Nhật Bản chữa khỏi bệnh giác mạc bằng tế bào gốc

(ĐTTCO) - Một nhóm chuyên gia ở Đại học Osaka (Nhật Bản) đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng thành công việc ghép mô được nuôi cấy từ tế bào gốc vạn năng cảm ứng (tế bào iPS) cho một nữ bệnh nhân mắc bệnh giác mạc (cornea).
Nhật Bản chữa khỏi bệnh giác mạc bằng tế bào gốc
Theo các chuyên gia, một nữ bệnh nhân 40 tuổi đã được phẫu thuật cấy ghép giác mạc được sử dụng tế bào gốc đa năng nhân tạo. Hiện bà đã được xuất viện và đang trong giai đoạn phục hồi. 
Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân này hoàn toàn không nhìn thấy gì, còn bây giờ thị lực của người này đang được cải thiện. Từ sau cuộc phẫu thuật đến này, chưa phát hiện có tác dụng phụ nào. 
Kết quả này mang đến hy vọng tạo ra một phương pháp điều trị mới cho những người mắc các bệnh về giác mạc thay cho biện pháp trị liệu hiện nay, bệnh nhân thường phải chờ giác mạc từ người đã tử vong. Theo các nhà khoa học, phương pháp điều trị này sẽ được áp dụng rộng rãi sau 5 năm nữa.
Ông Kohji Nishida - giáo sư Đại học Osaka (Nhật Bản) cho biết, tế bào mô giác mạc có thể được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Khi được cấy vào mắt những tế bào này phát triển đầy đủ chức năng, phục hồi chức năng nhãn cầu đã bị tổn thương, giúp bệnh nhân khôi phục thị lực.
Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản đã phê duyệt vào tháng 3 thử nghiệm lâm sàng để điều trị các bệnh về giác mạc bằng tế bào gốc vạn năng cảm ứng (tế bào iPS). Trước đó, các thí nghiệm tương tự đã được cấp phép cho bệnh nhân mắc bệnh võng mạc, chấn thương cột sống và một số bệnh khác.

Các tin khác