Nokia nỗ lực thoát lầy

Nokia sẽ phải cắt giảm 10.000 việc làm (tương đương 1/5 nhân công) vào cuối năm 2013 như một phần của cuộc đại tu khẩn cấp bao gồm đóng cửa các trung tâm nghiên cứu ở Đức, Canada, 1 nhà máy ở Phần Lan và sự ra đi của 3 nhà điều hành cấp cao.

Nokia sẽ phải cắt giảm 10.000 việc làm (tương đương 1/5 nhân công) vào cuối năm 2013 như một phần của cuộc đại tu khẩn cấp bao gồm đóng cửa các trung tâm nghiên cứu ở Đức, Canada, 1 nhà máy ở Phần Lan và sự ra đi của 3 nhà điều hành cấp cao.

Nokia sẽ phải cắt giảm nhân sự, đóng cửa các trung tâm nghiên cứu nhà máy để tiết kiệm chi phí.

Nokia sẽ phải cắt giảm nhân sự, đóng cửa các trung tâm
nghiên cứu nhà máy để tiết kiệm chi phí.

Từng dẫn đầu toàn cầu trong kinh doanh điện thoại di động nhưng gần đây Nokia đã bị qua mặt bởi Apple, Samsung và các nhà sản xuất khác sử dụng hệ điều hành Android của Google. Tháng 2-2011, Nokia và Microsoft đã công bố liên minh để sản xuất dòng điện thoại thông minh Lumia chạy hệ điều hành Windows.

Kể từ đó, người tiêu dùng và các nhà mạng bắt đầu quay lưng hoặc đòi hỏi giảm giá đối với các smartphone dùng hệ điều hành Symbian - thứ mà Nokia đang muốn loại bỏ. Doanh số bán hàng Nokia giảm, lợi nhuận bốc hơi và giá cổ phiếu giảm hơn 50%. Dù Lumia được khen ngợi nhưng doanh số của dòng điện thoại này không đủ sức bù đắp sự sụt giảm chung.

Nokia đã thua lỗ 929 triệu EUR (1,2 tỷ USD) trong quý đầu tiên do doanh số bán hàng giảm mạnh 29%. Không chỉ vậy, nhà khổng lồ điện thoại còn cảnh báo các nhà đầu tư rằng quý II có nguy cơ lỗ nhiều hơn quý I và các tác động tiêu cực của quá trình chuyển hướng sang điện thoại thông minh chạy trên nền Windows có thể sẽ kéo dài tới quý III.

Nokia công bố bán mảng kinh doanh điện thoại di động sang trọng Vertu cho công ty vốn tư nhân châu Âu EQT VI với giá chưa tiết lộ. Trong một cuộc họp báo, Giám đốc Điều hành Stephen Elop cho biết Nokia sẽ soát lại những tài sản không đóng vai trò cốt lõi đối với hoạt động của tập đoàn.

Tuy ông Elop không trực tiếp đề cập tới số phận Nokia Siemens Networks - liên doanh thiết bị mạng với Siemens của Đức, nhưng theo giới quan sát, liên doanh này đã thua lỗ 986 triệu EUR trong năm 2010 và 2011 nên rất có thể trở thành đối tượng bị “xét lại”.

Nokia cũng tuyên bố sẽ cắt giảm 10.000 việc làm  như một phần của cuộc đại tu khẩn cấp bao gồm đóng cửa các trung tâm R&D ở Đức, Canada và 1 nhà máy ở Phần Lan nhằm tiết kiệm 1,6 tỷ EUR. Pete Cunningham, chuyên gia phân tích của Công ty Nghiên cứu Canalys ở Anh, cho biết việc cắt giảm của Nokia không có gì đáng ngạc nhiên trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ Apple và Samsung.

“Động thái này tuy đau đớn nhưng cần thiết nhằm đảm bảo cho Nokia có cơ hội cạnh tranh tốt nhất. Apple và Samsung đang làm mưa làm gió trên thị trường nên Nokia phải cố gắng vượt bậc làm sao cho Lumia có thể hấp dẫn thị trường khi thị phần của Windows phone hiện ở mức rất khiêm tốn” - Cunningham nhận xét.

Dàn lãnh đạo của Nokia cũng được sắp xếp lại với sự ra đi của Giám đốc Kinh doanh điện thoại di động Mary T. McDowell, Giám đốc Tiếp thị Jerri DeVard, Phó Chủ tịch điều hành các thị trường Niklas Savander, thay vào đó là Juha Putkiranta làm Phó Chủ tịch điều hành hoạt động, Timo Toikkanen làm Phó Chủ tịch điều hành mảng điện thoại di động, Chris Weber làm Phó Chủ tịch điều hành bán hàng và tiếp thị, Tuula Rytila được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch tiếp thị cấp cao kiêm Giám đốc Tiếp thị, và Susan Sheehan làm Phó Chủ tịch Truyền thông. Một số chuyên gia nhận định rằng tuy các cảnh báo lợi nhuận có thể làm tổn thương giá cổ phiếu trong ngắn hạn nhưng Nokia có vẻ đã xây dựng được nền tảng giải quyết những thách thức cốt lõi trong dài hạn.

Giám đốc Điều hành Elop cũng tự tin các khoản tiết kiệm chi phí và cắt giảm việc làm sẽ giúp Nokia có lợi nhuận trở lại "càng sớm càng tốt". Dù gì, Nokia cũng đã dự trữ tiền mặt ròng 4,9 tỷ EUR vào cuối tháng 3 để làm nguồn lực vượt qua quá trình chuyển đổi.

Giám đốc Tài chính Timo Ihamuotila khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng hoạt động kinh doanh thiết bị và dịch vụ của Nokia rộng đường đi tới lợi nhuận. Nokia duy trì năng lực tài chính mạnh mẽ nhằm mang lại giá trị cho các cổ đông.”

Các tin khác