Nông trại không cần nắng, mưa

Lâu nay, nhiều nơi đã quen với khái niệm trồng rau, hoa trong nhà kính để có thể kiểm soát được vi khí hậu, nước tưới, phân bón, thuốc trừ sâu… nhưng vẫn cần nắng để cây phát triển. Nay các nhà khoa học Hà Lan lại đưa ra một khái niệm mới cho các nông trại trong tương lai: một căn phòng không nắng, mưa.

Lâu nay, nhiều nơi đã quen với khái niệm trồng rau, hoa trong nhà kính để có thể kiểm soát được vi khí hậu, nước tưới, phân bón, thuốc trừ sâu… nhưng vẫn cần nắng để cây phát triển. Nay các nhà khoa học Hà Lan lại đưa ra một khái niệm mới cho các nông trại trong tương lai: một căn phòng không nắng, mưa.

Với Gertjan Meeuws và các đồng nghiệp thuộc Công ty nghiên cứu PlantLab, những cánh đồng hoàn hảo không cần nắng, mưa, có thể nằm trong một cao ốc không cửa sổ, nhiệt độ, độ ẩm, dinh dưỡng và chất lượng không khí được điều chỉnh chặt chẽ. Theo các chuyên gia, mô hình cánh đồng hoàn hảo chính là câu trả lời cho vấn đề khủng hoảng lương thực trên thế giới hiện nay. Hiện thế giới có khoảng 1 tỷ người đang sống trong nghèo đói và suy dinh dưỡng. Trong khi giá lương thực liên tục tăng do hạn hán, lũ lụt và chi phí năng lượng, vận chuyển bị đội giá. Mặt khác, nhiều nơi trên thế giới đang cạn kiệt nguồn nước và dân số ngày càng tăng - Liên hiệp quốc dự đoán đến giữa thế kỷ này dân số thế giới sẽ tăng từ 6,8 tỷ người lên 9 tỷ người. Để đủ lương thực sẽ phải mở rộng thêm diện tích đất trồng trọt vào rừng, vùng đất hoang vu hoặc phải tìm phương pháp tăng năng suất cây trồng.

Rau quả dưới ánh đèn LED trong trạm nghiên cứu của Gertjan Meeuws và đồng nghiệp.

Rau quả dưới ánh đèn LED trong trạm nghiên cứu của Gertjan Meeuws và đồng nghiệp.

Trong trạm nghiên cứu của Gertjan Meeuws, dâu tây, ớt vàng, húng quế và chuối khoác trên mình một màu hồng kỳ lạ dưới những bóng đèn LED xanh đỏ. Dòng nước chảy nhỏ giọt vào những cái bình để khi cần thiết những giọt nước thừa này sẽ được tái chế. Nhiệt độ luôn được giữ ổn định. Đèn được thắp sáng rồi lại tắt, mô phỏng ngày và đêm, nhưng theo nhịp của cây trồng có chu kỳ ngắn hơn 24 giờ bình thường giúp cây phát triển nhanh hơn. Meeuws cho biết: “Ánh nắng mặt trời cần thiết cho cây trồng nhưng có thể gây hại. Thực vật chỉ cần những luồng sáng riêng biệt để phát triển, nhưng trong tự nhiên chúng phải thích nghi với nhiều loại ánh sáng để tồn tại. Khi ánh sáng và những yếu tố tự nhiên khác được điều chỉnh phù hợp, thực vật sẽ sử dụng ít năng lượng hơn để phát triển. Tự nhiên vẫn tốt hơn, tuy nhiên quá nhiều yếu tố trong thế giới tự nhiên đang bị mất dần”.

Hơn một thập niên qua Meeuws và các đồng nghiệp đã tìm cách kết hợp ánh sáng, đất và nhiệt độ trên nhiều loại cây khác nhau. Kết quả, tốc độ tăng trưởng các loại thực vật nhanh gấp 3 lần trong điều kiện nhà kính. Trong khi họ không sử dụng thuốc trừ sâu và lượng nước tưới chỉ bằng khoảng 10% so với những cánh đồng ngoài trời. Những cánh đồng hoàn hảo được thiết kế là dạng nhà kính nhiều tầng, khái niệm này đã từng xuất hiện trước đây. Theo Meeuws, một hệ thống các cao ốc rộng 100m2 với 14 lớp thực vật có thể cung cấp đủ rau quả tươi mỗi ngày cho toàn bộ 140.000 cư dân của Den Bosch, thành phố miền Nam Hà Lan. Các nhà nghiên cứu người Hà Lan cho biết sẽ mở rộng dự án xây cao ốc nhà kính rộng 1.300m2 để trồng rau quả, với 4 cấp thực vật riêng biệt.

Dickson Despommier, cựu giáo sư về sức khỏe môi trường của Trường Đại học Columbia, tác giả quyển “Cánh đồng thẳng đứng” xuất bản năm 2010, cũng bắt đầu làm việc với cánh đồng trong nhà từ năm 1999. Despommier cho rằng những “cánh đồng thành phố” như thế sẽ giúp tăng sản xuất lương thực đến người tiêu dùng, xóa bỏ việc vận chuyển hàng hóa từ những vùng xa gây dập hỏng và tăng thêm các chi phí. GS. Olaf van Kooten, Trường Đại học Wageningen, người theo dõi dự án của Meeuws và các đồng nghiệp, cho biết: “Hệ thống này mới chỉ là bước đi đầu tiên, cần được nghiên cứu thêm và người nông dân sẽ phải làm quen với ý tưởng cánh đồng không nắng”.

(Theo AP)

Các tin khác