Nhật-Trung cạnh tranh đường sắt cao tốc ở Hoa Kỳ

Chỉ trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chính thức thăm Mỹ vài ngày, Bắc Kinh tuyên bố họ đã thắng thầu xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc tại Mỹ, điều này khiến Nhật Bản lo Trung Quốc giành hết phần đầu tư làm đường sắt cao tốc ở Mỹ.

 Nhật-Trung cạnh tranh đường sắt cao tốc ở Hoa Kỳ ảnh 1

 Mô hình hai đoàn tàu Trung Quốc và Nhật Bản đọ sức với nhau tại Indonesia

Phương tiện truyền thông Nhật Bản cho hay Trung Quốc và Nhật Bản đang cạnh tranh gay gắt với nhau để trúng các gói thầu xây dựng đường sắt cao tốc ở Mỹ, nhưng nguy cơ trước mắt khiến Nhật Bản lo Trung Quốc giành hết phần làm đường sắt cao tốc ở Mỹ.

Dự kiến, tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên được xây dựng tại Mỹ sẽ là tuyến nối Los Angeles và Las Vegas dài 370km, sẽ được thực hiện bởi một liên doanh gồm 6 công ty Trung Quốc và một công ty Mỹ.

Công ty Đường sắt trung tâm Nhật Bản (JR-Center) cũng đã nộp hồ sơ dự thầu dự án này, tuy nhiên công ty Nhật đã bị nhà thầu Trung Quốc vượt mặt.

Dù doanh nghiệp Nhật được cho là có nhiều lợi thế lớn trong việc chế tạo đường sắt cao tốc, hệ thống vận hành và độ bền của đoàn tàu, nhưng các nhà thầu Trung Quốc đã thắng thế nhờ vào lợi thế giá rẻ hơn so với giá bỏ thầu của công ty Nhật, một nguồn tin biết rõ về cuộc mời thầu này cho biết.

Chi tiết về các công ty Trung Quốc tham gia xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Mỹ chưa được công khai, nhưng hai công ty là Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty CRRC, nhà sản xuất xe lửa lớn nhất thế giới, được cho là sẽ tham gia dự án này, tờ Tokyo Shimbun của Nhật Bản cho biết, dựa trên bài báo của Tân Hoa xã.

Nhật Bản lo ngại không phải là vì mất một hợp đồng lớn tại Mỹ, mà họ lo nếu Trung Quốc thắng thầu tại Mỹ sẽ kích hoạt một hiệu ứng domino trong những dự án xây dựng đường sắt cao tốc tiếp theo tại Mỹ, trong đó có tuyến đường sắt quan trọng nối Los Angeles với San Francisco dọc theo bờ biển California, theo tờ Tokyo Shimbun.
Dự án đường sắt cao tốc California dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2029, với mục tiêu là giảm thời gian đi lại giữa hai thành phố này xuống còn 3 giờ.

Giữa lúc công chúng Mỹ đang lo ngại về giá xây dựng tuyến đường sắt Los Angeles và Las Vegas sẽ lên tới 68 tỉ USD, Mỹ cho biết họ sẽ chọn lựa nhà thầu dựa trên giá cả là chính.

Trong những năm vừa qua, Nhật Bản và Trung Quốc đã cạnh tranh rất gay gắt với nhau xung quanh việc xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc tại châu Á, tại Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và Ấn Độ, nhưng hiện nay có thể nói "chiến trường" này đã mở rộng sang Mỹ.

MTG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Forest City - Thánh địa nghỉ dưỡng

Forest City - Thánh địa nghỉ dưỡng

(ĐTTCO) - Forest City có nghĩa là “thành phố rừng”, nhưng đó không phải là thành phố trong rừng, mà là dự án xây dựng một thành phố mới riêng biệt bằng việc lấn biển ra thành 4 đảo nhân tạo (xây dựng theo 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 5 năm).

Hồ sơ

Những đầu tàu ASEAN (K2): Vươn tầm công nghiệp mới

(ĐTTCO) - Khái niệm các nền kinh tế công nghiệp mới (NIC) đầu tiên được dùng để chỉ 4 “con hổ châu Á” trong thập niên 70 của thế kỷ trước, là Hồng Công (khi đó còn là thuộc địa của Anh), Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan.

Bình luận

Đã đến lúc thế giới xem xét lại khái niệm trên 65 tuổi là "già"?

(ĐTTCO) - Khi lương hưu được đưa ra lần đầu tiên ở nước Phổ vào những năm 1880, khái niệm này miêu tả rất đúng. Thời đó không có nhiều người sống quá 65 tuổi, và những người có thể bước qua độ tuổi này hiếm khi có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ngày nay rất nhiều người trên 65 tuổi vẫn khỏe mạnh và năng động.

Thế giới muôn màu

Gọi vốn thời tiền ảo: 30 triệu USD chỉ trong 30 giây

(ĐTTCO) - Trả lời trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg, Charles Hoskinson - đồng sáng lập ethereum cho biết: "Mọi người đều nói rằng ICO là tốt, nhưng hãy nhìn vào giá ethereum, nó giống như một quả bom hẹn giờ vậy".