng từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã công khai chỉ trích rằng OPEC đã khiến giá dầu thô tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong nhiều năm. Trước thềm cuộc họp tại Vienna, Saudi Arabia đã cố gắng thuyết phục các thành viên OPEC, trong đó có các đồng minh vùng Vịnh, ủng hộ đề xuất tăng sản lượng khai thác của tổ chức này.

Tuy nhiên, đồng minh truyền thống của Saudi Arabia, gồm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Kuwait, Oman và Bahrain, cho rằng Saudi Arabia đã quá vội vàng khi hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ tăng sản lượng khai thác, đồng thời bày tỏ lo ngại về sự phối hợp  giữa Saudi Arabia và Nga, nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt nằm ngoài OPEC.  

Nga đã đề xuất các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC tăng sản lượng khai thác thêm 1,5 triệu thùng/ngày, chấm dứt thỏa thuận cắt giảm sản lượng tổng cộng 1,8 triệu thùng/ngày. Các thành viên OPEC gồm Iran, Iraq, Venezuela và Algeria đã phản đối đề xuất trên do lo ngại giá dầu có nguy cơ suy giảm do dư nguồn cung.

Phát biểu bên lề cuộc họp kỹ thuật của OPEC diễn ra vào ngày 21-6 tại Vienna (Áo), Bộ trưởng Năng lượng Nga và Saudi Arabia khẳng định việc tăng sản lượng lên 1 triệu thùng/ngày đã nhận được sự ủng hộ của gần như tất cả các thành viên OPEC.

Giá dầu tăng

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh  đã rút sớm khỏi cuộc họp kỹ thuật nói trên với lý do khó có thể đạt được thỏa hiệp về sản lượng dầu trong hội nghị ngày 22-6. Iran phản đối nới lỏng sản lượng trong bối cảnh ngành dầu mỏ nước này đang đối mặt với các biện pháp trừng phạt sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và Đức), được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Iran cho rằng mong muốn tăng sản lượng dầu mỏ của Saudi Arabia và Nga đang bị chi phối bởi các chính sách của Mỹ trong khu vực. Iran khẳng định OPEC sẽ không thể đạt được một thỏa thuận liên quan vấn đề sản lượng.

Trong khi đó, Saudi Arabia vẫn quả quyết nước này sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để duy trì sự ổn định của thị trường và tránh tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Thị trường năng lượng thế giới cũng đã có phản ứng khi OPEC bắt đầu nhóm họp. Trong ngày 22-6, giá dầu WTI giao tháng 8 năm nay đã tăng gần 3%, lên mức 75,24 USD/ thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao cùng thời điểm đã tăng 1,68%, chạm ngưỡng 74,28 USD/ thùng.

Các tin khác