“Những con bò bay”, vũ khí hiệu quả giúp Qatar chống lại Ả rập Xê út

(ĐTTCO) - Với 4.000 con bò được đưa tới Qatar trên 60 chuyến bay, một doanh nhân ở Doha đã tìm ra cách đối phó sự bao vây, phong tỏa từ những quốc gia láng giềng trong cuộc chiến ngoại giao rúng động thế giới Ả Rập.
“Những con bò bay”, vũ khí hiệu quả giúp Qatar chống lại Ả rập Xê út

Trong vụ vận chuyển bò bằng đường hàng không lớn nhất lịch sử, một doanh nhân ở Doha đã vận chuyển 4.000 con bò bằng đường hàng không vào trang trại nằm giữa sa mạc nhằm tạo ra nguồn sữa phục vụ quốc gia hơn 2 triệu dân trong bối cảnh quốc gia xuất khẩu khí đốt số 1 thế giới bị các quốc gia láng giềng cô lập.

Ông Moutaz Al Khayyat, chủ tịch của Power International Holding, cho biết, cần 60 chuyến bay của Qatar Airways để đưa 4.000 con bò, với trung bình 590 kg/con, từ Mỹ và Australia về Qatar. Hiện tại, Qatar phải nhập khẩu hoàn toàn sữa từ nước ngoài, trong đó có số lượng đáng kể từ Ả rập Xê út.

Cáo buộc Qatar hỗ trợ khủng bố, Ả rập Xê út, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Bahrain và Ai Cập đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với quốc gia này từ hôm 5/6. Tuy nhiên, các đồng minh của Qatar đã ngay lập tức hỗ trợ quốc gia nhỏ bé các loại nhu yếu phẩm cần thiết, vốn được nhập khẩu thông qua các nước láng giềng.

 Qatar đang có kế hoạch vận chuyển 4.000 con bò sữa bằng đường hàng không từ Mỹ và Australia.

Qatar đang có kế hoạch vận chuyển 4.000 con bò sữa bằng đường hàng không từ Mỹ và Australia.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa vào Qatar sữa trong khi Iran hỗ trợ rau và hoa quả. Trong lúc khốn khó, nhiều sản phẩm nông sản có nguồn gốc của Qatar cũng xuất hiện trong các cửa hàng địa phương. Kế hoạch vận chuyển bò sữa bằng đường hàng không tới Qatar là một trong những biện pháp nhằm hạn chế phụ thuộc vào nước ngoài.

Hầu hết sữa tươi và các sản phẩm từ sữa cung cấp cho hơn 1 triệu dân Doha đều được nhập từ Ả rập Xê út. Cuộc chiến ngoại giao khiến mặt hàng sữa trở nên khan hiếm. Tình trạng này khiến Al Khayyat, doanh nhân trong lĩnh vực xây dựng, quyết định mở rộng kinh doanh sang hướng nông nghiệp với một doanh trại cách Doha 50km về phía Bắc.

An ninh lương thực là phần quan trọng trong chiến lược của chính phủ Qatar để củng cố nền kinh tế khỏi sự phụ thuộc. Trên khoản diện tích rộng bằng 70 sân bóng đá tiêu chuẩn, những chuồng trại màu xám nằm xen kẽ với cánh đồng cỏ dài, xanh mướt trên xa mạc. Đây là nơi cung cấp thịt và sữa cừu cho quốc gia nhỏ bé. Ban đầu, người ta định nhập bò bằng đường biển nhưng cuộc chiến ngoại giao khiến dự án được đẩy nhanh.

Những con bò sẽ bắt đầu cho sữa vào cuối tháng này thay vì tháng 9 như kế hoạch trước đó. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển những con bò cũng đắt gấp 5 so với kế hoạch, lên tới 8 triệu USD. Dù vậy, Al Khayyat coi đây là khoản đầu tư xứng đáng khi “không ai trong số người dân Qatar không cảm thấy một cuộc khủng hoảng dù chính phủ đang nỗ lực giảm thiểu tác động của nó”.

Các tin khác