Những con số ấn tượng ngành công nghiệp xe ôtô toàn cầu

(ĐTTCO)-Năm ngoái, doanh số bán xe ôtô hạng nhẹ mới trên toàn cầu đạt mức cao kỷ lục và khoảng 96,5 triệu chiếc xe bán ra là con số cao hơn 31% so với năm 2010.
Xe ôtô của Tập đoàn Honda, Nhật Bản, chờ để xếp lên tàu hàng tại cảng Narashino, ngoại ô Tokyo. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Xe ôtô của Tập đoàn Honda, Nhật Bản, chờ để xếp lên tàu hàng tại cảng Narashino, ngoại ô Tokyo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau nhiều năm tăng trưởng, các nhà sản xuất ôtô trên toàn cầu đang phải đối mặt với những thách thức mới, bắt đầu với dấu hiệu chững lại của thị trường này trong năm 2019.

Triển lãm Ôtô quốc tế Geneva lần thứ 89 diễn ra từ ngày 7 đến 17/3 trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô gặp nhiều khó khăn và thách thức như cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Mỹ đe dọa áp thuế nhập khẩu với xe ôtô của châu Âu, những bất ổn liên quan đến Brexit (chỉ việc nước Anh rời Liên minh châu Âu), doanh số bán hàng và hoạt động kinh doanh dự kiến bị chững lại.

Ngoài ra còn có vấn đề chuyển đổi kỹ thuật số trong quy trình sản xuất, hạn chế khí thải gây ô nhiễm, động cơ thay thế (động cơ điện, động cơ lai...), xe tự hành.

Theo các chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô, giai đoạn thuận lợi dường như đã kết thúc.

Sau đây là những con số đặc trưng cho ngành công nghiệp ôtô toàn cầu:

96,5 triệu chiếc xe bán được trên toàn cầu

Năm ngoái, doanh số bán xe ôtô hạng nhẹ mới trên toàn cầu đạt mức cao kỷ lục và khoảng 96,5 triệu chiếc xe bán ra là con số cao hơn 31% so với năm 2010.

Sau nhiều năm tăng trưởng, doanh số bán xe ôtô dự kiến sẽ chững lại kể từ năm nay, do sự trì trệ ở các thị trường Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.

3,4 triệu việc làm trong ngành sản xuất ôtô EU

Theo thống kê mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu, tổng số việc làm trong năm 2016 trong ngành công nghiệp ôtô ở châu Âu là khoảng 3,4 triệu việc làm, bao gồm 2,5 triệu trực tiếp và 921.000 việc làm gián tiếp.

Trong những năm gần đây, con số này không ngừng gia tăng. Tại Đức, số lượng việc làm trực tiếp trong ngành ôtô ở mức cao nhất là 857.000 việc làm, tiếp sau là Pháp 216.000 và Ba Lan 187.000 việc làm.

10,8 triệu chiếc ôtô là doanh số bán xe của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi năm 2018

Liên doanh Renault-Nissan-Mitsubishi là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Năm 2018, Renault-Nissan-Mitsubishi đã bán được 10,8 triệu xe ôtô cá nhân và xe vận tải hạng nhẹ. Liên doanh Pháp-Nhật này vượt qua các nhà sản xuất Volkswagen (của Đức) và Toyota (Nhật Bản).

150.000 việc làm có thể bị cắt giảm tại Đức

Sụt giảm doanh số bán xe động cơ chạy dầu diezel giảm có thể dẫn đến việc mất đi 150.000 việc làm tại Đức.

Sự suy giảm này sẽ không được bù đắp bởi sự phát triển xe ôtô điện, được dự kiến sẽ tạo ra 40.000 việc làm trong điều kiện các thiết bị được sản xuất nội địa.

3.021 ôtô điện bán ra tại Thụy Sỹ

Trong quý 4/2018, số lượng xe điện bán ra tại Thụy Sỹ đạt 3.021, tương ứng với mức thị phần dưới 2%. Tính đến quý 4 năm ngoái, cứ ba chiếc xe ôtô mới tại Na Uy thì có gần một chiếc là xe hoàn toàn chạy điện. Đây là một kỷ lục thế giới.

Trong khi đó, Volkswagen là công ty dẫn đầu tại thị trường Thụy Sỹ (chiếm 11% thị phần trong năm 2018) nhờ các mẫu xe Octavia (Skoda), Golf (VW) và Tiguan (VW).

Tiếp theo là Mercedes (8,6%) và BMW (8,1%).

Tuy nhiên, thị phần của Volkswagen tại Thụy Sỹ từ năm 2009 đến 2018 đã giảm 0,9%. Ngược lại, thị phần của Mercedes và BMW đã tăng lần lượt 95% và 50%.

Các tin khác