Niềm tin tiêu dùng thấp nhất kể từ năm 2009

(ĐTTC) - Niềm tin tiêu dùng toàn cầu trong quý II xống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2009 do triển vọng kinh tế bất ổn, khủng hoảng nợ công châu Âu nghiêm trọng và tỷ lệ lạm phát dâng cao.

(ĐTTC) - Niềm tin tiêu dùng toàn cầu trong quý II xống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2009 do triển vọng kinh tế bất ổn, khủng hoảng nợ công châu Âu nghiêm trọng và tỷ lệ lạm phát dâng cao.

Ảnh internet

Ảnh internet

Kết quả khảo sát vừa được công bố của Công ty The Nielsen cho thấy, niềm tin tiêu dùng của Hoa Kỳ thấp hơn so với nửa cuối năm 2009 - thời kỳ đỉnh điểm của cuộc suy thoái toàn cầu

Dự báo  trong vài tháng tới người tiêu dùng trên toàn thế giới sẽ tiếp tục “thắt lưng buộc bụng” trong các lĩnh vực đầu tư đầu tư chứng khoán, chi tiêu mua sắm quần áo, nghỉ lễ và nâng cao công nghệ.

31% người tiêu dùng Hoa Kỳ cho rằng không dư thừa tiền mặt cho các mục đích chi tiêu tuỳ ý, tại Trung Đông và châu Phi con số này là 25%, tại châu Âu 22%.

Niềm tin tiêu dùng tại Trung Quốc cũng sụt giảm đáng kể do lạm phát gia tăng. Tại Trung Đông, những bất ổn chính trị diễn ra trong quý I khiến triển vọng chính trị trở nên mờ nhạt và giá cả leo thang làm hạn chế sức mua.

Tại Ai Cập và Ả Rập Saudi, lòng tin người tiêu dùng cũng rơi xuống mức thấp nhất kể từ quý I.

Tại các nước khu vực đồng euro, niềm tin tiêu dùng giảm sâu do khủng hoảng nợ công. Trong khi niềm tin tiêu dùng tại Tây Ban Nha và Italia giảm mạnh kể từ quý I, niềm tin tại Bồ Đào Nha và Ireland lại tăng nhẹ.

Người tiêu dùng Ấn Độ vẫn giữ vững niềm tin nhưng ít hơn so với quý trước. Nhìn chung, người tiêu dùng châu Á vẫn có thái độ lạc quan hơn so với các khu vực khác. Nhưng tỷ lệ lạm phát leo thang đang kiềm chế dần dần sức mua tại khu vực này.

Theo số liệu từ Nielsen, chỉ số Niềm tin tiêu dùng toàn cầu giảm 3 điểm từ quý trước xuống còn 89 điểm, mức thấp nhất kể từ quý IV-2009.

Các tin khác