Những điều NĐT cần biết về đà tăng giá phá đỉnh 4.000USD của Bitcoin

(ĐTTCO) - Tại sao bitcoin lại tăng mạnh mẽ đến như vậy và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Những điều NĐT cần biết về đà tăng giá phá đỉnh 4.000USD của Bitcoin
Sau khi bitcoin chạm mốc 3.500 USD, không ít nhà đầu tư cho rằng đồng tiền này sẽ không thể có một cái đỉnh nào cao hơn thế. Thực tế vào lúc 9:00 sáng nay trên Coinmarketcap, giá bitcoin đã ở mức 4098,45 USD, sau khi chạm đỉnh cao nhất từ trước đến nay 4.200 USD và có vẻ như đang đứng vững ở mức 4.000 USD.
Biến động giá bitcoin trong 24 giờ qua
Biến động giá bitcoin trong 24 giờ qua

Vậy câu hỏi cần đặt ra ở đây là tại sao bitcoin lại tăng giá và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

2 tuần trước, bitcoin đã trải qua một đợt phân tách hard fork do người dùng kích hoạt và sau đó bất ngờ tăng giá mạnh mẽ. Sự kiện này tạo ra Bitcoin cash - đồng tiền nhân bản của bitcoin, nhưng đồng tiền này lại ít thu hút được sự chú ý hơn dự kiến.

Một vài ngày sau, thông tin về kế hoạch SegWit trở lại đã tạo đà tâm lý tích cực cho nhiều nhà đầu tư. Đây là phần mềm cập nhật bitcoin được đề xuất để sửa chữa một loạt các lỗi nghiêm trọng trong hệ thống và giải phóng không gian chuỗi khối, cho phép nhiều giao dịch được lưu trữ trong mỗi khối. Cả hai sự kiện này đều giúp cho nhà đầu tư cảm thấy chắc chắn hơn về tương lai của đồng bitcoin.

Một lý do khác là ICO. Khối lượng vốn kêu gọi được thông qua ICO hiện nay đã vượt xa khối lượng vốn kêu gọi thông qua các quỹ đầu tư mạo hiểm thông thường. Chỉ mới tuần trước Fielcoin đã thu hút được 180 triệu USD chỉ trong một vài giờ đồng hồ. Vì để tham gia vào ICO, nhà đầu tư đều phải đổi từ tiền giấy sang bitcoin hoặc một đồng tiền ảo khác. Do đó, khối lượng giao dịch quá mạnh trong một thời gian ngắn cũng làm đẩy giá bitcoin.

Ngoài ra Phố Wall đã bắt đầu chú ý đến bitcoin. Bạn sẽ không thể xem kênh truyền hình CNBC trong 5 phút mà không nhìn thấy một nhà giao dịch hoặc nhà phân tích nói về bitcoin, nhiều người còn tin tưởng rằng đồng tiền này sẽ là khoản đầu tư tốt nhất trong năm nay. Cho dù là những nhận định tích cực hay tiêu cực, sự chú ý của Phố Wall theo một cách nào đó khiến cho nhà đầu tư quan tâm đến bitcoin nhiều hơn, trong đó không ít người quyết định bắt đầu tham gia vào thị trường này.

Cuối cùng, không thể bỏ qua yếu tố bên ngoài có lợi cho bitcoin chính là tình hình căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Triều Tiên. Nỗi lo về mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên khiến nhà đầu tư tìm đến những tài sản an toàn như vàng và cả tài sản thay thế như bitcoin.

Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với bitcoin? Không ai biết. Bitcoin có thể rơi 50% xuống còn 2.000 USD trong ngày mai hay tăng lên 5.000 USD. Những viễn cảnh đó là có thể xảy ra mà không một ai chắc chắn.

Một số người nói rằng bong bóng bitcoin đã phình quá to và đáng lẽ ra nên được kiềm chế từ vài tháng trước. Một số người khác thì lại nhận định bitcoin chỉ mới bắt đầu và đồng tiền này còn có thể tăng giá lên cao hơn trong tương lai.

Cho dù bạn có tin vào phe nào nhiều hơn thì cũng cần lưu ý một điều rằng: đừng đầu tư nhiều hơn số bạn bằng lòng đánh mất bởi nếu bạn hỏi một ai đó có kinh nghiệm trong thế giới tiền ảo, họ sẽ nói với bạn đó là một chuyến tàu siêu tốc với những cú lên dốc và xuống dốc bất ngờ.

Các tin khác