Nguy cơ nợ tăng cao Trung Quốc bị hạ bậc tín nhiệm

(ĐTTCO) - Dù tăng trưởng tín dụng cao giúp cho GDP thực tăng trưởng cao và giá tài sản tăng, S&P vẫn hạ mức tín nhiệm của kinh tế Trung Quốc do lo ngại rủi ro từ nợ tăng cao.
Tổng số nợ của Trung Quốc.
Tổng số nợ của Trung Quốc.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) đã công bố hạ một bậc xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc, xuống mức A+ từ mức AA-, triển vọng tín nhiệm bị điều chỉnh sang mức tiêu cực từ mức ổn định, đồng thời cảnh báo một giai đoạn tăng trưởng nợ kéo dài gây nguy cơ rủi ro kinh tế và tài chính.

Trong một tuyên bố, S&P cho biết việc hạ mức tín nhiệm phản ánh đánh giá của hãng này rằng một giai đoạn tăng trưởng tín dụng kéo dài đã làm tăng nguy cơ rủi ro đối với nền kinh tế và tài chính với nền kinh tế Trung Quốc. 

Theo S&P, tăng trưởng tín dụng đã thúc đẩy mở rộng kinh tế Trung Quốc và giá tài sản tăng cao, tuy nhiên cũng làm giảm sự ổn định tài chính ở mức độ nào đó. Như vậy tính từ đầu năm 2017 đến nay, đây là lần thứ hai Trung Quốc bị hạ xếp hạng tín nhiệm. Điều này không khỏi khiến giới chuyên gia kinh tế hoài nghi về việc liệu chính phủ Trung Quốc có cân bằng được mục tiêu tăng trưởng kinh tế và làm thanh sạch lĩnh vực tài chính hay không. 

Việc S&P đưa ra quyết định hạ xếp hạng tín dụng của Trung Quốc ở thời điểm Trung Quốc chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng vào tháng tới. Chuyên gia kinh tế tại tổ chức tài chính Banco Bilbao Vizcaya Argentaria SA, ông Xia Le, nhận định việc S&P hạ xếp hạng tín nhiệm sẽ tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp Trung Quốc bởi xếp hạng của doanh nghiệp không thể cao hơn xếp hạng của quốc gia. 

Vào tháng 5 năm nay, cơ quan xếp hạng tín dụng Moody đã hạ xếp hạng tín dụng của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới với lý do lo ngại tình trạng nợ nần tăng cao trong nền kinh tế ảnh hưởng xấu đến tình hình tài chính quốc gia. 

Tính đến cuối quý II, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ, mức tăng trưởng như vậy cao hơn dự báo 6,8% của giới chuyên gia đưa ra trước đó. Sản xuất công nghiệp Trung Quốc tháng 6 tăng trưởng 7,6% so với cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng cao nhất tính từ tháng 12-2014 trong khi sản xuất công nghiệp tháng 5 tăng trưởng 6,5%.

Các tin khác