Nhân viên robot của Amazon

(ĐTTCO)-JFK8 là tên của một trong những kho hàng hiện đại nhất của Công ty Amazon, nơi có hàng chục ngàn robot làm việc. Nằm ở New York (Mỹ), rộng 80.000m², JFK8 là nơi trung chuyển hàng trăm ngàn sản phẩm mà người dân New York đặt mua mỗi ngày, là một trong 126 kho hàng của Amazon đã được tự động hóa. Nhân vật trung tâm tại kho hàng JFK8 là các robot. 
Các robot trong kho hàng của Amazon
Các robot trong kho hàng của Amazon

Sắp tới, Amazon cũng có một kho hàng tương tự tại vùng Essonne, ngoại ô Paris, Pháp. Các kho hàng tự động hóa giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của Amazon, thực hiện việc giao hàng cho khách trong thời gian nhanh nhất có thể. Việc sử dụng robot trong các kho hàng của Amazon bắt đầu từ năm 2012 và ngày càng được mở rộng.

Trái với phương thức truyền thống là các nhân viên làm việc tại kho phải tự đi đến từng kệ hàng để tìm sản phẩm đem đi đóng gói, dán nhãn, thì tại JFK8, robot dịch chuyển cả kệ hàng đến tận chỗ ngồi của nhân viên và các nhân viên chỉ việc đóng gói, dán nhãn. Các robot được lập trình để tìm ra con đường di chuyển đến các nhân viên ngắn nhất nhưng không va chạm vào nhau.

Hãng tin Reuters gần đây cho rằng việc sử dụng robot trong các kho hàng của Amazon có thể khiến 13.000 nhân viên mất việc làm. Tuy nhiên, tập đoàn Mỹ khẳng định việc sử dụng công nghệ cho phép cải thiện điều kiện an toàn lao động cho nhân viên, rút ngắn thời gian giao hàng cho khách, giúp hệ thống của Amazon đạt hiệu quả hơn.

Một trong những lãnh đạo của Amazon còn cho biết, nếu năm 2012 Amazon chỉ sử dụng 300.000 lao động, thì nay con số này đã tăng lên thành 670.000 người, đông nhất thế giới. Trong tương lai, các robot sẽ được sử dụng trong nhiều hoạt động khác của Amazon, chẳng hạn công ty đã cho ra đời cửa hàng Amazon Go đầu tiên ở New York - cửa hàng đầu tiên không có nhân viên, tất cả mọi việc trong cửa hàng đều do các robot đảm nhiệm.

Các tin khác