Nhân vật trong tuần

Okonjo-Iweala: Hy vọng của Nigeria

Với việc bổ nhiệm bà Ngozi Okonjo-Iweala (ảnh) quay trở lại làm Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan hy vọng bà sẽ tái khởi động làn sóng cải tổ, giúp nước này khôi phục vị thế tài chính và phát triển hơn nữa.

Với việc bổ nhiệm bà Ngozi Okonjo-Iweala (ảnh) quay trở lại làm Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan hy vọng bà sẽ tái khởi động làn sóng cải tổ, giúp nước này khôi phục vị thế tài chính và phát triển hơn nữa.

Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí này, bà Okonjo-Iweala từng đảm đương chức vụ Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thế giới (WB - từ tháng 10-2007 đến 7-2011), là người được hưởng lương cao thứ nhì ở định chế này, với thu nhập trên 350.000USD/năm.

Bà cũng từng kinh qua các vị trí Bộ trưởng Bộ Tài chính và Ngoại trưởng Nigeria trong giai đoạn từ năm 2003-2006, là người phụ nữ đầu tiên đảm đương cả 2 chức vụ này ở Nigeria. Nhiều người còn tin rằng bà đủ sức thay thế chức vụ Chủ tịch WB của ông Paul Wolfowitz, dù chức vụ này trước nay vẫn có “truyền thống” chỉ giao cho người của Hoa Kỳ.

Sinh ngày 13-6-1954 trong một gia đình thuộc bộ tộc Igbo, bà là con gái của GS. Chukuka Okonjo, người là Obi (vua) của tộc người Ogwashi-Ukwu, thuộc dòng dõi hoàng tộc Umu Obi Obahai.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala tốt nghiệp cử nhân tại Trường Đại học Harvard năm 1977, sau đó lấy bằng tiến sĩ kinh tế và phát triển khu vực tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Bà kết hôn với một người đến từ Umuahia, bang Abia và có 4 người con.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo Tài chính (Financial Times), bà Okonjo-Iweala cho biết đã thảo luận với Tổng thống Jonathan hàng tuần trước khi quyết định nhận lời quay lại Nigeria đảm đương chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính. Nhiệm vụ hàng đầu của bà hiện nay là giúp đất nước có dân số đông nhất châu Phi và cũng là một nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu đạt được vị trí tương xứng trên bản đồ đầu tư thế giới.

Khi còn là Bộ trưởng Bộ Tài chính Nigeria trong giai đoạn 2003-3006, bà Okonjo-Iweala đóng vai trò trung tâm trong việc xây dựng lại hình ảnh của đất nước vốn bị tổn hại nặng nề vì cuộc khủng hoảng nợ công năm 1983. Trong thời gian đó, bà thuyết phục thành công các nước chủ nợ đồng ý xóa 30 tỷ USD nợ nước ngoài cho Nigeria.

Sau đó, bà giúp khôi phục lại hình ảnh của đất nước, thuyết phục các tập đoàn đánh giá tín dụng toàn cầu như Fitch và Standard & Poor's đưa Nigeria trở lại bản đồ xếp hạng tín dụng toàn cầu, với mức xếp hạng BB-.

Trong 4 năm qua, những chính sách quản lý tài chính sai lầm của Chính phủ Nigeria đã châm ngòi cho làn sóng thoái vốn của nhà đầu tư nước ngoài. Hàng chục tỷ USD đã bị chảy ra khỏi đất nước. Vì vậy, trong lần quay lại này, bà Okonjo-Iweala cho biết sẽ siết chặt chính sách tài chính và kiên quyết chống tham nhũng.

Bà Okonjo-Iweala cũng cho biết đã nhận được nhiều cuộc điện thoại đe dọa từ nhiều nhân vật quyền thế trong chính trường và doanh nghiệp, cảnh báo bà không nên quay lại quê hương. “Nhưng tôi không thể bỏ mặc đất nước Nigeria” - bà nói.

Cho đến nay, bà Okonjo-Iweala được vinh danh nhiều trong ngành tài chính. Tờ Thời báo châu Âu (Time Europe) bình chọn bà là Anh hùng năm 2004. Cũng trong năm này, bà được bình chọn là Bộ trưởng Thời đại. Năm 2005, Tạp chí Euromoney bình chọn bà là Bộ trưởng Tài chính Toàn cầu; tờ Financial Times bình chọn là Bộ trưởng Tài chính châu Phi.

Năm 2006, bà được bình chọn là Người Nigeria của năm. Ngoài ra, bà còn nhận được học vị tiến sĩ danh dự của các trường đại học Brown (Hoa Kỳ), Colby College (Hoa Kỳ), Amherst College (Hoa Kỳ), Đại học Bắc Caribbean (Jamaica).

Các tin khác