Nhật Bản giải tán Hạ viện bầu cử trước hạn

Chiều 16-11, thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tuyên bố giải tán hạ viện để tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 16-12.

Quyết định giải tán hạ viện để tiến hành bầu cử trước thời hạn của thủ tướng Noda được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ chính phủ của ông trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây đã xuống dưới mức nguy hiểm 20%.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đảng Dân chủ cầm quyền (DPJ) chỉ bằng một nửa so với tỷ lệ ủng hộ đảng Dân chủ Tự do đối lập (LDP).

DPJ cũng đang lâm vào chia rẽ nội bộ sâu sắc bởi quyết định giải tán hạ viện và ý định tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của thủ tướng Noda.

Sau khi ông Noda tuyên bố ý định giải tán hạ viện, tính đến ngày hôm nay đã có thêm 9 nghị sỹ rời khỏi đảng này, khiến cho DPJ mất đa số quá bán tại hạ viện.

Đa số các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng DPJ sẽ thất bại trong cuộc bầu cử hạ viện tới và mất chính quyền vào tay phe đối lập. LDP đang tràn đầy hy vọng giành lại chính quyền từ tay DPJ sau thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử hạ viện năm 2009.

Trong khi đó, các đảng nhỏ mới thành lập như đảng Hội Duy tân Nhật Bản của thị trưởng Osaka Toru Hashimoto và đảng Thái Dương do cựu thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara làm đồng chủ tịch đang tìm cách liên minh với nhau để giành phiếu bầu của những cử tri mất lòng tin vào hai đảng lớn DPJ và LDP của Nhật Bản.

Các tin khác