Nhật Bản: chi tiêu bắt đầu tăng

Nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe hồi sinh nền kinh tế giảm phát của Nhật Bản dựa trên nguyên tắc kích thích người tiêu dùng để họ cảm thấy đủ niềm tin rộng tay chi cho những thứ tốt hơn trong cuộc sống.

Sự phục hồi rộng rãi trong chi tiêu tiêu dùng là liên kết quan trọng trong “Abenomics” - chiến lược kích thích kinh tế táo bạo mà ông Abe đã thúc đẩy từ khi nhậm chức vào cuối tháng 12-2012. Các chính sách của ông Abe làm suy yếu đồng yen đã mang đến lợi nhuận lớn cho các nhà xuất khẩu của quốc gia.

Ông Abe đã tìm được sự đồng cảm từ Haruhiko Kuroda, tân Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, người đã cam kết nới lỏng cung tiền và tái lạm phát nền kinh tế. TTCK đã tăng mạnh, các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại. Số liệu do chính phủ công bố hôm 28-6 đã cung cấp thêm nhiều bằng chứng về sự phục hồi của doanh nghiệp Nhật Bản. Sản xuất công nghiệp tăng mạnh mẽ 2% trong tháng 5 so với tháng trước.

Chỉ số Nikkei tăng 3,5% trong ngày giao dịch cuối quý II. Lần đầu tiên trong 7 tháng qua, giá tiêu dùng lõi của Nhật Bản tháng 5 không giảm so với năm trước đó. “Xu hướng gia tăng tiêu dùng vẫn tiếp tục. Một sự gia tăng dự kiến về tiền thưởng mùa hè (được chi trả trong tháng 6 và tháng 7) và cải thiện tâm lý chung là những lý do chính” - Masamichi Adachi, nhà kinh tế của JPMorgan Securities Nhật Bản, cho biết trong một báo cáo hôm 28-6.

Nhật Bản: chi tiêu bắt đầu tăng ảnh 1

Mua sắm tại cửa hàng bách hóa Hankyu Umeda ở Osaka.

Có một số dấu hiệu cho thấy sau nhiều năm dè xẻn, chi tiêu tăng trở lại tại Nhật Bản, bắt đầu từ những người giàu trong số các nhà tài chính, các chuyên gia và những người được hưởng lợi từ thành quả TTCK gần đây. Số liệu từ Hiệp hội Những nhà Nhập khẩu xe hơi Nhật Bản cho thấy doanh số xe Ferrari đã tăng gần 20% trong năm nay.

Giám đốc điều hành Ferrari Nhật Bản Herbert Appleroth cho biết: “Trong những tháng qua chúng tôi đã chứng kiến niềm tin bắt đầu bùng nổ và một trong những tốc độ tăng trưởng doanh số cao nhất trên thế giới”. Tại cửa hàng bách hóa Hankyu Umeda ở Osaka, doanh số bán đồng hồ sang trọng, đồ trang sức và các mặt hàng cao cấp khác đang gia tăng, nâng tổng doanh thu trong tháng 5 thêm 63% so với năm trước, là tháng thứ 6 liên tiếp tăng 2 con số.

2 bà nội trợ Nobuko Kido, 61 tuổi, và Ikuko Hatanaka, 60 tuổi, cho biết những tin tức tích cực về nền kinh tế trên các phương tiện truyền thông gần đây đã giúp họ xóa bỏ cảm giác tội lỗi khi vung tay mua sắm ở các cửa hàng bách hóa. Bà Kido vừa chi 60.000 yen (612USD) mua một chiếc túi xách nhỏ xinh từ nhãn hàng thời trang cao cấp Italia Etro. Bà cho biết sẽ giải thích lý do chi tiêu với chồng (giám đốc công ty giao dịch) rằng cuối cùng thì nền kinh tế cũng đã khởi sắc.

Tuy nhiên, đối với một số người Nhật Bản trẻ tuổi, sống đạm bạc đã trở thành một phong cách. Shinsuke Nagata, 34 tuổi, và bạn gái Yoko Sutani, 29 tuổi, đến mua sắm tại Hankyu Umeda nhưng cuối cùng chỉ chi tiêu có 4USD uống cà phê tại quán nước. Nagata nói: “Abenomics chưa thực sự có tác động với chúng tôi. Hy vọng nó không chỉ dừng lại ở tầng lớp giàu có”.

Một số nhà bán lẻ cố gắng vừa phục vụ cho những người sẵn sàng chi tiêu, vừa đáp ứng cho những người dè xẻn từng đồng. Thí dụ, chuỗi cửa hàng sushi Kozo Sushi cho biết đã giảm giá menu tiết kiệm xuống 399 yen (4USD) nhưng cũng thêm menu đặc biệt có giá 1.189 yen (12USD) đi kèm với những món ăn ngon hơn.

“Abenomics hiện chỉ làm lợi cho một số ít may mắn, mà chúng tôi không muốn bất cứ ai cảm thấy bị bỏ rơi. Nếu bạn là một trong những người may mắn, chúng tôi có món cua tuyết cho bạn. Nếu bạn cần phải tiết kiệm, chúng tôi cũng có món cá ngừ đơn giản” - phát ngôn viên Kozo Sushi Akira Tashima nói.

Bách Sơn (Theo NYT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trung Quốc đổ tiền “mua” ảnh hưởng Hoa Kỳ

Trung Quốc đổ tiền “mua” ảnh hưởng Hoa Kỳ

(ĐTTCO) - Vừa qua, Ủy ban chuyên trách về Trung Quốc của Quốc hội Hoa Kỳ (CECC) đã tổ chức một buổi điều trần có chủ đề Cánh tay nối dài của Trung Quốc để xem xét tình trạng Bắc Kinh đang xây dựng ảnh hưởng chính trị tại Hoa Kỳ. 
 

Hồ sơ

Bóng ma khủng bố trong lòng nước Mỹ (K1): Tồn tại nhiều thách thức

(ĐTTCO) - Trong vòng chưa đầy 2 tháng, 2 vụ khủng bố đã diễn ra ở Hoa Kỳ. Đáng ngại hơn, cả 2 vụ khủng bố đều có liên quan hoặc được lấy cảm hứng từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Phải chăng cuộc chiến chống khủng bố do Hoa Kỳ phát động từ năm 2001 không có tác dụng?
 

Bình luận

Thế giới muôn màu