Những thách thức mới của Nissan thời kỳ hậu Carlos Ghosn

(ĐTTCO)-Tập đoàn Nissan triệu tập hội đồng quản trị khẩn cấp và thông qua quyết định cách chức vụ lãnh đạo của Chủ tịch Carlos Ghosn trong liên doanh Renault-Nissan, quyết định này đánh dấu sự kết thúc gần 2 thập kỷ nắm quyền lãnh đạo của nhân vật được cho là có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản.

Những thách thức mới của Nissan thời kỳ hậu Carlos Ghosn

Trong cuộc họp ban lãnh đạo, Nissan cũng cách chức Giám đốc đại diện Greg Kelly, một phụ tá thân cận của ông Ghosn, sau khi cuộc điều tra của hãng phát hiện ông này có dính líu tới các hành vi sai phạm của ông Ghosn như sử dụng tài sản công để mưu lợi cá nhân và không khai báo đầy đủ trong báo cáo chứng khoán của hãng gửi các cơ quan quản lý Nhật Bản. 

Tuy nhiên, ông Ghosn và ông Kelly sẽ tiếp tục là thành viên trong hội đồng quản trị của Nissan. Để có thể sa thải 2 nhân vật này khỏi hội đồng quản trị, Nissan cần có sự chấp thuận của các cổ đông. 

Đây được xem là sự sụp đổ lớn của một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng mạnh trong ngành công nghiệp ô tô - người đã giúp hãng xe ở cả Renault SA của Pháp và tại Nissan bán được 10,6 triệu xe trong năm ngoái. Theo giới phân tích, việc cách chức ông Ghosn, một trong những giám đốc điều hành được trả lương cao nhất ở Nhật Bản, với vai trò Chủ tịch Nissan có thể đẩy nhanh tiến trình đánh giá liên danh giữa Nissan, Renault SA và Mitsubishi Motors mà ông Ghosn hiện giữ cương vị chủ tịch.

Mitsubishi Motors dự kiến cũng sẽ đưa ra quyết định bãi nhiệm ông Ghosn với vai trò chủ tịch tại cuộc họp ban lãnh đạo vào tuần tới. Trong khi đó, Renault vừa qua đã bổ nhiệm Giám đốc điều hành Thierry Bollore làm quyền Giám đốc điều hành của hãng này mặc dù chưa sa thải ông Ghosn.

Trước, nhà chức trách Nhật Bản đã bắt giữ ông Ghosn với cáo buộc vi phạm Luật quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của nước này, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân.

Theo các công tố viên Tokyo, ông Ghosn bị nghi báo cáo thu nhập tại Nhật Bản thấp hơn so với thực tế 5 tỷ yen (tương đương 44 triệu USD) từ năm 2011. Nếu bị kết tội, ông Ghosn sẽ đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (hơn 88.000 USD).

Ông Carlos Ghosn (mang 3 quốc tịch Pháp, Brazil và Liban) được xem là nhân vật giữ vai trò quan trọng trong việc giúp hãng Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ hãng Mitsubisi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.

Ông Ghosn gia nhập hãng Renault năm 1996 và là người có công giúp hãng này chuyển lỗ thành lãi nhờ chính sách cắt giảm mạnh tay. Ba năm sau, ông đảm nhiệm vai trò CEO của Nissan trong bối cảnh hãng này đứng bên bờ vực phá sản. Liên minh Renault - Nissan từ đó cũng ra đời. Ông trở thành giám đốc điều hành của Renault vào năm 2005, dẫn đầu hai nhà sản xuất ô tô cùng một lúc. Tháng 4-2016, CEO Mitsubishi Motors Osamu Masuko đề nghị ông Ghosn hồi sinh hãng xe sau bê bối nhiên liệu. Sau đó Ghosn đã quyết định thâu tóm 34% cổ phần Mitsubishi để trở thành cổ đông lớn nhất. Sau thương vụ trên, Mitsubishi cũng chính thức gia nhập liên minh Renault - Nissan.

Các nhà phân tích cho biết tương lai của liên minh của Nissan với Renault có thể bị đe dọa, mặc dù tuyên bố của Nissan hôm thứ Năm cho biết lãnh đạo của công ty đã được xác định để giảm thiểu tác động từ trường hợp của Ghosn trên quan hệ đối tác. Renault sở hữu 43% Nissan, và Nissan sở hữu 15% Renault. Nissan cho biết hội đồng quản trị của mình sẽ nghiên cứu thiết lập một ủy ban bên thứ ba để tăng cường quản trị trong quản lý và bồi thường. Các bộ trưởng kinh tế của Nhật Bản và Pháp cũng đã gặp nhau tại Paris hôm thứ Năm để thảo luận về vấn đề này và đưa ra một tuyên bố nói rằng cả hai bên cam kết hỗ trợ liên minh này.

Yên Huỳnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Lo ngại bẫy nợ, hàng loạt quốc gia ở châu Á đang cân nhắc lại và không còn xem những khoản đầu tư trong khuôn khổ dự án sáng kiến “vành đai và con đường” của Trung Quốc là hoạt động kinh doanh bình thường.

Hồ sơ

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019