Nữ doanh nhân “hảo ngọt”

Từng có kinh nghiệm kinh doanh hàng thời trang trên mạng, rồi đi làm thuê trong ngành dịch vụ khách sạn, Leona Leong hiện là chủ một doanh nghiệp chuyên cung cấp kẹo quà tặng đóng gói theo sở thích đặc thù của khách hàng.

Qua phỏng vấn với nhật báo Singapore The Straits Times (TST), cô gái 28 tuổi người Singapore có đôi mắt to và khuôn mặt khả ái cho biết: “Cách đây hơn 2 năm, khi trao đổi về khả năng mở doanh nghiệp với một người bạn, anh này nói tôi kinh doanh bánh kẹo thì phù hợp. Tôi nghe cũng có lý vì cái tên đầy đủ của tôi trong tiếng Hoa có nghĩa là ngọt ngào”.

Nữ doanh nhân “hảo ngọt” này đặt tên doanh nghiệp mình là “Aii”, trong tiếng Hoa có nghĩa là “Yêu thương” với mong muốn làm một điều gì đó khác biệt để phục vụ cộng đồng. Cô bỏ ra 1 năm trời tiếp xúc và giao lưu với những người tàn tật để hiểu được nhu cầu của họ.

Sau đó, cô đi đến quyết định tuyển dụng người khiếm thính vì cô cảm thấy họ là những người phù hợp với công việc trong công ty. Vào tháng 2 năm ngoái, khi chưa chuẩn bị kế hoạch kinh doanh và với số vốn ban đầu chỉ 2.000SGD (30 triệu VNĐ), cô mở một trang web và bắt đầu bán bánh kẹo, thức ăn tráng miệng và sau đó chỉ tập trung vào kẹo.

Nữ doanh nhân “hảo ngọt” ảnh 1

Nữ doanh nhân Leona Leong cùng với đội ngũ nhân viên là người khiếm thính.

Ngoài việc nhờ bạn bè và người quen giới thiệu, Leong khai thác danh bạ những trang vàng (Yellow Pages) để tăng cường số lượng khách hàng tiềm năng. Nhờ những đơn đặt hàng lớn như của ngân hàng DBS, doanh nghiệp “tình thương mến thương” của cô Leong đã nhanh chóng hòa vốn sau 2 tháng khai trương. Leong thật thà cho biết ngoài chuyện mua kẹo, DBS còn hỗ trợ cô rất nhiều trong bước đầu khởi nghiệp: “Trong khi các ngân hàng thương mại khác yêu cầu một số tiền lớn để mở tài khoản thì ở DBS, tôi chỉ cần 1.000SGD. Với một doanh nghiệp nhỏ mới bắt đầu kinh doanh, điều này có ý nghĩa rất lớn”.

Trong năm nay, DBS cũng đã đặt mua kẹo của Aii để phục cho các sự kiện của ngân hàng 7 tháng năm 2012 với trị giá 50.000SGD. Kẹo đóng gói của Aii thậm chí còn có mặt trong lễ khai trương chi nhánh DBS ở khu trung tâm tài chính vịnh Marina, gần khu nghỉ dưỡng và sòng bạc, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Giám đốc điều hành DBS, bà Tan Su Shan, cho rằng khách đến ngân hàng rất trân trọng những gói kẹo quà tặng mang ý nghĩa “yêu thương” và họ càng cảm kích hơn khi biết đây là sản phẩm của một doanh nghiệp kinh doanh vì mục tiêu xã hội. Mặc dù vậy, cô Leong cho rằng doanh nghiệp xã hội hay từ thiện vẫn phải dựa trên các tiêu chí kinh doanh căn bản.

Cô tâm tư: “Đối với tôi, doanh nghiệp xã hội chỉ đơn thuần là một doanh nghiệp có mục tiêu cao cả và phải đảm bảo nguyên tắc kinh doanh. Nhân công của tôi là người khiếm thính nhưng họ vẫn phải thể hiện năng lực làm việc như bao người bình thường khác”.

Một khách hàng của cô là bà Geena Kong, Phó Phòng sản phẩm của hãng dược phẩm Schwabe Pharma Asia-Pacific, cho biết công ty của bà mua kẹo quà tặng của Leong như một cách để nhắc nhở và duy trì quan hệ với khách hàng. Bà cho biết dịch vụ của Aii rất ổn định và luôn giao hàng đúng hẹn mặc dù có những yêu cầu gắt gao về thời gian sau khi thiết kế và đóng gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu đặc thù khách hàng.

Một thỏi kẹo quà tặng của Aii có giá từ 10 xu đến 2SGD. Cô Leong tiết lộ với TST doanh số hàng tháng của công ty đạt từ 15.000-20.000SGD, và mục tiêu lợi nhuận 100%. Theo cô, tỷ suất lợi nhuận cao sẽ cho phép cô tuyển thêm nhân công và làm cho người khiếm thính cảm thấy cuộc sống này có ý nghĩa hơn.

Có hơn 100 khách hàng công ty, nhưng doanh nghiệp “tình thương” của cô Leong chỉ có 4 nhân viên toàn thời gian và 8 nhân viên bán thời gian, tất cả đều là người khiếm thính, phụ trách nhiều việc khác nhau từ hành chính, thiết kế và đóng gói.

Cô Lu Chang Ying, nữ nhân viên khiếm thính 19 tuổi, cho rằng công việc ở đây đã giúp cô tự tin hơn: “Những người chủ ở các doanh nghiệp bình thường khác không hiểu được hoàn cảnh của người khiếm thính và điều này dẫn đến các vấn đề giao tiếp hay phân biệt đối xử”.

Singapore, ngày 16-10-2012

Lê Hữu Huy, Giám đốc Công ty Tư vấn Vietnam Global Network, Singapore

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Bình luận

Mặt trái sự thần kỳ của các đặc khu kinh tế?

(ĐTTCO) - Thế giới đang bị cuốn theo làn sóng của những đặc khu thương mại tự do và những biến thể của nó. Tuy nhiên, nhiều trong số đó lại chẳng có gì đặc biệt đáng để nỗ lực.

Thế giới muôn màu