Nhà giàu Trung Quốc

Sự gia tăng nhanh chóng của các triệu phú khiến Trung Quốc trở thành thị trường hấp dẫn các hãng hàng hóa xa xỉ, với doanh số tiêu dùng tăng 2 con số mỗi năm.

Uống rượu nghìn đô

Nhà giàu Trung Quốc ảnh 1

Chai rượu nghìn đô
của giới nhà giàu Trung Quốc.

Một nhóm doanh nhân Trung Quốc gặp nhau và mỗi người mang theo chai rượu ngon nhất của mình. Buổi họp mặt diễn ra như một cuộc trưng bày những chai rượu ngon nổi tiếng thế giới, gồm Chateau Lafite 1962, Chateau Latour 1970... Giá những chai rượu này khoảng 1.600USD/chai. Người chủ trì mang chiếc chén bạc cho mọi người rót rượu uống và trao đổi với nhau. Điều này cho thấy cách người giàu mới nổi Trung Quốc tiêu xài như thế nào.

Không giống tầng lớp trung lưu Trung Quốc bị tổn hại vì lạm phát cao, những người giàu không cảm thấy bị sức ép tương tự. BMW, công ty sở hữu thương hiệu xe hơi xa xỉ Rolls Rocye, có lợi nhuận năm ngoái tăng gấp 4 lần phần lớn nhờ nhu cầu tăng mạnh ở Trung Quốc. Công ty này cùng nhiều thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới có lợi nhuận tăng mạnh do nhu cầu gia tăng ở Trung Quốc. Theo Barclays Capital, nền kinh tế lớn nhất châu Á này đang tiêu thụ khoảng 12% các mặt hàng xa xỉ trên thế giới, hàng năm vẫn tăng trưởng 20-30%. Hiện có khoảng 500.000 triệu phú Trung Quốc, cao hơn 31% so với năm 2008.

Giám đốc kinh doanh hãng bán lẻ rượu nổi tiếng thế giới Berry Bros và Rudd, Alun Griffths, cho biết thị trường rượu hạng sang ở Trung Quốc tăng 15-20% mỗi năm. Cách đây 5 năm, con số này chỉ 6%. Bordeaux, nhà sản xuất nhiều loại rượu đắt nhất thế giới là thương hiệu yêu thích của giới nhà giàu Trung Quốc. Nhưng cũng chỉ vài dòng rượu của hãng được quan tâm bởi người Trung Quốc mua rượu không bởi mùi vị mà vì danh tiếng của loại rượu đó.

“Tiểu hoàng đế”

Donald Holdsworth, Giám đốc MatchPower ở Australia, đã chú ý đến thị hiếu xa xỉ của người Trung Quốc từ những năm 1990. “Tuổi bình quân của triệu phú Trung Quốc là 39, trẻ hơn 15 tuổi so với triệu phú ở những nước phát triển. Điều này phù hợp với chính sách 1 con của Bắc Kinh bởi các bậc phụ huynh luôn dành điều tốt nhất cho con mình, biến chúng trở thành các “tiểu hoàng đế”. Lớn lên với nhiều nguồn lực từ cha mẹ, cùng lúc đất nước thay đổi sang cơ chế thị trường, nhu cầu thể hiện đẳng cấp ở những “tiểu hoàng đế” rất lớn. Vì vậy, việc dùng hàng xa xỉ trở thành một thứ tất yếu” - Donald Holdsworth cho biết.

Điều này có lợi cho các nhà sản xuất hàng xa xỉ phương Tây. LVMH (Louis Vuitton, Moet Hennessy) - tập đoàn chuyên phân phối hơn 50 loại hàng hóa nổi tiếng nhất thế giới, trong đó có thương hiệu thời trang Gucci - gần đây gia tăng tập trung vào thị trường Trung Quốc với việc phát triển khoảng 40 cửa hàng ở nhiều thành phố. Hiện 40% lợi nhuận của LVMH đến từ Trung Quốc. Những công ty khác hưởng lợi từ thị hiếu xa xỉ của dân Trung Quốc bao gồm Burberry và nhà sản xuất xe hơi Đức Audi. Prada lại có cách khác để tiếp cận: Phát hành trái phiếu ở thị trường Hồng Công để thu hút tiền mặt từ Trung Quốc.

Theo Donald Holdsworth, thị trường xa xỉ Trung Quốc đang trong giai đoạn đầu phát triển khi những người mới nổi muốn khoe sự giàu có. Điều này tương tự thị trường Anh những năm 80 của thế kỷ trước, khi xe Rolls Royce là thương hiệu yêu thích của giới nhà giàu. Qua thời gian, thương hiệu ưa thích của người Anh chuyển dần sang các loại ít xa xỉ hơn như Bentley, rồi đến Audi và Mercedes. “Điều này tương tự như ở Nhật Bản, nơi người giàu vẫn yêu thích các thương hiệu xa xỉ của họ, nhưng không phải vì nhu cầu khoe của” - Holdsworth nói.

(Theo BBC)

VĨNH CẨM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc: Khởi đầu lịch sử mới

Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc: Khởi đầu lịch sử mới

(ĐTTCO) - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội 19) đã đánh dấu một điểm khởi đầu lịch sử mới, được dự đoán sẽ tạo ra tầm ảnh hưởng đối với không chỉ Trung Quốc mà cả thế giới trong những thập niên tới. 

Hồ sơ

Chính sách kiểm soát vốn của Trung Quốc (Kỳ 2)

(ĐTTCO) - Bất chấp những nhận định cho rằng sự nới lỏng kiểm soát vốn có thể làm suy yếu vị thế đối địch của Trung Quốc, sự tự do hóa đã dần hình thành, được củng cố và đẩy nhanh sau khủng hoảng kinh tế 2007.
 
 

Bình luận

Bất bình đẳng kinh tế - vấn đề lớn của EU

(ĐTTCO) - Dù đã 4 thập kỷ áp dụng chính sách gắn kết xã hội nhằm hạn chế chênh lệch phát triển giữa các vùng trong Liên minh châu Âu (EU), sự cách biệt giữa các khu vực dường như ngày càng trầm trọng sau tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Thế giới muôn màu