Nhà ở WOHO

Một trong những trào lưu thiết kế nhà chung cư xuất hiện gần đây được nhiều người quan tâm là SOHO (viết tắt của chữ tiếng Anh Small Office Home Office), xuất phát từ Nhật Bản, kết hợp nhà ở và văn phòng thành một khu, người làm việc chỉ đi bộ đi làm, không phải sử dụng phương tiện cơ giới.

Một trong những trào lưu thiết kế nhà chung cư xuất hiện gần đây được nhiều người quan tâm là SOHO (viết tắt của chữ tiếng Anh Small Office Home Office), xuất phát từ Nhật Bản, kết hợp nhà ở và văn phòng thành một khu, người làm việc chỉ đi bộ đi làm, không phải sử dụng phương tiện cơ giới.

Tại Singapore, ý tưởng này được phát triển ở mức độ cao hơn là WOHO (Work Office Home Office): văn phòng và nhà ở là một. Nói rõ hơn, đây là tổ hợp cao ốc văn phòng với nhiều tiện ích linh hoạt mà người thuê có thể dùng làm nơi ăn ở. Mỗi đơn vị văn phòng - nhà ở này (module) có thể phục vụ được 2 người.

Vào tháng 3-2012, Tập đoàn Acendas trúng thầu xây dựng một dự án WOHO trị giá 172 triệu đô la Singapore (SGD) tại khu bất động sản liên hợp Fusiopolis, chủ yếu phục vụ cho doanh nghiệp trong các ngành truyền thông, điện tử và công nghệ hoạt động trên lãnh thổ Singapore.

Vẫn còn trong giai đoạn thiết kế nên người ta chưa rõ từng “module” WOHO của Ascendas có  được trang bị phòng tắm hay không, nhưng điều chắc chắn là người thuê sẽ có nhiều lựa chọn để biến văn phòng thành nơi ăn ở theo ý riêng.

Theo Tổng giám đốc Ascendas, bà Chong Siak Ching, ý tưởng WOHO này nhằm phục vụ cho các đối tượng trong ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo và làm việc thường xuyên cả ngày lẫn đêm (24/24).

Bà Chong cho biết loại hình văn phòng - nhà ở này giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và chi phí, nhưng vẫn đảm bảo họ có môi trường lành mạnh xung quanh như cảnh quan sạch và xanh, cà phê thư giãn. Một cách ngắn gọn: môi trường làm việc có phong cách sống.

Triết lý nói trên của bà Chong đã biến thành hiện thực tại Trung tâm thương mại Ascendas Park Square Mall nằm trong khu công nghệ cao mang tên International Tech Park ở tiểu bang Bangalore, Ấn Độ được khai trương hồi tháng 12 năm ngoái (ảnh).

Tại đây, nhà ở, siêu thị, khách sạn và thậm chí cả dịch vụ tắm spa đều tập trung vào một mối. Với diện tích khoảng 42.000m2, trung tâm thương mại này còn có cả khu chơi bowling, cửa hàng ăn uống, rạp chiếu phim và câu lạc bộ thể hình. Những tiện ích này có thể làm tăng chi phí đối với nhiều chủ đầu tư, nhưng bù lại lợi ích thu được rất lớn.

Bà Chong cho biết những giá trị gia tăng và toàn diện như vậy đã giúp đảm bảo lượng khách hàng, duy trì đội ngũ nhân viên làm việc ổn định và công suất sử dụng cao. Tại Singapore, ý tưởng này cũng được triển khai tại khu thương mại Changi City Point bởi liên doanh giữa Ascendas và Frasers Centrepoint khai trương vào tháng 11 năm ngoái. Cuối năm nay, cao ốc văn phòng và khách sạn dưới thương hiệu Capri của Frasers Centrepoint cũng sẽ đi vào hoạt động.

Trở lại với dự án WOHO 172 triệu SGD, có thể nói đây là một trong những sáng kiến nhằm tạo bước đột phá của Ascendas trong bối cảnh thị trường bất động sản ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Là kết quả của cuộc sáp nhập giữa Arcasia Land và bộ phận kinh doanh khu công nghiệp của JTC International vào năm 2001, Ascendas liên tục đạt mức tăng trưởng hai con số với tổng tài sản đạt 12,9 tỷ SGD, tính đến cuối tháng 3 vừa rồi và mở rộng phạm vi kinh doanh đến 30 thành phố trên 10 quốc gia trên thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Sau nhiều năm, hoạt động kinh doanh của Ascendas không chỉ giới hạn trong các khu công nghiệp mà còn có cả nhà hàng, khách sạn, khu thương mại liên hợp, mà WOHO là một trong những mũi nhọn đột phá chiến lược.

Singapore, ngày 11-8-2012

Các tin khác