Nhật cảnh báo tác động tiêu cực từ việc tăng thuế nhập ôtô của Mỹ

(ĐTTCO)-Nhật Bản ngày 29/6 cảnh báo kế hoạch của Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô và phụ tùng ôtô sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới đồng thời làm suy yếu hệ thống thương mại tự do toàn cầu. 

Ôtô của Tập đoàn Toyota được bày bán tại California, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ôtô của Tập đoàn Toyota được bày bán tại California, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong nhận xét gửi đến Bộ Thương mại Mỹ, Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ phản đối bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào nằm ngoài các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). 

Tokyo cho rằng mức thuế quan của Mỹ đối với ôtô nhập khẩu, nếu được áp đặt, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hơn 1,5 triệu việc làm tại các công ty trong lĩnh vực ôtô của Nhật Bản ở Mỹ, khiến người tiêu dùng phải mua ôtô với mức giá cao hơn, dẫn tới những tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ và thế giới. Việc Mỹ nâng thuế đối với ôtô nhập khẩu cũng sẽ gây tổn hại tới hệ thống thương mại tự do toàn cầu. 

Nhận định trên được công bố trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đang mở cuộc điều tra về việc liệu việc nhập khẩu ôtô có đe dọa tới an ninh quốc gia hay không. 

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống nước này Donald Trump có thể sẽ đề xuất mức thuế nhập khẩu ôtô lên tới 25%. Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản đã lập tức phản đối kế hoạch áp thuế trên. 

Mỹ hiện là thị trường ôtô lớn nhất của các hãng xe Nhật Bản. Theo Viện Nghiên cứu kinh tế Ifo của Đức, nếu như thuế nhập khẩu ôtô của Mỹ tăng lên 25%, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản sẽ giảm 0,1%, tương đương 5 tỷ USD. Nền kinh tế Đức thậm chí sẽ chịu tác động lớn hơn cả Nhật Bản. Tuy nhiên, quyết định của Mỹ cũng vấp phải sự phản đối ngay trong nước. 

Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Thomas Donohue nhận định việc Mỹ tăng thuế sẽ tác động lớn đến ngành công nghiệp mà nước này định bảo vệ, đồng thời có thể làm bùng phát cuộc chiến thương mại.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Lo ngại bẫy nợ, hàng loạt quốc gia ở châu Á đang cân nhắc lại và không còn xem những khoản đầu tư trong khuôn khổ dự án sáng kiến “vành đai và con đường” của Trung Quốc là hoạt động kinh doanh bình thường.

Hồ sơ

Trung Quốc kết thúc chu kỳ tăng trưởng? - Kỳ 1: Tăng trưởng sụt giảm mạnh

(ĐTTCO) - Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã kết thúc năm 2018 với mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 thập niên. Theo Capital economy, Trung Quốc đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm. Các nhà phân tích nhận định tăng trưởng GDP năm 2018 của Trung Quốc ở mức 6,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và giảm so với mức 6,8% của năm 2017.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019