Nhà hàng dưới nước lớn nhất thế giới

(ĐTTCO) - Nhà hàng nằm sâu 5m dưới mặt nước ở vùng biển phía Bắc Đại Tây Dương, gần cực Nam của Na Uy. Đây là dự án xây dựng nhà hàng dưới nước lớn nhất của châu Âu, dự kiến khai trương vào mùa xuân năm 2019.

Nhà hàng được đặt tên Under và được thiết kế và thi công bởi Công ty Snøhetta có trụ sở tại Oslo, Na Uy. Snøhetta đã thiết kế cấu trúc của nhà hàng gồm một tấm bê tông xiên trông như kính tiềm vọng bị nhấn chìm trong nước với chiều dài hơn 30m. Khi hoàn thành, cấu trúc của nhà hàng sẽ chứa được khoảng 100 khách với tổng diện tích 500m2, có tầm nhìn độc đáo dưới nước với môi trường biển xung quanh thông qua một cửa sổ rộng 11m.
Nhà hàng Under được xây dựng trên một chiếc xà lan gần bờ biển. Để nhấn chìm nó, các kiến trúc sư đã đặt các thùng chứa đầy nước bên trong, được cố định xuống đáy biển bằng 18 điểm neo. Để hoàn thành cấu trúc, các kiến trúc sư Snøhetta đã tạo ra nhiều mô hình và bản phác thảo rất phức tạp.
Nhà hàng dưới nước lớn nhất thế giới ảnh 1 Ảnh minh họa.
 Cuối cùng, họ đã chọn mô hình đơn giản là một ống bê tông đưa mọi người từ mặt đất xuống biển. Du khách sẽ tiếp cận với nhà hàng thông qua một lối đi bằng kính. Phần kiến trúc chìm dưới nước được làm bằng bê tông cốt thép để chịu được những điều kiện khắc nghiệt của bờ biển Na Uy. Rune Grasdal, kiến trúc sư cao cấp tại Snøhetta đã nói: “Đây là một dự án tinh tế vì việc giải phóng mặt bằng để đáp ứng các bu lông chỉ cách nhau 0,05m. Từ cửa sổ chính (cao 4m) trong khu vực nhà hàng, thực khách có thể quan sát nhiều loài cá và sinh vật biển bao gồm cả hải cẩu và tôm hùm”. 
Ánh sáng trong nhà hàng là điểm đặc sắc của thiết kế. Ông Grasdal chia sẻ, vào buổi tối, đặc biệt là mùa đông, khi không có ánh sáng tự nhiên du khách vẫn thấy được sự phản chiếu của nhà hàng. Phần ánh sáng nội thất bị chìm xuống nước được chặn lại để tránh những đốm trắng sáng chói bằng bằng gỗ sồi và vải bao phủ các bức tường. Đầu bếp người Đan Mạch, Nicolai Ellitsgaard Pedersen, là người xây dựng thực đơn chính cho nhà hàng. Thực đơn của ông phụ thuộc nhiều vào hải sản địa phương nhưng vẫn có nấm, các loại quả mọng, các loài chim biển và cừu hoang ở khu vực lân cận để làm phong phú thực đơn.
Để đảm bảo an toàn của du khách, một phân tích đã thực hiện để nghiên cứu sự truyền tải và tải trọng của sóng, với cấu trúc 2.500 tấn được thiết kế để chịu được những sự khắc nghiệt nhất của thời tiết. Điều đặc biệt ở cấu trúc này là vỏ bê tông được thiết kế để các con trai bám vào và hòa mình vào môi trường thiên nhiên dưới biển giúp thực khách cảm nhận được hình ảnh thực tế của không gian dưới biển. 
Ông Grasdal cho biết phác thảo lúc đầu của nhà hàng cách vị trí hiện tại vài trăm mét, nhưng các kỹ sư của Snøhetta đã thuyết phục đưa nhà hàng xuống dưới biển. Vị trí này là nơi có ngọn hải đăng lâu đời nhất của Na Uy, vùng Lindesnes, một địa điểm du lịch nổi tiếng nằm ở cực Nam của lục địa. Bắt đầu từ tháng 4-2019, nhà hàng sẽ nhận đặt bàn, mặc dù các chuyên gia cho rằng mùa hè mới được xem là thời điểm thích hợp để tham quan và tận hưởng trọn vẹn bữa tối. Tuy nhiên, ông Grasdal chia sẻ du khách nên ghé thăm nhà hàng trong thời tiết khắc nghiệt để có những trải nghiệm thú vị. “Thật tuyệt vời khi nhìn thấy mặt biển bị phá vỡ bởi những cơn sóng lớn và mưa, tạo ra một cái nhìn rất ấn tượng - mặc dù vậy bạn vẫn cảm thấy an toàn và thoải mái bên trong nhà hàng” -  ông Grasdal khẳng định.

Các tin khác