Những hệ lụy khi Mỹ áp thuế bổ sung với hàng hóa Trung Quốc

(ĐTTCO)-Các mức thuế áp đặt trực tiếp vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc được dùng để sản xuất các mặt hàng khác tại Mỹ sẽ dẫn tới việc nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại.
Container hàng hóa từ Trung Quốc và các nước khác được xếp dỡ tại cảng Long Beach, Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Container hàng hóa từ Trung Quốc và các nước khác được xếp dỡ tại cảng Long Beach, Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chuyên gia Eric Mangunyi, một nhà nghiên cứu tại Đại học Walter Sisulu ở Nam Phi, nhận định các mức thuế bổ sung được Mỹ áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ dần đẩy các nhà sản xuất của Mỹ vào thế bất lợi cũng như làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu.

Ông Mangunyi cho rằng các mức thuế áp đặt trực tiếp vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc được dùng để sản xuất các mặt hàng khác tại Mỹ sẽ dẫn tới việc nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại do hoạt động sản xuất giảm sút, gây tổn hai cho các doanh nghiệp Mỹ. Ông cho biết nền kinh tế số một thế giới có nguy cơ sẽ phải chứng kiến đầu tư sụt giảm trong nhiều ngành nhỏ, phụ trợ vốn phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu.

Chuyên gia trên cho biết thêm trên toàn thế giới, đầu tư vào các nước sẽ chậm lại và điều này cũng sẽ gây tổn hại tới lòng tin của giới doanh nghiệp toàn cầu, kéo theo những hệ lụy đối với tăng trưởng kinh tế của các nước cũng như nền kinh tế toàn cầu.

Đề cập tới quyết định mới đây của Washington áp đặt bổ sung thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, chuyên gia Mangunyi cho rằng rõ ràng Mỹ đang thúc giục Bắc Kinh có những nhượng bộ đáng kể trong đàm phán thương mại song phương, trong khi bản thân Washington kiên quyết không thay đổi. Từ góc nhìn này, chuyên gia Mangunyi đánh giá Mỹ không thật sự muốn đạt một thỏa thuận thương mại cùng có lợi với Trung Quốc.

Nhiều ý kiến chuyên gia trước đó cũng nhận định rằng sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ hai thế giới, sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực rất lớn tới các nước trên thế giới và có khả năng đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng đình trệ trong vòng ba quý tới.

Theo ông David Kotok, đồng sáng lập của tập đoàn đầu tư Cumberland Advisors, cuộc chiến thương mại này đang làm gia tăng nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái. Trong khi đó, Giám đốc điều hành NWI có trụ sở tại New York, Hari Hariharan, nhận định nếu tình trạng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tiếp tục gia tăng, chứng khoán Mỹ có thể giảm thêm 8%, đồng thời khẳng định mọi thứ sẽ bị tác động mạnh và nếu Mỹ càng ra tay, Trung Quốc sẽ càng có biện pháp đáp trả.

Chuyên gia Bonnie Glaser thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington cho biết tình hình có lẽ sẽ không thể xấu hơn và khả năng về sự thỏa hiêp giữa hai bên đã không còn. Theo chuyên gia này, hai bên đang đào sâu ngăn cách và vấn đề chính trị có lẽ đang chi phối cuộc chiến thương mại này.

Quan hệ giữa hai siêu cường kinh tế đã trở nên tồi tệ hơn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quyết định áp thuế mới và Bắc Kinh đã phản ứng bằng cách tạm dừng tất cả các giao dịch mua hàng nông sản của Mỹ.

Đầu tháng Tám này, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc, đồng nghĩa với việc kể từ ngày 1/9, tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ phải chịu thuế.

Sau tuyên bố trên, Bộ Tài chính Mỹ chính thức liệt Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, cáo buộc Bắc Kinh phá giá đồng Nhân dân tệ khi đồng tiền này xuống mức yếu nhất trong nhiều năm so với đồng USD.

Các tin khác