Nhân vật trong tuần

Ông vua Facebook

 

Kế hoạch IPO của Facebook được thị trường chờ đợi từ lâu nhưng cũng bị trì hoãn nhiều lần vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng bản thân Mark Zuckerberg (ảnh) - ông chủ Facebook  - cũng chưa muốn bị ràng buộc bằng những quy định ngặt nghèo khi lên sàn.

Tuy nhiên, theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ, một doanh nghiệp tư nhân phải chuyển thành công ty đại chúng khi có từ 500 cổ đông và đạt doanh thu hàng năm từ 100 triệu USD trở lên. Facebook đã hội tụ đủ những tiêu chuẩn này, hơn thế doanh thu Facebook đã lên tới 4 tỷ USD.

Giá trị vốn hóa thị trường 100 tỷ USD đủ để đặt Facebook vào nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu bên cạnh Google và Apple. Số lượt khách viếng thăm trang Facebook hàng tháng tăng 83% kể từ tháng 10-2009, trong khi Yahoo chỉ tăng 15% và năm nay Facebook đã vượt qua Yahoo.

Từ lúc hái ra tiền, Facebook bắt đầu trở thành đối tượng cho các vụ kiện tụng. Có thể điểm lại một số vụ việc như năm 2009, 5 công dân khởi kiện Facebook vi phạm các luật bảo vệ tính riêng tư của bang California.

Tháng 4-2011, một công tố viên Hoa Kỳ kiện Facebook đã đăng tải nội dung kích động bạo lực chống người Do Thái. Tiếp đó, một sinh viên ngành luật kiện Facebook lưu trữ mọi thông tin hoạt động cá nhân của anh, kể cả những thông tin anh đã xóa.

Bên cạnh những vụ kiện “nho nhỏ”, Facebook còn dính vào những vụ kiện nghiêm trọng hơn liên quan đến bản quyền và cả quyền sở hữu. Kế hoạch trình làng tính năng mới timeline trên Facebook đã bị trang web timelines.com kiện. Facebook cũng có mặt trong số 11 tên tuổi lớn bị công ty của tỷ phú Paul Allen (đồng sáng lập Microsoft) kiện vi phạm bản quyền sáng chế web.

Tháng 6-2010, một chủ doanh nghiệp tên Paul Ceglia đã gởi đơn kiện đến tòa án New York để đòi lại 84% cổ phần Facebook. Ông Ceglia cho biết tháng 4-2003, ông đã ký hợp đồng với Zuckerberg, đặt cọc 1.000USD để được nhận 50% doanh thu của trang web và thêm 1% lợi nhuận mỗi ngày kể từ ngày 1-1-2004, cho đến khi trang web hoàn thành 84% doanh thu của Facebook lẽ ra thuộc sở hữu của Ceglia.

Zuckerberg bác bỏ cáo buộc của Ceglia và khẳng định chưa bao giờ đặt bút ký một thỏa thuận như thế. Cho tới nay, có thể nói chưa có vụ kiện nào thực sự làm Facebook khốn đốn.

Mark Zuckerberg được trời phú cho khả năng tranh luận, mà theo nhận xét của nhiều người “có khả năng thuyết phục bồi thẩm đoàn với tỷ lệ thành công gần như tuyệt đối”.

Sở hữu 25% cổ phần Facebook, Mark Zuckerberg được được tạp chí Time ca ngợi: “Ở tuổi 26, Zuckerberg bằng tuổi Nữ hoàng Anh Elizabeth II khi bà là Nhân vật của năm 1952. Zuckerberg không thừa hưởng một đế chế, Zuckerberg tạo nên nó.

Zuckerberg không chỉ là một trong những tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới mà còn là một nhà từ thiện đầy triển vọng” Khi “vua Facebook” được vinh danh, dân số “vương quốc” vào khoảng 500 triệu người, đến tháng 9-2011 đã bùng nổ lên tới 800 triệu người, trong đó có cả Nữ hoàng Elizabeth II. Tài sản hiện nay của Zuckerberg ước tính khoảng 17,5 tỷ USD.

Các tin khác